Kantar Việt Nam: 28% hộ gia đình gặp khó về tài chính
Theo đại diện Kantar, kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý III/2023, tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại và đây có thể là rào cản đối với tăng trưởng.
Điều đó càng đáng quan tâm hơn khi tiêu dùng vốn là một động lực tăng trưởng của Việt Nam. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng thường sẽ xem xét lại mức độ quan trọng của hàng hóa và dịch vụ đối với gia đình và có xu hướng ưu tiên những sản phẩm mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ hơn.
![]() |
| Chuyên gia dự báo xu hướng tiêu dùng dịp cuối năm sẽ biến động khi nhiều hộ gia đình gặp khó khăn hơn về tài chính |
Chính vì vậy, việc giữ được mối liên kết vá giá trị sản phẩm là vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024. Những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Đại diện Kantar cũng nhận định mặc dù người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong những tháng tới, cho dịp Tết 2024, nhưng dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu chưa thực sự rõ rệt.
Về xu hướng lựa chọn kênh mua sắm, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi và sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất đinh.
Những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển cùa công nghệ như thương mại điện tử hoặc siêu thị tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới.
“Người tiêu dùng có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn”, bà Ngà nói.
Tạo hội thảo, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng doanh nghiệp sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng “xanh” từ bao bì đến thành phẩm…
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết trong thời gian tới, Hội sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ thường xuyên để các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn cũng như tìm ra được những giải pháp kinh doanh hàng hóa tốt hơn, nhất là vào mùa Tết 2024 sắp tới.
Tin liên quan
Tin khác
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro



