Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khởi động mùa du lịch cuối năm

Hữu An
Hữu An  - 
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến dịp Noel và Tết Dương lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chào bán các gói sản phẩm với giá ưu đãi, hấp dẫn cả trong nước và quốc tế. Việc làm mới, xúc tiến, quảng bá liên tục được đẩy mạnh, nhất là hoạt động liên kết, kết nối giữa các trung tâm du lịch (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...) với các điểm đến lân cận.
aa

Đây cũng là cơ hội để phát triển du lịch bền vững với ưu tiên chính là bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của các di sản văn hóa tại Việt Nam, giảm tác động vào môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chia sẻ, vào thời điểm cuối năm, ngành du lịch đứng trước áp lực giá cả dịch vụ tăng cao, chất lượng phục vụ chưa tương xứng; tình trạng thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp ở các cơ sở lưu trú, dịch vụ tiếp tục diễn ra.

khoi dong mua du lich cuoi nam
Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ thu hút lượng khách lớn tham quan dịp Tết Dương lịch.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để du lịch phục hồi bền vững sau dịch bệnh Covid-19, bên cạnh du lịch nội địa cần có các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng khách quốc tế nhằm tiếp tục giữ và nâng chất lượng dịch vụ du lịch, đủ khả năng cạnh tranh với các nước khác. Việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch của các hiệp hội, nòng cốt là các doanh nghiệp du lịch lớn tại một số thị trường trọng điểm, có sự hỗ trợ của đại sứ quán, thương vụ ở nước sở tại, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, thời gian tới cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch, nhất là về kỹ năng mềm, chú ý ứng dụng mạnh mẽ công nghệ. Có thể nói ngành du lịch Việt đang tham gia vào quá trình hội nhập ASEAN thông qua Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA-TP), cho phép dịch chuyển lao động du lịch giữa các nước trong khu vực ASEAN. Cơ hội là thế nhưng thách thức cũng không hề nhỏ, nhất là đối với nguồn lao động du lịch trong nước.

Trong năm 2022, mục tiêu mà ngành du lịch đặt ra là đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, mới đây, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã đề xuất nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế. Ngành du lịch đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tạo điều kiện, đề nghị các hãng hàng không tiếp tục mở rộng việc thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với quốc gia, vùng lãnh thổ và thị trường nguồn của du lịch Việt Nam.

Ngành du lịch cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, đề xuất mở rộng các quốc gia được miễn thị thực, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực điện tử, cho phép kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày, từ đó tăng nguồn thu từ du khách.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài phối hợp giới thiệu, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến trực tiếp, kết nối doanh nghiệp; cập nhật chính sách của các nước cạnh tranh trong khu vực, từ đó có điều chỉnh hợp lý trong công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch. Đồng thời, cũng cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tạo điều kiện thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Mặc dù đã có nhiều điều kiện mở rộng thị trường du lịch quốc tế, nhưng theo các đơn vị lữ hành, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới, sự bất ổn về chính trị tại một số quốc gia và chính sách visa ở một số nước chưa thông thoáng đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Mặt khác, do sự chênh lệch về tỷ giá ngoại tệ và tiền Việt Nam, nên một số tour outbound sẽ tăng hơn trước khoảng 10-15%; một số dịch vụ tour Tết cũng tăng từ 20-30% so với ngày thường.

Trước vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các đơn vị cần cập nhật thông tin thường xuyên với các đại sứ quán để có chính sách phù hợp cũng như hướng dẫn cụ thể cho du khách. Bên cạnh đó, các đơn vị cần có sự liên kết chặt chẽ để tạo thành liên minh tổ chức tour, nhằm bảo đảm sự ổn định, chất lượng dịch vụ tour, nhất là đối với những tour đi nước ngoài.

Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, khi lựa chọn dịch vụ, du khách nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, lựa chọn những đơn vị uy tín để tránh rủi ro.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.