Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - giải pháp sống còn của doanh nghiệp

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng là hướng đi bắt buộc của doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển…
aa
một phiên Livestreams bán hàng được đầu tư bài bản của doanh nghiệp
Một phiên Livestreams bán hàng được đầu tư bài bản của doanh nghiệp

Tuy nhiên, để thành công các doanh nghiệp Việt cần tập trung tối ưu hóa vận hành, ứng dụng công nghệ thông minh và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Việc nắm bắt xu hướng và có những bước đi chiến lược sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp vượt qua thách thức và vươn xa trên bản đồ thương mại điện tử.

Ông Jensen Wu, Giám đốc điều hành TopView AI cho biết, hiện nay các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba đều vận hành AI vào logistics và thậm chí livestreams với các KOLs. Việc ứng dụng AI sẽ giúp cho giải quyết được lượng hàng gấp đôi mà không cần thêm nhân sự trong logistics. Hay việc tạo ra những thuật toán ở mỗi nền tảng thương mại điện tử giúp khách hàng có thể theo dõi đơn hàng của mình xuyên suốt từ lúc đặt hàng cho đế lúc nhận hàng chỉ qua mã QR code. Topview đã ứng dụng blokchain giúp theo dõi đơn giản và chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm đòi hỏi tính an toàn cao như dược phẩm.

“Thực hiện dựa trên việc sử dụng AI để livestream bán hàng cho thấy doanh thu từ MC ảo của ứng dụng AI mang lại chiếm tới 55% GMV (tổng giá trị hàng hóa) trong một đợt chiến dịch bán hàng (campaign)”, ông Jensen Wu nói.

Vậy trong bối cảnh mới này, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những sự chuẩn bị và hướng đi như thế nào để có thể phát triển bền vững trên thị trường thương mại điện tử?

Theo ông Tín Lê, CEO Adtek, Partner at KakaOnline (đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kênh và tối ưu doanh số thương mại điện tử cho doanh nghiệp tại Việt Nam), bên cạnh những giải pháp đã được nhắc tới nhiều thời gian qua như tối ưu chi phí vận hành, quản lý kho vận hiệu quả và tối ưu hóa quy trình, đa dạng hóa kênh bán hàng... thì có 2 việc mang tính chiến lược, quyết định thành bại trên sàn thương mại điện tử, đó là phải xây dựng thương hiệu và tập trung cho trải nghiệm khách hàng (Brand Commerce), vận dụng tối đa công nghệ, đặc biệt là AI.

“Việc ứng dụng AI trong livestream giúp tăng khả năng bán hàng và tương tác với khách hàng 24/24, điều mà con người không làm được. Mặc dù, các phiên livestream bằng AI không có doanh thu cao như người thật, nhưng chi phí lại rẻ hơn rất nhiều. Tính tổng thể thì sử dụng AI vẫn có lợi hơn", ông Tín Lê nhận định.

Mặt khác, theo các chuyên gia, thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử còn đối mặt với thách thức như sàn tăng phí, cạnh tranh mạnh từ hàng giá rẻ Trung Quốc, cùng với đó là đà tăng trưởng mạnh của hàng hóa xuyên biên giới, thiếu vốn và dòng tiền yếu... Tuy nhiên hiện nay, hành vi tiêu dùng đã thay đổi, các doanh nghiệp không thể tiếp tục cạnh tranh bằng giá rẻ.

Hiện tại, theo thống kê, các mặt hàng giá rẻ dưới 100.000 đồng trên sàn thương mại điện tử chỉ tăng 5%, trong khi phân khúc hàng hóa có giá trị trung bình ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 23%. Đây được coi là động thái từ phía khách hàng khi họ sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng chất lượng cao.

Do đó, theo ông Tín Lê, việc xây dựng thương hiệu và trải nghiệm khách hàng với AI được xem là một hướng đi cho các doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài trên sàn thương mại điện tử.

“Thay vì chỉ tập trung vào việc "đốt tiền" để bán sản phẩm giá rẻ, các doanh nghiệp cần đầu tư vào giá trị thương hiệu, xây dựng câu chuyện hấp dẫn và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng từ giá rẻ sang ưu tiên chất lượng và thương hiệu càng củng cố tầm quan trọng của chiến lược này”, ông Tín Lê nói.

Ông Lê Quốc Khôi, chuyên gia AI tại Công ty Engma cũng cho rằng, AI đang mang đến nhiều tiềm năng kinh tế cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vị chuyện gia này đưa ví dụ về sử dụng AI cho các doanh nghiệp SME ở Mỹ, với việc chính phủ Mỹ đã chi 3,28 tỉ USD đầu tư vào AI trong năm 2022 và AI được dự đoán sẽ đóng góp mức tăng ròng 21% vào GDP của Mỹ năm 2030.

“Có hơn một nửa (56%) người Mỹ thường xuyên tương tác với AI, nhưng chỉ có 10% chủ doanh nghiệp SME biết cách sử dụng AI, trong khi hơn 2/3 không biết hoặc biết rất ít về AI nói chung. Cho nên, đã đến lúc áp dụng AI cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng cũng cần phải hiểu rõ được mục tiêu, cách thức vận hành AI, dự toán ngân sách, chi phí vận hành… thì mới mang lại hiệu quả”, ông Khôi khuyến nghị các doanh nghiệp.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.