Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

"Không chạm" để đến tương lai thanh toán số

Trong khuôn khổ Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã có bài tham luận ấn tượng, không chỉ phác họa bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái thanh toán không chạm mà VPBank đang xây dựng, mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc kiến tạo trải nghiệm tài chính ưu việt cho khách hàng.
aa
"Không chạm" để đến tương lai thanh toán số
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng giám đốc Thường trực VPBank trình bày tham luận

Tiên phong tạo đột phá

Theo chia sẻ từ VPBank, dưới định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, ngành Ngân hàng Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại nhiều ngân hàng đã vượt ngưỡng 95%. Đặc biệt, chỉ riêng hai tháng đầu năm 2025, giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng trưởng ấn tượng 41,28% về số lượng và 21,91% về giá trị so với cùng kỳ 2024, minh chứng cho sự dịch chuyển mạnh mẽ trong hành vi người tiêu dùng.

Trong bức tranh đó, thanh toán không chạm (contactless payment) đã vượt qua vai trò một giải pháp tiện lợi đơn thuần để khẳng định vị thế chiến lược, trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy tiến trình số hóa toàn diện. VPBank trích dẫn số liệu từ Mastercard, cho thấy Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thanh toán không chạm cao nhất khu vực. Đáng chú ý, trong Quý IV/2024, sự phổ biến của các giải pháp như Tap & Pay và Apple Pay đã góp phần đưa 60% tổng số giao dịch sang hình thức không tiếp xúc.

Nắm bắt xu thế này, VPBank cho biết từ năm 2024, ngân hàng đã triển khai một hệ sinh thái thanh toán không chạm toàn diện, bao gồm từ thẻ tín dụng, QR code đến Tap & Pay, tất cả được tích hợp mượt mà trên siêu ứng dụng VPBank NEO. Với Tap & Pay, VPBank hiện sở hữu trọn bộ giải pháp hàng đầu như Samsung Pay, Google Pay, Apple Pay, Garmin Pay, ví VPPay và đặc biệt là Pay by Account, phát triển theo định hướng "không tiếp xúc – không rào cản – không giới hạn". Những nỗ lực này đã mang lại kết quả ấn tượng cho VPBank với doanh số giao dịch không chạm qua thẻ tín dụng tăng 70%, trong đó hơn 81% là các giao dịch tiêu dùng thiết yếu như mua sắm, ăn uống, siêu thị.

Đặc biệt, VPBank đã tiên phong mở rộng thanh toán một chạm qua Pay by Account. Đây là giải pháp cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank NEO, sử dụng công nghệ Tokenization tiên tiến. Thay vì thẻ vật lý, mọi giao dịch được mã hóa bằng token dùng một lần, đảm bảo bảo mật tối đa và giảm thiểu rủi ro lộ thông tin. Giao dịch được thực hiện ở cự ly gần và được giám sát thời gian thực để phòng ngừa gian lận.

Chuyển đổi số sâu rộng và dài hạn

Nhờ vậy, VPBank trở thành ngân hàng đầu tiên tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương triển khai Pay by Account theo hình thức thanh toán trực tiếp từ tài khoản hiện hữu mà không cần đến thẻ tín dụng. Sáng kiến này từ kết quả của hợp tác chiến lược của ngân hàng với Mastercard không chỉ đánh dấu một bước tiến công nghệ mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính số cho hàng triệu người Việt. Hiện người dùng có thể thanh toán tại hơn 100 triệu điểm chấp nhận toàn cầu, không giới hạn hạn mức. VPBank đặt mục tiêu tham vọng đạt 500.000 người dùng Pay by Account trong năm 2025, tập trung vào các thiết bị Android và iOS.

Song song với khách hàng cá nhân, VPBank đặc biệt chú trọng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp. Năm 2024, VPBank đã triển khai VPBank Tap-to-Phone (T2P), một giải pháp biến điện thoại Android hỗ trợ NFC thành thiết bị chấp nhận thanh toán không chạm linh hoạt. T2P được xem là nền tảng tài chính di động cho doanh nghiệp nhỏ, chủ hộ kinh doanh và cửa hàng bán lẻ. Giải pháp đã nhanh chóng cho thấy hiệu quả với hơn 10.000 lượt tải, 1.500 người bán sử dụng thường xuyên tại 1.200 cửa hàng, ghi nhận hơn 15.000 giao dịch thành công.

Quan trọng hơn, ứng dụng VPBank T2P đã đạt các chứng nhận bảo mật dữ liệu thẻ quốc tế khắt khe như PCI DSS, PCI SSC, tích hợp tính năng nhập mã PIN an toàn và "quét" bảo mật thiết bị. Ngoài ra, T2P còn hỗ trợ tra soát, hủy giao dịch, truy xuất lịch sử, kết toán doanh thu và xuất hóa đơn điện tử ngay lập tức.

VPBank nhấn mạnh định hướng phát triển ngân hàng số toàn diện, nơi mọi phương thức thanh toán không chạm từ thẻ, QR code, Pay by Account đến Tap-to-Phone đều được tích hợp liền mạch trên siêu ứng dụng VPBank NEO. Tháng 3/2025, ngân hàng còn ra mắt bộ công cụ sinh lời thông minh tích hợp AI, Big Data và Cloud trên NEO, giúp khách hàng tối ưu dòng tiền với lãi suất hấp dẫn, lập kế hoạch tài chính cá nhân, tích lũy tự động và đầu tư hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2024, VPBank NEO đã có hơn 10 triệu người dùng, xử lý trên 700 triệu giao dịch. Đáng chú ý, hơn 80% các hợp đồng tín dụng cá nhân đã được thực hiện hoàn toàn qua kênh số này, khẳng định vai trò trung tâm của NEO trong hệ sinh thái tài chính số của VPBank.

Đại diện VPBank khẳng định, chuyển đổi số tại ngân hàng không chỉ là hiện đại hóa công nghệ, mà là một chiến lược xuyên suốt nhằm tái cấu trúc vận hành, nâng cao trải nghiệm và giá trị cho khách hàng. VPBank đang đầu tư đồng bộ vào nền tảng công nghệ hiện đại (Cloud Computing, Microservices, Open API), năng lực dữ liệu và cá nhân hóa dịch vụ.

Với tinh thần tiên phong và cam kết đổi mới không ngừng, VPBank sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thanh toán không chạm, quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng nền kinh tế số và xã hội không tiền mặt – hiện đại, minh bạch và bền vững tại Việt Nam.

Bài Hương Giang, ảnh Lê Minh - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…