Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hợp lực “biển - rừng” để du lịch phát triển

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Hai vùng đất với hai thế mạnh bổ trợ “biển - rừng” đã tạo nên hành trình trải nghiệm đặc sắc “lên rừng - xuống biển”. Sự kết hợp này không chỉ phát huy tiềm năng du lịch của từng địa phương mà còn tạo động lực để phát triển ngành “công nghiệp không khói” một cách bền vững và sáng tạo hơn.
aa

Liên kết để hấp dẫn du khách

Ngày 24/4/2022, lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2027. Đây là một bước tiến quan trọng, tạo tiền đề cho việc liên kết phát triển du lịch vùng, giúp quảng bá hình ảnh du lịch của từng địa phương, đồng thời xây dựng các sản phẩm liên vùng đặc sắc, phát huy tối đa giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hóa.

Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau: miền Trung nổi bật với những bãi biển trải dài, còn Tây Nguyên tự hào với đại ngàn xanh thẳm và văn hóa bản địa đặc sắc. Hành trình “lên rừng - xuống biển” là một sản phẩm đầy tiềm năng, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trong năm 2024, các tỉnh đã tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch chung. Điểm nhấn nổi bật là gian hàng chung tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024, mang chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả”. Không gian này không chỉ giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo mà còn tạo cơ hội để các tỉnh quảng bá hình ảnh, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau.
Việc liên kết du lịch giữa các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên chính là sự kết hợp giữa hai vùng đất có đặc điểm bổ trợ lẫn nhau.

Kết quả của những nỗ lực liên kết đã được minh chứng rõ nét. Năm 2024, doanh thu du lịch của cả 6 tỉnh đều tăng trưởng mạnh mẽ: Bình Định đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 55%; Gia Lai đạt 890 tỷ đồng, tăng gần 13%; Đắk Lắk thu 1.255 tỷ đồng, tăng hơn 21%; Kon Tum đạt 890 tỷ đồng; Phú Yên thu 8.000 tỷ đồng, tăng 62% và Quảng Ngãi đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 30%.

Theo TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, liên kết du lịch giữa 6 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có lợi thế lớn nhờ sự bổ trợ giữa biển cả và đại ngàn. Các địa phương đều sở hữu tài nguyên đặc thù và đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung.

Hướng đến sự liên kết chặt chẽ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn nhiều hạn chế. Các hoạt động hợp tác giữa các địa phương còn thiếu tính đồng bộ, rời rạc và chưa duy trì được thường xuyên. Việc tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch chung để tạo ra các sản phẩm liên vùng hấp dẫn vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Sự phối hợp giữa hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu các chương trình du lịch mang đậm dấu ấn vùng miền.

Ngoài ra, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung của 6 tỉnh vẫn chưa được triển khai. Kinh phí dành cho quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế, đặc biệt trong các sự kiện quốc tế. Điều này khiến các tỉnh chưa thể tổ chức các chương trình xúc tiến quy mô lớn để thu hút du khách nước ngoài.

Một thách thức khác không nhỏ là phần lớn các doanh nghiệp du lịch trong khu vực đều có quy mô nhỏ, nguồn vốn ít, chưa đủ năng lực tham gia vào các hoạt động liên kết lớn. Hiệp hội du lịch tại các địa phương cũng gặp khó khăn trong việc kêu gọi nguồn kinh phí để tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá…

bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc liên kết du lịch giữa hai khu vực vẫn còn hạn chế.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, để tăng cường hiệu quả liên kết, các tỉnh trong khu vực cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm du lịch liên vùng độc đáo. Mỗi địa phương cần tận dụng thế mạnh riêng để xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn, tạo dấu ấn riêng cho vùng; Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước: Các tỉnh cần hợp tác tham gia các sự kiện quảng bá lớn, đặc biệt tại các thị trường quốc tế tiềm năng, nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch của vùng đến với khách quốc tế; Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp địa phương: Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và hiệp hội du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng.

Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn vốn và các chương trình xúc tiến, quảng bá; Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao: Đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách; Tăng cường phối hợp tổ chức các sự kiện chung: Xây dựng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch liên vùng mang tính đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước…

Có thể nói, liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng tầm du lịch Việt Nam. Với sự nỗ lực và đồng lòng từ các địa phương, tương lai ngành du lịch khu vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh đất nước.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.