Khoảng lặng phim hoạt hình Việt
Từ lâu, câu hỏi “tại sao chúng ta chưa có nhiều bộ phim hoạt hình xuất sắc có thể gây ấn tượng với khán giả, không có phim hoạt hình chiếu rạp (thương mại) và yếu tố nào đã cản trở, gây khó khăn cho giới làm phim hoạt hình Việt không có nhiều tác phẩm xuất sắc?” đã được đặt ra với các nhà làm phim hoạt hình Việt.
Phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên có hơn 8 triệu lượt xem sau 2 tháng phát hành trực tuyến |
Còn nhớ, năm 2016, nhiều khán giả từng khấp khởi vui mừng khi dự án sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp Dưới bóng cây: Hành trình trở về của các nghệ sĩ Việt rục rịch khởi động, nhưng đến thời điểm hiện tại, việc sản xuất bộ phim hoạt hình này đã bị “cuốn theo chiều gió”. Hay như dự án phim hoạt hình chiếu rạp của Hãng phim hoạt hình Việt Nam Tôi là Bê tô được “thai nghén” trong năm qua, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì nhiều lý do khác nhau.
NSƯT Phạm Ngọc Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết, phim hoạt hình chưa phát triển như kỳ vọng và kém hơn quốc tế bởi nhiều lý do. Trong đó, phim hoạt hình Việt chủ yếu sản xuất trong khoảng 10 phút vì chưa có điều kiện làm dài, còn phim hoạt hình nước ngoài có thời lượng như phim điện ảnh, hình ảnh nhân vật bắt mắt với những series dài tập.
Ngoài ra, công tác PR – quảng cáo của phim hoạt hình Việt cũng kém hơn nước ngoài. Trong thời đại bùng nổ Internet, mạng xã hội, công nghệ số như hiện nay, hoạt hình cũng phải được giới thiệu, quảng bá thì mọi người mới biết đến. Điều này ở nước ta chưa quan tâm đúng mức và làm chưa tốt như các nước trên thế giới.
Trong khi đó, đạo diễn, NSND Phạm Minh Trí nhận định nội dung phim hoạt hình Việt nặng tính giáo dục, giáo điều, rao giảng. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim vẫn đi vào lối mòn, nội dung dựa trên những câu chuyện có sẵn, thiếu tính sáng tạo, thiếu tính thẩm mỹ khi xây dựng nhân vật.
Có lẽ vì điều này mà nhắc đến phim hoạt hình, các khán giả nhí và nhiều bạn trẻ nước ta chỉ nhớ đến “bom tấn” của nước ngoài như: Kỷ băng hà, Vua sư tử, Kẻ cắp mặt trăng, Đi tìm Dory, Phi vụ động trời, Nữ hoàng băng giá... hay gần đây là Coco: Vùng đất linh hồn, Ferdinand phiêu lưu ký chứ chẳng mấy ai kể ra được một bộ phim hoạt hình đậm bản sắc Việt nào! Điều đáng tiếc, dù đã nhận diện được hạn chế, yếu kém và khó khăn, thử thách... thì phim hoạt hình Việt vẫn không có những bước chuyển mình để đáp lại kỳ vọng của công chúng.
Tuy nhiên, điều may mắn là trên các trang mạng giải trí trực tuyến từ cuối năm 2017 đến nay, bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên do hàng trăm nghệ sĩ Việt chung tay thực hiện, phát hành trên kênh giải trí trực tuyến youtube đã và đang thu hút hàng chục triệu lượt xem.
Sự xuất hiện của Con Rồng cháu Tiên trong bối cảnh phim hoạt hình Việt bị đánh giá lép vế, thất thế cũng như gặp nhiều yếu kém nội tại lại thắp lên tia hy vọng, rằng: nếu chúng ta chịu khó đầu tư về trí lực lẫn kỹ thuật thì biết đâu “người Việt xem phim hoạt hình Việt” nhiều hơn?!
Câu hỏi đặt ra kể từ khi phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên ra mắt và tạo sức hút là bộ phim này như thế nào, cách làm ra sao và có thông điệp nghệ thuật gì? Theo đó, cả ekip hàng trăm con người đã dành trọn 4 tháng tập trung và phát triển cho từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng chục nghìn khung hình đã được các nghệ sĩ vẽ với sự kết hợp của kỹ thuật 2D và 3D để mang đến những thước phim sống động. Con Rồng cháu Tiên dựa theo chất liệu dân gian, mọi sự sáng tạo trong câu chuyện đều đảm bảo yếu tố lịch sử và giá trị văn hóa.
Bối cảnh chính của phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên ở vùng đồng bằng Bắc bộ, từng thước phim về khung cảnh Việt xưa được hiện ra hoành tráng và hùng vĩ, chuyển động của từng nhân vật mượt mà và sống động. Đặc biệt, ở những đoạn Lạc Long Quân hóa Rồng hay Lạc tiên hóa thành người, phân cảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp gỡ nhau và đem lòng yêu thương, cảnh Rồng và Lạc hợp sức chống yêu quái... hiệu ứng chuyển cảnh lung linh và hoành tráng, lay động lòng người.
Ngoài ra, bộ phim còn được đánh giá cao bởi nếu phần hình ảnh được chỉn chu từ tạo hình nhân vật đến từng khung cảnh thì phần âm nhạc cũng được đầu tư không kém, từ bản phối âm nhạc cũng như ca từ trong ca khúc Cùng nhau ta thắp sáng là sự cộng hưởng hài hòa giữa giai điệu hiện đại nhưng vẫn giữ được nét tinh túy của âm nhạc dân gian, hùng hồn và hào sảng nguồn gốc dòng máu Lạc Hồng.
Trên thực tế, theo NSƯT Phạm Ngọc Tuấn, trong những năm gần đây, các bộ phim hoạt hình ở nước ta đã có sự đa diện về màu sắc, có phim dài về sự tích, phim triết lý nhẹ nhàng, có cả phim đồng thoại; phong phú về nội dung, đề tài: xã hội, cuộc sống, giáo dục...; phong phú về chất liệu: có cả phim 3D, 2D và phim cắt giấy vi tính.
Ít ai biết, trong năm 2017, Hãng phim hoạt hình Việt Nam có phim đã giành giải Cánh diều vàng 2017 của Hội Điện ảnh là Cậu bé Manocanh, giải Cánh diều bạc: Xin chào Lucy, Chú chó máy đồng... Tuy nhiên, có lẽ do việc PR của chúng ta còn kém nên một số phim hoạt hình có chất lượng không được nhiều người biết tới. Đó hẳn là yếu điểm của giới làm phim hoạt hình Việt.