Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khám phá Tam giác Vàng

Bài và ảnh Đỗ Hùng
Bài và ảnh Đỗ Hùng  - 
Tam giác Vàng - địa danh khá nổi tiếng qua những bộ phim, tiểu thuyết hình sự về thế giới thuốc phiện đã thật sự cuốn hút tôi ngay từ thuở còn ngồi ghế nhà trường. Thế mà đến vài chục năm sau, tôi mới có dịp đặt chân đến và khám phá cái chấm đen hiển hiện trong tầm mắt mỗi khi nhìn vào tấm bản đồ Đông Nam Á.
aa

Mục sở thị Tam giác Vàng

Ngược dòng Mê Kông, Tam giác Vàng hiển hiện ra trước mắt. Một khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar nổi tiếng một thời là nơi trồng và sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới. Phần lớn diện tích Tam giác Vàng nằm trong vùng núi có độ cao 1.000 m rất phù hợp với việc trồng cây cần sa.

Khám phá Tam giác Vàng
Ngày càng có nhiều đoàn khách du lịch Việt Nam khám phá Tam giác Vàng

Những cánh rừng bạt ngàn có rất ít tuyến đường giao thông và một vị trí đặc biệt, khiến cả vùng nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ cả ba nước, mang lại điều kiện lý tưởng cho việc trồng cần sa.

“Nhưng ngày nay, thuốc phiện không còn được trồng nữa, Tam giác Vàng đã trở thành khu du lịch sinh thái lý tưởng”. Anh Nguyễn Văn Quỳ, một người Thái gốc Việt hiện là giám đốc một công ty du lịch tại Thái Lan cho biết. Anh giải thích. Ngã ba biên giới Thái - Lào - Myanmar trước đây chưa có tên “Tam giác Vàng”.

Khu vực này cũng không có hình tam giác. Miếng đất hình tam giác phải chăng là địa phận của Myanmar như một doi đất hình tam giác cân khoảng vài chục ha mà đỉnh của nó tiếp giáp với biên giới 2 nước kia do sông Mê Kông và nhánh sông Sop Ruak tạo nên. Đứng trên đồi Sop Ruak cao khoảng 100 m thấy rõ doi đất này, nhưng trước kia nó không có tên gì.

Khám phá Tam giác Vàng
Bên đất Lào, một tổ hợp sòng bạc, dịch vụ giải trí thu hút khách hoành tráng

Chỉ đến khoảng năm 1955, khu vực rộng hàng chục nghìn km vuông xung quanh ngã ba biên giới bao gồm tỉnh Chiang Rai (Thái Lan), Mong Hpayak (Myanmar), Luông Nậm Thà, U Đôm xay (Lào) trở thành nơi sản xuất, buôn bán thuốc phiện hàng đầu thế giới, trong sự chỉ huy và kiểm soát của Khunsa mới có tên “Tam giác Vàng”. Có lẽ người ta lấy hình doi đất của Myanmar cộng với khả năng sinh lợi đặc biệt của khu vực để đặt tên cho vùng này.

Ngay khu Tam giác Vàng có một Bảo tàng thuốc phiện. Nhà vua Thái Lan đã chi 350 triệu bath xây dựng bảo tàng này từ năm 2003 và đến năm 2005 khánh thành. Bảo tàng là một tổ hợp 3 tầng trong khuôn viên 20 ha. Người Thái đã dành 10 năm sưu tầm tư liệu, mua bản quyền một số phim, ảnh… để trưng bày. Để vào được Bảo tàng thuốc phiện phải đi qua một đường hầm dài 137 m xuyên ngang qua một trái núi.

Đèn điện trong đường hầm sáng mờ mờ, hai bên vách là các bức phù điêu miêu tả cảnh thuốc phiện tàn phá con người, những thân hình tàn tạ, chết chóc, kêu khóc rùng rợn, thảm thiết. Lịch sử thuốc phiện thế giới và châu Á, cảnh sản xuất, chế biến thuốc phiện, dụng cụ sử dụng ma tuý, ảnh khuôn mặt hàng trăm các nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên nổi tiếng thế giới bị chết vì ma tuý hoặc bị ma tuý tàn phá…

Cùng với tư liệu hết sức phong phú, kết hợp hài hòa giữa ảnh, hiện vật, video clip, cách trưng bày, bố trí theo một lối đi hẹp, lên xuống, để người xem tập trung, không bỏ sót hình ảnh nào. Bảo tàng thuốc phiện ngay tại Tam giác Vàng đem lại ấn tượng sâu sắc cho người xem và do vậy mang tính giáo dục rất cao.

Vượt qua chặng đường dài từ điểm xuất phát đến điểm đến hơn 2.500km, có thể gọi là kỷ lục của du lịch đường bộ, chúng tôi đã không hoài công khi đặt chân đến Tam giác Vàng. Đứng ở boong tàu nơi ngã ba sông Mê Kông hướng về Tam giác Vàng, chúng tôi vô cùng thích thú khi có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng và chụp ảnh toàn bộ phong cảnh Lào, Myanmar và Thái Lan.

Bên bờ sông thuộc lãnh thổ Thái Lan, các hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi. Đối diện phía bờ bên kia, Myanmar hiện ra với những khách sạn, tụ điểm vui chơi, giải trí. Việc đi lại giữa hai tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) và tỉnh Mea Sai (Myanmar) được thực hiện nhờ vào cây cầu hữu nghị tại Mea Sai. Bên kia sông Mê Kông là đất Lào. Xa xa, một tổ hợp sòng bạc, dịch vụ giải trí hoành tráng nhìn lóa mắt trong nắng chiều.

Anh Nguyễn Văn Quỳ cho hay, Tam giác Vàng đã trở thành một thương hiệu lớn để kinh doanh. Tương lai không xa, khi đường bay Chiang Mai – Đà Nẵng được kết nối, tour du lịch “Tam giác Vàng” sẽ giúp Chiang Rai trở thành “thành phố thiên thần” hay “Vương quốc những nụ cười” mà mọi người từng đặt tên cho nó, thay dần những ý nghĩ không tốt về một vùng đất đã từng cung ứng những “cái chết trắng” cho nhân loại.

Đóa hồng phương Bắc

Được mệnh danh “Đóa hồng phương Bắc” của Thái Lan, nằm cách Chiang Rai 60 km về phía Tây Nam, Chiang Mai được xem là điểm đến không thể bỏ qua với những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và muốn tìm hiểu nền văn hóa truyền thống các thổ dân sống trên đồi núi cao sau khi khám phá Tam giác Vàng.

Chiang Mai hình thành từ 716 năm trước, khởi nguồn là Vương quốc La Na. Chiang Mai có thành phố lớn thứ hai Thái Lan, sau Bangkok với 1,8 triệu dân, là tỉnh có nhiều danh thắng, trung tâm bảo tồn thiên nhiên. Để bảo tồn thành phố cổ hơn 700 tuổi, chính quyền Chiang Mai đã quy hoạch bảo tồn các di tích cổ, trong đó có các quy định như xây dựng công trình cao không quá 12m, di chuyển những cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, hạn chế ôtô đi lại…

Tại buổi tiếp chúng tôi, ông Phu Nat, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chiang Mai khẳng định, tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) có tầm quan trọng đối với sự phát triển của các nước Thái Lan, Myanmar, Lào, Việt Nam, trong đó có Chiang Mai. Vì thế, tỉnh đã và đang xây dựng các chương trình phát triển thương mại và du lịch, bởi Chiang Mai có tiềm năng kinh tế du lịch, có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện, nền văn hóa truyền thống của vương quốc cổ La Na.

Chiang Mai cũng đang xây dựng ngành du lịch sức khỏe thông qua hệ thống bệnh viện, các điểm chăm sóc sức khỏe con người, các khu du lịch sinh thái… Có thể thấy, cách làm du lịch của người Thái thật đa dạng. Từ hệ thống khách sạn, nhà hàng đến các điểm vui chơi giải trí, các hình thái du lịch đều hướng vào mục đích phục vụ du khách hết mình, làm sao thỏa mãn nhu cầu của khách và thông qua đó tạo nguồn thu cho nền kinh tế.

Đề cập việc phát triển ngành du lịch, ông Phu Nat cho biết, Chiang Mai trước đây là một thành phố đóng cửa bởi chưa mở rộng quan hệ với Myanmar, Trung Quốc, Việt Nam. Ngày nay, các mối quan hệ được thiết lập, Chiang Mai đang phấn đấu trở thành trung tâm thương mại du lịch trong khối ASEAN. Ngành du lịch Chiang Mai đã đặt quan hệ với các địa phương Việt Nam như Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị.

Theo số liệu thống kê nếu vào năm 2006, chỉ có khoảng 20 ngàn khách du lịch qua lại trên tuyến EWEC, thì con số đó đến nay đã tăng lên gấp 10 lần. Khách du lịch từ Thái Lan qua Việt Nam được đi theo đoàn bằng xe tay lái nghịch, nhưng ngược lại từ Việt Nam qua Thái Lan đến nay cũng chỉ dừng lại ở cửa khẩu Lào-Thái.

Để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch của hai nước, mới đây, Chiang Mai và Đà Nẵng đã có kế hoạch vào năm 2015 sẽ mở đường bay trực tiếp giữa hai thành phố. Từ Bangkok về Chiang Mai khoảng một giờ bay, ngang bằng quãng đường bay từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh hoặc từ TP. Hồ Chí Minh qua Bangkok.

Nhưng nếu có đường bay Đà Nẵng- Chiang Mai thì thời gian di chuyển chỉ bằng 1/3 của chặng bay đó cộng lại. Đây là cơ hội cho ngành du lịch hai địa phương nói riêng và du lịch các nước trong vùng phát triển.

Hình như thời gian đã không còn nhiều. Vào cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành. Sự hòa nhập toàn diện các nền kinh tế Đông Nam Á thành một khối sản xuất thương mại, du lịch, đầu tư, tạo ra một thị trường chung của khu vực. Đánh giá tác động của AEC 2015 đến EWEC, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, AEC 2015 sẽ mở ra cơ hội và thách thức mới cho phát triển của các tỉnh miền Trung Việt Nam nhất là lĩnh vực du lịch khi là cửa ngõ cho Lào, Thái Lan và Myanmar.

Việc khai thác khả năng sinh lợi của Tam giác Vàng vì vậy cũng được các DN và hãng du lịch lữ hành Việt Nam nhắm đến.

Bài và ảnh Đỗ Hùng

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.