Khách hàng có thu nhập cao rất hứng thú với dịch vụ ngân hàng đa kênh
Người Việt chi tiêu vượt trội vì lạc quan về kinh tế
Tỷ lệ chi tiêu 71% của người tiêu dùng ở nước ngoài này vượt qua mức trung bình của khu vựcASEAN là 66% và cao hơn tỷ lệ ở các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Đây là kết quả được thông tin tạ buổi công bố Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 ở TP. Hồ Chí Minh ngày 7/11. Người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất.
Người tiêu dùng Việt chi tiêu vượt trội ở nước ngoài so với các nước trong khu vực ASEAN |
Nghiên cứu cũng cho thấy tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước trong 6 đến 12 tháng tới , sau khi Việt Nam chứng kiến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,42%, vượt trội so với mức tăng trưởng 3,84% cùng kỳ năm trước. Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố vào tháng trước, UOB cũng đã điều chỉnh tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 6,4%, tăng so với mức dự báo 5,9% trước đó.
70% người tham gia khảo sát ở Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước, cao hơn 18 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực. Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về vấn đề tài chính cá nhân, với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6 năm 2025, tiếp theo là Indonesia (89%) và Thái Lan (82%).
Bên cạnh chi tiêu ở nước ngoài, nghiên cứu của UOB cũng cho thấy trong năm qua, người tiêu dùng Việt đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Ba hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%). Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực, với 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.
“Thật đáng mừng khi thấy người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về sự lạc quan đối với tình hình kinh tế của quốc gia. Tâm lý tích cực này dường như đã góp phần vào sự gia tăng trong chi tiêu xuyên biên giới của người tiêu dùng Việt. Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực”, ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định.
Người tiêu dùng Việt đã tiết kiệm và đầu tư…
Ông Paul Kim cũng cho rằng mặc dù nỗi lo suy thoái đã giảm đi so với năm ngoái, 77% người tiêu dùng Việt Nam vẫn lo lắng về các vấn đề liên quan đến tài chính, trong đó đặc biệt là nhóm Gen Z thể hiện mức độ lo lắng cao nhất (87%).
Nghiên cứu của UOB hợp tác với Công ty Tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group phân tích về tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam (ACSS 2024) chỉ ra rằng gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng của mình, chủ yếu là ở nhóm Gen Y. Nhu cầu đầu tư cũng rất mạnh mẽ, với 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư - cao hơn 10 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.
Người tiêu dùng Việt đã lhứng thú và ựa chọn nhiều với dịch vụ ngân hàng đa kênh |
Người tiêu dùng Việt đã chi tiêu chọn lọc hơn, họ biết lựa chọn những gói giảm giá trong thương mại điện tử… Nhiều người đã bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu, chủ yếu thông qua tài khoản tiết kiệm và tiền gửi cố định.
Tuy nhiên, nghiên cứu của UOB cho biết người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế tham gia bảo hiểm, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%. Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực.
Từ nghiên cứu ACSS cũng cho thấy, trong số các phương thức thanh toán ở nước ngoài, 71% người được hỏi cho biết họ thích sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ di động - trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt. Kênh đa kênh được khách hàng ưa chuộng hơn cho các giao dịch phức tạp ví dụ như gian lận/ tranh chấp, vay, đầu tư…, trong khi kênh trực tuyến được ưa chuộng hơn cho các giao dịch cơ bản, hàng ngày. Các nhóm tuổi đều ưa chuộng hình thức giao dịch ngân hàng đa kênh , đặc biệt khách hàng có thu nhập cao rất hứng thú với dịch vụ ngân hàng đa kênh. Nhiều giao dịch hàng đầu được thực hiện ở đa kênh và việc sử dụng các kênh ngân hàng số tiếp tục tăng trưởng ổn định. Hiện nay, giao dịch ngân hàng trên điện thoại qua ứng dụng ngân hàng, ngân hàng trực tuyến trên web và ví điện tử được sử dụng thường xuyên hơn so với trước đây.
Để người tiêu dùng, nhất là thế hệ Gen Z thuận tiện trong chi tiêu, nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng áp dụng cách tiếp cận toàn diện trong việc chuẩn bị tài chính cho tương lai và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân. “Nằm trong xu hướng này, UOB cũng cam kết hỗ trợ các khách hàng của mình tiết kiệm, đầu tư và đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ cần thiết ở mọi giai đoạn của cuộc sống. UOB cũng cam kết giúp khách hàng đảm bảo và tối đa hóa lợi ích tài chính của họ một cách bền vững”, ông Paul Kim nói.