Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối hiệu quả giữa nhà chăn nuôi và doanh nghiệp

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Những năm qua, ngành gia cầm góp phần giải quyết sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân và còn đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Với vai trò quan trọng của ngành gia cầm đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, sự ra đời của Hiệp hội Gia cầm Việt Nam (VIPA) là nhu cầu nội tại, xu thế tất yếu, khách quan của nền kinh tế thị trường.
aa

Hơn 20 năm qua, VIPA đã "thay da đổi thịt", để lại nhiều dấu ấn trong các hoạt động tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; tạo môi trường giao lưu, hợp tác, chia sẻ giữa các doanh nghiệp (DN) hội viên; hỗ trợ thúc đầy đầu tư, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các DN trong và ngoài hiệp hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA, thời gian qua, VIPA luôn sát cánh và đồng hành cùng với các DN hội viên trong những thời điểm thuận lợi và khó khăn. Hiệp hội đã tích cực, chủ động tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: hỗ trợ kịp thời thông tin về sản xuất, thị trường trong và ngoài nước cho các hội viên. VIPA thường xuyên cập nhật và chia sẻ thông tin về tình hình sản xuất, thương mại chăn nuôi trong nước và trên thế giới cho các DN, đơn vị hội viên tham khảo xây dựng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh. VIPA hỗ trợ các DN, đơn vị về công tác truyền thông, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và cập nhật thông tin đa dạng về chính sách, quy định mới; tình hình sản xuất; giá cả; xu hướng phát triển của ngành gia cầm…

Kết nối hiệu quả giữa nhà chăn nuôi và doanh nghiệp
Quang cảnh Đại hội đại biểu Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.

Cùng với đó, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Là Hiệp hội ngành hàng lớn trong nông nghiệp với sự tham gia của nhiều DN, HTX hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất con giống, thức ăn, thuốc thú y, thiết bị chăn nuôi, giết mổ, chế biến sản phẩm gia cầm. Vì vậy, VIPA xác định trách nhiệm chính của Hiệp hội là kết nối, hỗ trợ các DN, đơn vị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và không ngừng phát triển.

VIPA vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2024-2029) và kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển. Tại đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành VIPA khóa V, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 48 thành viên, ban thường vụ 27 thành viên. Ông Nguyễn Thanh Sơn tái đắc cử chức Chủ tịch Hiệp hội; ông Phạm Kim Đăng, Lê Văn Dư, Nguyễn Quý Khiêm, Nguyễn Hữu Vinh, Trịnh Quang Thanh giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Ông Sơn chia sẻ, trong bối cảnh ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Hiệp hội luôn bám sát tình hình, sát cánh cùng các DN, kịp thời có nhiều đề xuất kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và người chăn nuôi. Cụ thế, VIPA đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo. Đáng chú ý như: hội nghị bàn và thống nhất kiến nghị 5 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành gia cầm.

Trong đó, có các biện pháp siết chặt công tác phòng chống buôn lậu gia cầm qua biên giới, hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm chính ngạch, giảm thiểu các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu, kiểm dịch cho DN... Ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị chính thức của Hiệp hội, Chính phủ và các bộ ngành (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công An, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính...) đã vào cuộc quyết liệt, ban hành hàng loạt công điện, văn bản chỉ đạo...

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực là tổ chức liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh giao thương nội khối. VIPA đẩy mạnh giao thương nội khối, nhằm từng bước xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng trên cơ sở phát huy lợi thế và tiềm năng của các DN. Thành lập một số nhóm giao thương nội khối.

Trong đó, có các nhóm DN sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, giết mổ, chế biến đã và đang liên kết với nhau như: Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh, Công ty TNHH Thú y Xanh Việt Nam (Greenvet), Công ty TNHH Việt Pháp Quốc tế (Viphavet), Công ty VMC Việt Nam, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty De Heus, Công ty Belga, Công ty TNHH San Hà, Công ty Thuốc thú y Á Châu...

Ông Sơn cho biết, hàng quý, hàng năm, VIPA kết nối giữa các DN để triển khai hoạt động giao thương nội khối và hợp tác chiến lược. Kết quả, các DN cung ứng nhiều hơn các sản phẩm như thuốc thú y, vắc xin, thức ăn chăn nuôi cho các DN, HTX chăn nuôi thuộc VIPA với chất lượng ổn định, giá cả hợp lý.

Đến thời điểm hiện nay, có khoảng 95% sản phẩm thuốc thú y, vắc xin, 70% thức ăn chăn nuôi, 60% con giống và các sản phẩm gà thịt, trứng đã được mua bán trao đổi trong nội khối của VIPA. Việc đẩy mạnh giao thương nội khối theo chuỗi giá trị đang tạo cơ hội lớn để các bên liên quan thương lượng, thống nhất về cơ chế lợi nhuận, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định, có chất lượng, giá thành giảm, nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của các thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm gia cầm cũng được quan tâm và triển khai thường xuyên. Nhất là vào các thời điểm gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Một số hoạt động quan trọng gây được tiếng vang và ảnh hưởng lớn mà VIPA đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện.

Kết nối hiệu quả giữa nhà chăn nuôi và doanh nghiệp
Hàng quý, hàng năm, VIPA kết nối giữa các DN, nhà chăn nuôi để triển khai hoạt động giao thương nội khối

Đơn cử, tham gia tổ chức lễ hội gà tại tỉnh Bình Định. Đây là lễ hội quảng bá sản phẩm gà Việt lần đầu tiên do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng VIPA tổ chức. Lễ hội là cơ hội để quảng bá và vinh danh các sản phẩm gia cầm có chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm tới người tiêu dùng trong nước và khách hàng nước ngoài, nhằm kích cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hay như, tổ chức Ngày Trứng thế giới (World Egg Day), quảng bá sản phẩm trứng nhân ngày trứng thế giới thông qua hội thảo trực tuyến tại Hà Nội và trong khuôn khổ hội chợ triển lãm Vietstock tại TP. Hồ Chí Minh nhằm quảng bá giá trị dinh dưỡng của trứng và góp phần thúc đẩy tiêu thụ trứng tại Việt Nam...

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các hiệp hội ngành hàng, góp phần phát triển bền vững ngành nông nghiệp, VIPA kiến nghị Quốc hội, các bộ ngành cần tiếp tục hoàn thiện văn bản pháp luật và công tác quản lý Nhà nước đối với hội, hiệp hội. Thể chế hóa các mối quan hệ phối hợp công tác giữa Hiệp hội ngành hàng với các cơ quan quản lý Nhà nước; cần sớm ban hành Luật về Hội, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc tổ chức và hoạt động của các hội, hiệp hội.

Đồng thời, Nhà nước cần đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công. Cần xây dựng cơ chế chính sách, văn bản pháp luật nhằm tạo điều kiện pháp lý để các hiệp hội có thể tham gia cung cấp các dịch vụ công trong một số lĩnh vực. Có quy định rõ quy trình lấy ý kiến từ các hiệp hội có liên quan, khi các bộ, ban, ngành xây dựng, ban hành văn bản chính sách mới…

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.