Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ưu đãi phí tên miền: Tăng động lực phát triển kinh tế số

Võ Giang
Võ Giang  - 
Tên miền là khởi đầu cho hầu hết các hoạt động, dịch vụ trên môi trường mạng. Từ tháng 4/1994, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” chính thức kết nối vào hệ thống Internet toàn cầu. Kể từ đây, tên miền này không chỉ đại diện cho bản sắc quốc gia trên không gian mạng, mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp - khách hàng, chính phủ - công dân; qua đó mở rộng cơ hội, tăng cường sự tương tác trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
aa
“Chỉ điểm” những tên miền lừa đảo mạo danh ngân hàng Nhức nhối nạn lừa đảo tên miền .vn

Lựa chọn tên miền “.vn”, nhiều công dân trẻ và doanh nghiệp mới thành lập đã gặt hái được những thành công bước đầu trên chặng đường khởi nghiệp. Đơn cử, Công ty TNHH Thương mại Nhật Đăng với tên miền “biz.vn.” đã giới thiệu và bán hàng trực tuyến qua website với hàng chục sản phẩm địa phương, tiếp cận được với hệ thống khách hàng trên toàn quốc và thế giới. Nhờ đó, doanh thu đem lại được cải thiện.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Minh Khang, sinh viên chuyên ngành Marketing tại Cao đẳng FPT Polytechnic TP. Hồ Chí Minh đã lập website của riêng mình có tên miền “id.vn.” để chia sẻ về hành trình trở thành Digital Marketer với những kỹ năng nổi bật trong quá trình làm việc. Qua đó, kết nối và hỗ trợ được nhiều bạn trẻ có cùng đam mê trong ngành.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, sự hiện diện trên mạng Internet với tên miền quốc gia “.vn” là cơ sở giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, phát triển kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp, bền vững và tin cậy; góp phần phát triển kinh tế số và xã hội số. Sử dụng tên miền quốc gia “.vn” cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng.

Năm 2024 ghi dấu 30 năm tên miền “.vn” hiện diện chính thức, thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Thống kê cho thấy, hiện số lượng tên miền “.vn” đã đạt hơn 630.000, xếp thứ hai ASEAN, thứ 10 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thứ 40 toàn cầu, tăng 6 bậc so với thời điểm cuối năm 2020. Theo thống kê gần nhất, cả nước có 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số tên miền “.vn” vượt mốc 5.000. Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai tiếp tục là những địa phương có số lượng tên miền “.vn” duy trì cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, một trong những thách thức, khó khăn lớn nhất hiện tại cần giải quyết là nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sự hiện diện trực tuyến trên môi trường Internet. Ở các quốc gia phát triển, người dân, doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã rất có ý thức trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu trực tuyến. Trung bình ở châu Âu, có trên 70% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia ở nước sở tại. Cá biệt, ở Đức tỷ lệ này lên đến 95%. Tuy nhiên, con số này ở Việt Nam mới chỉ đạt 25%. Hiện nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chưa nhận thức đầy đủ về sự hiện diện chính danh trên Internet. Nhiều cửa hàng chưa đầu tư xây dựng website và các kênh trực tuyến, hoặc chỉ đầu tư vào các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử mà “bỏ quên” website.

Một số tên miền đang được sử dụng rộng rãi hiện nay
Một số tên miền đang được sử dụng rộng rãi hiện nay

Nhằm thúc đẩy phổ cập tên miền quốc gia “.vn”, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 tối thiểu đạt 1 triệu tên miền “.vn”, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số của đất nước, mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 10/2025/TT-BTC quy định chi tiết về các mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí liên quan đến tài nguyên Internet, bao gồm phí duy trì sử dụng tên miền quốc gia .vn, địa chỉ Internet (IP) và số hiệu mạng. Ngoài ra, lệ phí phân bổ và cấp tài nguyên Internet như lệ phí đăng ký sử dụng tên miền, địa chỉ IP hay số hiệu mạng cũng được quy định cụ thể.

Đặc biệt, để khuyến khích sử dụng tên miền quốc gia “.vn”, Thông tư có những chính sách ưu đãi dành cho một số đối tượng cụ thể. Từ ngày 3/5 đến ngày 31/12/2025, công dân Việt Nam từ 18 tuổi đến 23 tuổi, khi đăng ký sử dụng tên miền “id.vn” sẽ được miễn phí duy trì trong 2 năm đầu, bắt đầu nộp phí từ năm thứ 3. Đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh nếu có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký tên miền “biz.vn” sẽ được miễn phí duy trì trong 2 năm đầu, chỉ nộp phí từ năm thứ 3. Chính sách này áp dụng cho một tên miền đầu tiên được đăng ký mới...

Theo các chuyên gia, Thông tư không chỉ nhằm tăng cường quản lý tài nguyên Internet, mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam. Với mức phí được điều chỉnh phù hợp, chính sách này sẽ khuyến khích cá nhân và doanh nghiệp sử dụng tên miền quốc gia “.vn”, từ đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ Internet toàn cầu. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi dành cho thanh niên, doanh nghiệp và hộ kinh doanh mới thành lập sẽ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ số, hỗ trợ khởi nghiệp và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của các tổ chức trong nước. Đây là bước đi cần thiết để Việt Nam xây dựng một nền kinh tế hiện đại, hội nhập và bền vững trong thời đại số hóa.

Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức về sự hiện diện trực tuyến trên môi trường Internet. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phân tích, đối với giao dịch trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về sự trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng, uy tín. Trong thời đại 4.0 hiện nay, website đã trở thành một trong những kênh bán hàng không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Trang web tin cậy, chuyên nghiệp sẽ giúp tạo lập được niềm tin với khách hàng.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.