Khai thác “mỏ vàng” du khách Ấn Độ
Thị trường tiềm năng
Ấn Độ đã và đang trở thành một trong những thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam, khi lượng khách tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong đó, Đà Nẵng với nhiều lợi thế đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn cho du khách đến từ thị trường tiềm năng này.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Ấn Độ là một trong những quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Tại Đà Nẵng, lượng khách du lịch Ấn Độ đến thành phố tăng trưởng mạnh trong những năm vừa qua. 9 tháng đầu năm 2024, thành phố đã đón hơn 151 nghìn lượt khách, chiếm 43% trong tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng trưởng 125% so với cùng kỳ năm 2023.
Trước đó năm 2023, tổng lượng khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt hơn 87 nghìn lượt, tăng hơn 5 lần so với năm 2019. Thị trường Ấn Độ xếp vị trí thứ 4 trong top 10 thị trường khách quốc tế, chỉ đứng sau Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.
Trên thực tế, từ sau đại dịch Covid-19, thị trường khách du lịch truyền thống của Đà Nẵng như Hàn Quốc, Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn khách quốc tế, thời gian qua ngành du lịch địa phương tích cực xúc tiến quảng bá các thị trường lớn khác như Ấn Độ và thu được nhiều tín hiệu khả quan.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, trong khi các thị trường khách quốc tế truyền thống của du lịch địa phương đều đang gặp những khó khăn, thị trường du khách Ấn Độ lại đang nổi lên với rất tiềm năng, nguồn khách có thể bù đắp cho những thị trường truyền thống trước đây.
Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, trong đó có TP. Đà Nẵng. |
Điểm đến Đà Nẵng ngày càng phổ biến, hấp dẫn khách du lịch Ấn Độ với nhiều loại hình du lịch đa dạng, trong đó có du lịch MICE, du lịch cưới, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch golf…
Trong khi đó, du khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn… Bên cạnh đó, khoảng cách giữa hai quốc gia không quá xa, chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ bay.
Ngành du lịch Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm
Thời gian qua, để thúc đẩy thị thường Ấn Độ, ngành du lịch Đà Nẵng đã tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip đến Đà Nẵng khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch, hỗ trợ các đoàn làm phim của Ấn Độ đến quay phim tại Đà Nẵng; kết nối làm việc với các hãng hàng không nhằm mở đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến địa phương…
Đặc biệt, ngành du lịch thành phố đã tham gia quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á - SATTE 2024 (Ấn Độ). Đây là lần thứ hai Đà Nẵng tham gia sự kiện này với mục đích đẩy mạnh quảng bá đến thị trường tiềm năng Ấn Độ. Hội chợ SATTE thu hút hơn 48 nghìn người tham dự, 1,8 nghìn đơn vị tham triển lãm…
Bên cạnh đó, Đà Nẵng với thế mạnh du lịch biển, thời tiết thích hợp với sở thích của du khách Ấn Độ. Bởi vậy, nhiều đoàn khách MICE, khách cưới quy mô lớn đã chọn tổ chức tại Đà Nẵng như, đám cưới tỷ phú Ấn Độ hơn 400 khách tại khách sạn Shreaton Grand Danang Resort and Convention Center; đám cưới Ấn Độ với hơn 200 khách tại khách sạn Hyatt Regency Danang Resort and Spa; đoàn MICE của Hiệp hội bất động sản Ấn Độ CREDAI hơn 400 khách tại Furama Danang Resort…
Theo ông Satish Ramnani, Giám đốc công ty sự kiện cưới Veydaa Events (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ. Veydaa Events là một trong những công ty tiên phong đưa đám cưới của các cô dâu chú rể người Ấn Độ đến với địa phương.
Nhiều du khách Ấn Độ đã lựa chọn Đà Nẵng làm địa điểm tổ chức lễ cưới. |
Có thể nói, Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng. Song, để có thể khai thác hiệu quả được thị trường này đòi hỏi ngành du lịch địa phương đang còn nhiều việc phải làm. Bởi, thị trường du khách Ấn Độ dù có nhiều khác biệt về văn hóa, việc đáp ứng các yêu cầu của khách về phong cách ẩm thực, lối sinh hoạt…
Thị trường du khách từ quốc gia này tiềm năng nhưng cũng rất khó tính. Đơn cử, khách du lịch Ấn Độ thường có yêu cầu cao trong trải nghiệm ẩm thực và yêu cầu nhiều về các món ăn chay, mặn, bữa ăn theo tiêu chuẩn Halal Food phù hợp dành cho những người theo đạo Hồi. Du khách Ấn hay đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, ít khi đi du lịch một mình. Đồng thời yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử…
Bởi vậy, để khai thác hiệu quả nguồn khách từ thị trường này, các doanh nghiệp lữ hành ở địa phương cần xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm du khách Ấn Độ. Công tác chuẩn bị chu đáo và có quy trình rõ ràng. Đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt, am hiểu văn hoá Ấn Độ. Đặc biệt, để khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Ấn Độ, doanh nghiệp du lịch cần chủ động đến làm việc trực tiếp với thị trường thông qua các công ty lữ hành, đầu mối liên hệ tại Ấn Độ, vì người Ấn thường ưu tiên giao tiếp gặp gỡ trực tiếp thay vì qua điện thoại/email. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động tham gia các hội chợ du lịch…để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đối tác về du lịch tại Ấn Độ