Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi bảo tàng vắng bóng giới trẻ

 - 
Đã từ lâu, bảo tàng không còn là địa điểm giải trí được giới trẻ lựa chọn mỗi khi có nhu cầu tìm nơi để tham khảo, tìm tòi hay vui chơi. Mặc dù nhiều bảo tàng ở Việt Nam, nhất là các cuộc trưng bày chuyên đề, đưa ra giới thiệu những sưu tập hiện vật đặc biệt quý hiếm, song vẫn phải chịu cảnh đìu hiu, vắng vẻ.
aa

Giới trẻ thờ ơ?

Tại các bảo tàng của TP. Đà Nẵng, mặc dù lượng khách tham quan khá đông, nhưng thật khó để tìm được các bạn trẻ là học sinh, sinh viên đến đây tham quan một cách tự nguyện. Khách tham quan ở bảo tàng chủ yếu là những vị khách du lịch đi theo tour. Nếu ngày nào không có khách tour đến, hầu hết các bảo tàng đều đón các “cụ ông, cụ bà” vào tham quan, hoặc lâm vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ.


Đến thăm các bảo tàng ở TP. Đà Nẵng chủ yếu là khách du lịch

Có thể thấy giới trẻ ngày nay khá thờ ơ tham quan bảo tàng. Hay nói chính xác hơn, giới trẻ nếu có đến bảo tàng thì cũng chủ yếu là đi theo các chương trình ngoại khóa được nhà trường, đơn vị hay cơ quan tổ chức, chứ không vì sự ham mê tìm hiểu.

Thỉnh thoảng, từng nhóm học sinh đồng phục chỉnh tề đến tham quan các bảo tàng như Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng... dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các em chăm chú từng ngóc ngách, từng hiện vật quý của bảo tàng nhưng nét mặt lại thiếu đi sự sinh động, tươi vui, thích thú.

Khi được hỏi cảm nhận của các em về những nơi này, hầu hết đều trả lời một cách khuôn mẫu "Em cảm thấy rất bổ ích...", thay vì những câu trả lời nói về kiến thức, hiểu biết mới hay cảm nhận của riêng từng em.

Hiếm hoi lắm mới tìm được một bạn trẻ, là sinh viên khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ: "Do yêu cầu của bài tập nên em phải xuống bảo tàng để thu thập tư liệu rồi tranh thủ đi xem bảo tàng luôn". Theo bạn trẻ này thì mặc dù sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng nhưng đây là lần đầu tiên em đến thăm Bảo tàng Đà Nẵng.

Khơi lại sự sống cho bảo tàng

Đã từ lâu, bảo tàng không còn là địa điểm giải trí được giới trẻ lựa chọn mỗi khi có nhu cầu tìm nơi để tham khảo, tìm tòi hay vui chơi. Mặc dù nhiều bảo tàng ở Việt Nam, nhất là các cuộc trưng bày chuyên đề, đưa ra giới thiệu những sưu tập hiện vật đặc biệt quý hiếm, song vẫn phải chịu cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Một trong những nguyên nhân khiến bảo tàng vẫn chưa thu hút được đông đảo giới trẻ là bởi tại đây, ngoài việc trưng bày các hiện vật lịch sử, vẫn chưa có những hoạt động thú vị nào kèm theo. Đặc biệt, một số nơi có các chương trình mang tính giáo dục, nhưng lặp đi lặp lại một cách khuôn mẫu như các buổi hội thảo, diễn thuyết... mà không hề có sự đổi mới để tạo ra sức hút, khiến nhiều đối tượng, trong đó có giới trẻ quan tâm đến các bảo tàng, là lớp học trực quan, sinh động.

Đồng thời, do thiếu kinh nghiệm trong hoạt động trưng bày và giáo dục, nên nhiều bảo tàng dù sở hữu những sưu tập hiện vật đặc biệt giá trị nhưng chất lượng trưng bày thấp, thiếu sức cuốn hút.

Bên cạnh đó, do khó khăn về kinh phí, nguồn lực, điều kiện... nên việc tổ chức các chương trình giáo dục, tương tác ở các bảo tàng rơi vào tình trạng khô cứng, sơ lược, thiếu hấp dẫn. Chủ yếu là hình thức hướng dẫn viên thuyết trình đều đều theo sách vở.

Suốt một thời gian dài, nhiều bảo tàng cứ loay hoay đi tìm nguyên nhân vì sao giới trẻ quay lưng lại với họ mà quên đi việc tìm cách thay đổi phương thức hoạt động của bảo tàng. Thiết nghĩ, điều quan trọng trước mắt là tự thân các bảo tàng cần phải có những hoạt động chuyên đề thú vị, hấp dẫn để thu hút được giới trẻ. Song song với đó là các hoạt động tuyên truyền, quảng bá tạo ấn tượng để giới trẻ biết nhiều hơn đến những hoạt động này.

Đơn cử như Bảo tàng Đà Nẵng những ngày đầu tháng 5/2013 đã tổ chức triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" thu hút được khá đông bạn trẻ là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Chỉ tiếc rằng những hoạt động như vậy diễn ra khá thưa thớt, mức độ "phủ sóng" cũng chưa cao.

Làm thế nào để thu hút được giới trẻ đến đây tiếp nhận thêm kiến thức mà không cảm thấy như đang phải học? Làm thế nào để tạo ra được các hoạt động vừa học, vừa chơi tạo không khí sôi nổi hơn? Dịp hè này chính là cơ hội để các bảo tàng có thể xây dựng nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị như tổ chức các câu lạc bộ cùng nhau khám phá bảo tàng, các hoạt động cắm trại, các trò chơi dân gian, đồng đội để thu hút đông đảo giới trẻ.

Điều này không chỉ giúp trẻ có thể bổ sung thêm kiến thức, kết hợp vừa học vừa chơi mà còn giải quyết được vấn đề tìm sân chơi hè bổ ích cho giới trẻ.

Bài và ảnh Quỳnh Trang

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.