Khi điều hành xây dựng chính sách cộng hưởng cả trái tim
Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến |
Chính sách mang hơi thở cuộc sống
Tại Sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hình ảnh xúc động khiến ông nhớ mãi về ngân hàng là từ cơn bão Yagi năm 2024. Vừa mới ngày trước bão gió, ngày hôm sau theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban lãnh đạo NHNN phân công Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú xuống ngay Quảng Ninh, Hải Phòng thăm, động viên người dân bị thiệt hại do bão lũ và nắm bắt tình hình. “Khi ấy người dân mất hết tất cả, kênh mà người ta hy vọng và trông chờ nhất để có thể khôi phục lại sản xuất chính là ngân hàng. Vì vậy, khi các đồng chí xuống địa phương, thì đó đã là một nguồn cổ vũ tinh thần, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân vươn lên khắc phục hậu quả”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh...
Cũng từ việc “thực mục sở thị” và nắm bắt được khó khăn của người dân, ngay sau bão NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt. NHNN lập tức chỉ đạo các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; tính toán phương án hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Các ngân hàng chủ động xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão bằng chính khả năng tài chính của mình.
Kết quả là sản xuất tại các tỉnh mà cơn bão tràn qua dần phục hồi, đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế của cả nước. “Đấy chính là nói thật làm thật. Nói đi đôi với làm của ngành Ngân hàng”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh: “Đạo đức kinh doanh, tình dân tộc nghĩa đồng bào giữa ngân hàng với doanh nghiệp người dân là ở chỗ này. Cùng lắng nghe chia sẻ thấu hiểu, hỗ trợ nhau, cùng làm, cùng phát triển đi lên, cùng thắng, cùng tận hưởng. Hỗ trợ chính sách tiền tệ là chỗ này”.
Đây chỉ là một hiệu quả trong hành trình CCHC của NHNN những năm qua. Với quan điểm nhận thức xuyên suốt từ Thống đốc NHNN cho đến từng cán bộ, nhân viên trong việc đặt người dân và doanh nghiệp vào trung tâm và chủ thể của CCHC, mọi hoạt động điều hành, xây dựng chính sách của NHNN không chỉ đặt mục tiêu thiết kế chính sách phải đảm bảo an toàn quản lý mà còn phải giải quyết ngay được những vấn đề bức thiết.
Tư duy quản lý và thiết kế chính sách không từ “bàn giấy” mà được xây lên từ việc bám sát diễn biến nền kinh tế, nhu cầu của người dân thông qua các hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, những chương trình thị sát thường xuyên. Đặc biệt, mỗi khi nền kinh tế và người dân gặp khó khăn trực tiếp Ban lãnh đạo NHNN cùng các đơn vị chức năng TCTD luôn có mặt kịp thời, gần dân sát dân đã góp phần bồi đắp lên một hành lang pháp lý ngân hàng vừa mang tính đón đầu vừa bám sát hơi thở cuộc sống, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khơi thông huyết mạch tín dụng, thanh toán cho nền kinh tế.
![]() |
NHNN đã 7 lần đứng đầu bảng xếp hạng Par Index |
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng
Ở chiều sâu, trọng tâm cải cách thể chế của NHNN những năm qua hướng tới việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD, doanh nghiệp và người dân. Như năm 2024, 100% NHNN chủ trì xây dựng, trình và được Quốc hội thông qua Luật Các TCTD 2024 – luật quan trọng hàng đầu của ngành Ngân hàng. Luật mới không chỉ hoàn thiện khung pháp lý về quản trị, điều hành, an toàn hoạt động mà còn thúc đẩy tái cơ cấu hệ thống TCTD, xử lý nợ xấu và phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Để triển khai hiệu quả Luật, NHNN đã ban hành 33 Thông tư hướng dẫn thi hành, cùng với 5 Nghị định và 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt khi Luật có hiệu lực từ 1/7/2024. Năm 2025, NHNN tiếp tục tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Các TCTD năm 2024 để tháo nút thắt về xử lý nợ xấu, Luật hóa Nghị quyết 42, tạo điều kiện cho các TCTD đẩy mạnh cho vay nền kinh tế.
Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP. Trong năm 2024, NHNN đã chủ động rà soát, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN, trong đó bãi bỏ 4 TTHC, cắt giảm, đơn giản hoá, nâng cấp 8 TTHC lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình. NHNN cũng chủ động cắt giảm 79 quy định TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Những nỗ lực này đã giúp NHNN duy trì Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 96,94%, phản ánh sự hài lòng cao từ tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC.
Chuyển đổi số tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Thực hiện Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp hệ thống định danh điện tử vào quy trình nghiệp vụ ngân hàng, và cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện ở mức độ trực tuyến toàn trình. Hơn 50 triệu hồ sơ khách hàng đã được xác thực sinh trắc học, góp phần nâng cao an toàn giao dịch và giảm tình trạng gian lận. Điều này không chỉ tạo điều kiện tốt hơn thuận lợi hơn giữa NHNN, các NHTM với người dân, doanh nghiệp mà cao hơn gia tăng sự kết nối người dân, doanh nghiệp với Nhà nước thông qua các dịch vụ công toàn trình…
Những nỗ lực CCHC của ngành Ngân hàng trong thời gian qua đã được Chính phủ và xã hội ghi nhận với 7 lần đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC các bộ, ngành trung ương (Par Index). Năm 2024, CCHC của NHNN Việt Nam tiếp tục ghi dấu mốc mới với điểm số 93,46 điểm phần trăm, 6 chỉ số thành phần đều trên 90 điểm phần trăm, cao nhất từ trước tới nay cho thấy quá trình CCHC liên tục và không ngừng tiến về phía trước.
Năm 2025, CCHC của ngành Ngân hàng tiếp tục có những đột phá mới khi ngay từ đầu năm NHNN đi đầu trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, rõ chức năng, không chồng chéo; hoàn thành phương án sắp xếp tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, tạo nền tảng vững chắc cho quản trị hiện đại.
Tư duy điều hành và xây dựng thể chế, chuyển đổi số của NHNN trong kỷ nguyên mới được định hướng rõ trong Quyết định số 1364/QĐ-NHNN ngày 5/3/2025 thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW (Nghị quyết số 03/NQ-CP). Trong đó, Thống đốc chỉ đạo “khẩn trương quyết liệt hoàn thiện thể chế; xóa bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển”. Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngành Ngân hàng trên môi trường số. Đồng thời triển khai các nhiệm vụ mang tính đột phá đổi mới sáng tạo với TCTD. Thống đốc giao các TCTD chủ động nghiên cứu xây dựng và triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhằm hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, công bố danh mục các bài toán lớn về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tham gia giải quyết.
NHNN đã ban hành và triển khai Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN sang môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ hiện đại. Đồng thời, ban hành và triển khai Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của NHNN Việt Nam thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025.
Với những nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của NHNN Việt Nam, CCHC ngành Ngân hàng tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân, hiện thực hóa mục tiêu kinh tế bao trùm góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Tin liên quan
Tin khác

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường phối hợp cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách

Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Tiến thông báo thay đổi mức vốn điều lệ, bổ sung nội dung vào Giấy phép hoạt động

Bộ Công an góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng

Đồng Nai: Huy động vốn và tăng trưởng tín dụng đều ở mức cao

Những “cánh tay nối dài” góp phần lan tỏa dòng vốn chính sách

HDBank chào bán trái phiếu ra công chúng đợt 2

Ngân hàng Khu vực 13 ổn định nhanh địa bàn, hỗ trợ kinh tế địa phương

TPBank Chiến Thắng hoạt động tại địa điểm mới
