Kéo dài Nghị quyết 42 là rất cần thiết

08:23 | 05/06/2022

Một trong những vấn đề đang được quan tâm tại nghị trường Quốc hội trong những ngày qua đó là việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu (XLNX) của các TCTD. Vì sao phải kéo dài và ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 42 (NQ 42) ra sao. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam TS. Nguyễn Quốc Hùng.

keo dai nghi quyet 42 la rat can thiet Các đại biểu Quốc hội thống nhất cần kéo dài Nghị quyết 42
keo dai nghi quyet 42 la rat can thiet Chính phủ đề xuất kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu
keo dai nghi quyet 42 la rat can thiet
TS. Nguyễn Quốc Hùng

Ông đánh giá tác động của NQ 42 đối với hoạt động XLNX?

Phải khẳng định rằng, NQ 42 có tác động hết sức tích cực trong hoạt động XLNX của hệ thống ngân hàng. Tác động lớn có thể kể đến đó là chính quyền các cấp và các bộ ngành vào cuộc một cách rất tích cực từ Bộ Tư pháp, Công an, thi hành án, chính quyền địa phương tạo thuân lợi trong việc thu giữ, phát mại tài sản... tạo điều kiện cho ngành Ngân hàng thu hồi nợ. Đặc biệt, từ khi NQ 42 ban hành ý thức trả nợ của khách hàng, trách nhiệm của người vay với khoản nợ của mình nâng lên rõ rệt, hợp tác với ngân hàng hơn nhiều. Điều đó đã hỗ trợ rất tích cực cho các ngân hàng trong thu hồi XLNX.

Từ năm 2017 đến cuối năm 2021 đã có hơn 800 nghìn tỷ đồng nợ xấu được xử lý, trong đó quá nửa là nợ xấu được xử lý theo NQ 42. Trong đó trên 600 nghìn tỷ đồng nợ xấu là các TCTD tự xử lý. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD trong giai đoạn 2016-2021 được duy trì dưới mức 3%. Nếu không có dịch COVID-19, tôi tin chắc rằng, tỷ lệ nợ xấu sẽ đạt được mục tiêu như Nghị quyết đề ra.

Vậy tại sao phải kéo dài thời hạn hiệu lực đối với NQ 42, thưa ông?

Tôi muốn đặt lại vấn đề tại sao Quốc hội phải ban hành NQ 42. Trước khi NQ 42 được ban hành, hoạt động XLNX của ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn và nguyên nhân chủ yếu liên quan đến một số quy định tại các Bộ Luật chưa phù hợp, chưa đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người cho vay. Các quy định còn nghiêng về phía bảo vệ người đi vay nhiều hơn, dẫn tới ngành Ngân hàng rất khó khăn trong việc đòi nợ. Dù ngân hàng cho vay theo đúng quy định, nhưng khi xử lý TSĐB theo đúng quy định thì rất khó khăn do người đi vay không nghiêm túc trả nợ, bất hợp tác với ngân hàng. Chính vì vậy, chúng ta mới ban hành NQ 42.

Như tôi nói ở trên tác động của NQ 42 là rất tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng NQ 42 vẫn bộc lộ nhiều vướng mắc. Điển hình là việc áp dụng thủ tục rút gọn. Cho đến thời điểm hiện tại chưa TCTD nào có thể áp dụng được đặc quyền này do liên quan đến nhiều luật. Ngoài ra, về thứ tự ưu tiên thanh toán, hiện vẫn mỗi nơi một cách áp dụng. Nơi thì đồng ý hoàn trả toàn bộ tiền sau khi xử lý cho TCTD nhưng có nơi yêu cầu nộp thuế trước khi hoàn trả cho TCTD…

Thực tế đang triển khai NQ 42 mà các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong XLNX, vậy nếu như NQ 42 hết hiệu lực, nhất là trong bối cảnh toàn cầu, trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid - 19. DN khó khăn, khả năng trả nợ suy yếu, nợ xấu tiềm ẩn gia tăng thì khó khăn chồng chất cho các ngân hàng ứng phó với nợ xấu. Hiện tại có rất nhiều khoản nợ đang được ngân hàng cơ cấu lại theo quy định tại Thông tư 01, 03, 14. Dù rằng các ngân hàng đang hỗ trợ khách hàng để họ có cơ hội tiếp tục vay vốn phục hồi sản xuất, nhưng về bản chất đó là nợ dưới chuẩn. Giả sử nếu Covid lại bùng phát trở lại, đứt gãy chuỗi cung ứng, những DN được cơ cấu lại vẫn chưa thể phục hồi, không trả được nợ, nợ cơ cấu chuyển thành nợ xấu mà khách hàng lại không hợp tác. Nếu không có cơ chế đặc biệt từ NQ 42 liệu ngân hàng có hành lang pháp lý nào để cho ngân hàng thu giữ và xử lý TSĐB để thu hồi nợ? Vì vậy, việc kiến nghị kéo dài NQ 42 là rất cần thiết và tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội xem xét thông qua chủ trương này để người đi vay ý thức trách nhiệm đối với khoản nợ hơn.

Thực tế, 2 năm qua dịch bệnh xảy ra, cả người đi vay lẫn người cho vay không ai muốn khoản nợ thành nợ xấu. Do vậy cần có cách nhìn công bằng, nợ xấu không phải do ngân hàng gây ra và việc kéo dài NQ 42 không chỉ dành riêng cho hệ thống ngân hàng mà cho cả xã hội. Vì nếu ngân hàng không xử lý được nợ xấu không thu hồi được vốn làm sao có thể tiếp tục xoay vòng cho khách hàng vay để phục hồi sản xuất, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế...

Tuy nhiên cũng đang có ý kiến cho rằng kéo dài NQ 42 này tạo đặc quyền cho ngân hàng?

Phải khẳng định rằng, ngân hàng không có đặc quyền nào đối với hoạt động XLNX. Điều này thể hiện rõ hành lang pháp lý vẫn đang bảo vệ bình đẳng cả người đi vay và cho vay. Thậm chí hiện nay người cho vay gần như đang phải rất nhún nhường với người đi vay để mong thu hồi được nợ. Bản thân các ngân hàng phải triển khai nhiều giải pháp phòng vệ để bảo vệ an toàn hoạt động của hệ thống trước nguy cơ nợ xấu gia tăng như tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, tăng cường trích lập DPRR... Có ngân hàng có điều kiện tài chính trích 100% DPRR...

Nhìn xa hơn, tôi mong muốn khi NQ 42 hết hiệu lực, chúng ta có thể hoàn thiện được Luật XLNX. Trường hợp nếu không ban hành Luật XLNX thì cần rà soát toàn diện các luật khác có liên quan đến XLNX, xử lý TSĐB để đánh giá, phân tích. Trên cơ sở đó điều chỉnh sửa đổi các quy định cho phù hợp với thực tiễn, hỗ trợ hoạt động XLNX.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành thực hiện

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.250 23.530 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.230 23.530 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.240 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.260 23.750 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.246 23.532 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.230 23.530 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.290 23.540 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.000
67.020
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.000
67.000
Vàng SJC 5c
66.000
67.020
Vàng nhẫn 9999
52.350
53.250
Vàng nữ trang 9999
52.250
52.850