Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - giải pháp sống còn của doanh nghiệp

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng là hướng đi bắt buộc của doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển…
aa
một phiên Livestreams bán hàng được đầu tư bài bản của doanh nghiệp
Một phiên Livestreams bán hàng được đầu tư bài bản của doanh nghiệp

Tuy nhiên, để thành công các doanh nghiệp Việt cần tập trung tối ưu hóa vận hành, ứng dụng công nghệ thông minh và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Việc nắm bắt xu hướng và có những bước đi chiến lược sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp vượt qua thách thức và vươn xa trên bản đồ thương mại điện tử.

Ông Jensen Wu, Giám đốc điều hành TopView AI cho biết, hiện nay các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba đều vận hành AI vào logistics và thậm chí livestreams với các KOLs. Việc ứng dụng AI sẽ giúp cho giải quyết được lượng hàng gấp đôi mà không cần thêm nhân sự trong logistics. Hay việc tạo ra những thuật toán ở mỗi nền tảng thương mại điện tử giúp khách hàng có thể theo dõi đơn hàng của mình xuyên suốt từ lúc đặt hàng cho đế lúc nhận hàng chỉ qua mã QR code. Topview đã ứng dụng blokchain giúp theo dõi đơn giản và chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm đòi hỏi tính an toàn cao như dược phẩm.

“Thực hiện dựa trên việc sử dụng AI để livestream bán hàng cho thấy doanh thu từ MC ảo của ứng dụng AI mang lại chiếm tới 55% GMV (tổng giá trị hàng hóa) trong một đợt chiến dịch bán hàng (campaign)”, ông Jensen Wu nói.

Vậy trong bối cảnh mới này, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những sự chuẩn bị và hướng đi như thế nào để có thể phát triển bền vững trên thị trường thương mại điện tử?

Theo ông Tín Lê, CEO Adtek, Partner at KakaOnline (đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kênh và tối ưu doanh số thương mại điện tử cho doanh nghiệp tại Việt Nam), bên cạnh những giải pháp đã được nhắc tới nhiều thời gian qua như tối ưu chi phí vận hành, quản lý kho vận hiệu quả và tối ưu hóa quy trình, đa dạng hóa kênh bán hàng... thì có 2 việc mang tính chiến lược, quyết định thành bại trên sàn thương mại điện tử, đó là phải xây dựng thương hiệu và tập trung cho trải nghiệm khách hàng (Brand Commerce), vận dụng tối đa công nghệ, đặc biệt là AI.

“Việc ứng dụng AI trong livestream giúp tăng khả năng bán hàng và tương tác với khách hàng 24/24, điều mà con người không làm được. Mặc dù, các phiên livestream bằng AI không có doanh thu cao như người thật, nhưng chi phí lại rẻ hơn rất nhiều. Tính tổng thể thì sử dụng AI vẫn có lợi hơn", ông Tín Lê nhận định.

Mặt khác, theo các chuyên gia, thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử còn đối mặt với thách thức như sàn tăng phí, cạnh tranh mạnh từ hàng giá rẻ Trung Quốc, cùng với đó là đà tăng trưởng mạnh của hàng hóa xuyên biên giới, thiếu vốn và dòng tiền yếu... Tuy nhiên hiện nay, hành vi tiêu dùng đã thay đổi, các doanh nghiệp không thể tiếp tục cạnh tranh bằng giá rẻ.

Hiện tại, theo thống kê, các mặt hàng giá rẻ dưới 100.000 đồng trên sàn thương mại điện tử chỉ tăng 5%, trong khi phân khúc hàng hóa có giá trị trung bình ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 23%. Đây được coi là động thái từ phía khách hàng khi họ sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng chất lượng cao.

Do đó, theo ông Tín Lê, việc xây dựng thương hiệu và trải nghiệm khách hàng với AI được xem là một hướng đi cho các doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài trên sàn thương mại điện tử.

“Thay vì chỉ tập trung vào việc "đốt tiền" để bán sản phẩm giá rẻ, các doanh nghiệp cần đầu tư vào giá trị thương hiệu, xây dựng câu chuyện hấp dẫn và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng từ giá rẻ sang ưu tiên chất lượng và thương hiệu càng củng cố tầm quan trọng của chiến lược này”, ông Tín Lê nói.

Ông Lê Quốc Khôi, chuyên gia AI tại Công ty Engma cũng cho rằng, AI đang mang đến nhiều tiềm năng kinh tế cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vị chuyện gia này đưa ví dụ về sử dụng AI cho các doanh nghiệp SME ở Mỹ, với việc chính phủ Mỹ đã chi 3,28 tỉ USD đầu tư vào AI trong năm 2022 và AI được dự đoán sẽ đóng góp mức tăng ròng 21% vào GDP của Mỹ năm 2030.

“Có hơn một nửa (56%) người Mỹ thường xuyên tương tác với AI, nhưng chỉ có 10% chủ doanh nghiệp SME biết cách sử dụng AI, trong khi hơn 2/3 không biết hoặc biết rất ít về AI nói chung. Cho nên, đã đến lúc áp dụng AI cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng cũng cần phải hiểu rõ được mục tiêu, cách thức vận hành AI, dự toán ngân sách, chi phí vận hành… thì mới mang lại hiệu quả”, ông Khôi khuyến nghị các doanh nghiệp.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.