Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác “mỏ vàng” du khách Ấn Độ

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch của nhiều địa phương Việt Nam, bao gồm cả Đà Nẵng. Song, để có thể khai thác hiệu quả được thị trường này đang còn nhiều việc phải làm.
aa

Thị trường tiềm năng

Ấn Độ đã và đang trở thành một trong những thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam, khi lượng khách tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong đó, Đà Nẵng với nhiều lợi thế đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn cho du khách đến từ thị trường tiềm năng này.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Ấn Độ là một trong những quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Tại Đà Nẵng, lượng khách du lịch Ấn Độ đến thành phố tăng trưởng mạnh trong những năm vừa qua. 9 tháng đầu năm 2024, thành phố đã đón hơn 151 nghìn lượt khách, chiếm 43% trong tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng trưởng 125% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó năm 2023, tổng lượng khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt hơn 87 nghìn lượt, tăng hơn 5 lần so với năm 2019. Thị trường Ấn Độ xếp vị trí thứ 4 trong top 10 thị trường khách quốc tế, chỉ đứng sau Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.

Trên thực tế, từ sau đại dịch Covid-19, thị trường khách du lịch truyền thống của Đà Nẵng như Hàn Quốc, Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn khách quốc tế, thời gian qua ngành du lịch địa phương tích cực xúc tiến quảng bá các thị trường lớn khác như Ấn Độ và thu được nhiều tín hiệu khả quan.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, trong khi các thị trường khách quốc tế truyền thống của du lịch địa phương đều đang gặp những khó khăn, thị trường du khách Ấn Độ lại đang nổi lên với rất tiềm năng, nguồn khách có thể bù đắp cho những thị trường truyền thống trước đây.

Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng.
Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, trong đó có TP. Đà Nẵng.

Điểm đến Đà Nẵng ngày càng phổ biến, hấp dẫn khách du lịch Ấn Độ với nhiều loại hình du lịch đa dạng, trong đó có du lịch MICE, du lịch cưới, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch golf…

Trong khi đó, du khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn… Bên cạnh đó, khoảng cách giữa hai quốc gia không quá xa, chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ bay.

Ngành du lịch Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm

Thời gian qua, để thúc đẩy thị thường Ấn Độ, ngành du lịch Đà Nẵng đã tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip đến Đà Nẵng khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch, hỗ trợ các đoàn làm phim của Ấn Độ đến quay phim tại Đà Nẵng; kết nối làm việc với các hãng hàng không nhằm mở đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến địa phương…

Đặc biệt, ngành du lịch thành phố đã tham gia quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á - SATTE 2024 (Ấn Độ). Đây là lần thứ hai Đà Nẵng tham gia sự kiện này với mục đích đẩy mạnh quảng bá đến thị trường tiềm năng Ấn Độ. Hội chợ SATTE thu hút hơn 48 nghìn người tham dự, 1,8 nghìn đơn vị tham triển lãm…

Bên cạnh đó, Đà Nẵng với thế mạnh du lịch biển, thời tiết thích hợp với sở thích của du khách Ấn Độ. Bởi vậy, nhiều đoàn khách MICE, khách cưới quy mô lớn đã chọn tổ chức tại Đà Nẵng như, đám cưới tỷ phú Ấn Độ hơn 400 khách tại khách sạn Shreaton Grand Danang Resort and Convention Center; đám cưới Ấn Độ với hơn 200 khách tại khách sạn Hyatt Regency Danang Resort and Spa; đoàn MICE của Hiệp hội bất động sản Ấn Độ CREDAI hơn 400 khách tại Furama Danang Resort…

Theo ông Satish Ramnani, Giám đốc công ty sự kiện cưới Veydaa Events (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ. Veydaa Events là một trong những công ty tiên phong đưa đám cưới của các cô dâu chú rể người Ấn Độ đến với địa phương.

khách du lịch Ấn Độ
Nhiều du khách Ấn Độ đã lựa chọn Đà Nẵng làm địa điểm tổ chức lễ cưới.

Có thể nói, Ấn Độ đang là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng. Song, để có thể khai thác hiệu quả được thị trường này đòi hỏi ngành du lịch địa phương đang còn nhiều việc phải làm. Bởi, thị trường du khách Ấn Độ dù có nhiều khác biệt về văn hóa, việc đáp ứng các yêu cầu của khách về phong cách ẩm thực, lối sinh hoạt…

Thị trường du khách từ quốc gia này tiềm năng nhưng cũng rất khó tính. Đơn cử, khách du lịch Ấn Độ thường có yêu cầu cao trong trải nghiệm ẩm thực và yêu cầu nhiều về các món ăn chay, mặn, bữa ăn theo tiêu chuẩn Halal Food phù hợp dành cho những người theo đạo Hồi. Du khách Ấn hay đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, ít khi đi du lịch một mình. Đồng thời yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử…

Bởi vậy, để khai thác hiệu quả nguồn khách từ thị trường này, các doanh nghiệp lữ hành ở địa phương cần xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm du khách Ấn Độ. Công tác chuẩn bị chu đáo và có quy trình rõ ràng. Đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt, am hiểu văn hoá Ấn Độ. Đặc biệt, để khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Ấn Độ, doanh nghiệp du lịch cần chủ động đến làm việc trực tiếp với thị trường thông qua các công ty lữ hành, đầu mối liên hệ tại Ấn Độ, vì người Ấn thường ưu tiên giao tiếp gặp gỡ trực tiếp thay vì qua điện thoại/email. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động tham gia các hội chợ du lịch…để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đối tác về du lịch tại Ấn Độ

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.