Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không còn phụ thuộc vào giá xăng dầu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Không còn phụ thuộc vào giá xăng dầu Câu chuyện của các DN vận tải giờ đây đã không còn nằm ở vấn đề giá xăng dầu lên xuống mà là sự nhanh chóng thích nghi.
aa
Không còn phụ thuộc vào giá xăng dầu
Ảnh minh họa

Giám đốc HTX Vận tải Thủy bộ Đoàn kết (đường Trần Hưng Đạo, TP. Long Xuyên) cho biết, ban chủ nhiệm HTX vừa có cuộc họp bàn với một số đối tác, khách hàng lớn vào chiều 18/12/2015 vừa qua, ngay sau khi giá xăng dầu chính thức được điều chỉnh giảm thêm gần 400 đồng/lít đối với xăng RON 92 và từ hơn 900 đồng đến gần 1.300đồng/kg với dầu các loại.

HTX đã nhanh chóng đưa ra phương án giảm thêm 10.000đ/tấn hàng để có mức giá chỉ còn 220.000đ/tấn thay vì 230.000đ/tấn hàng như trước kia. Tất nhiên khách hàng là những người hưởng lợi trước tiên.

Sở dĩ, DN quyết định nhanh chóng như vậy là bởi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành vận tải, vận chuyển nếu không lấy yếu tố phục vụ “thượng đế” làm trọng tâm thì rất khó giữ chân được bạn hàng gắn bó lâu năm.

Hiện tại, HTX đang có số lượng 300 đầu xe tải và khoảng hơn 200 xe chạy hợp đồng, sự điều chỉnh giá xăng dầu lên xuống liên tục tính từ đầu năm 2015 đến thời điểm hiện tại là 18 lần (6 lần tăng và 12 lần giảm) thì bắt buộc DN phải có cơ chế linh hoạt về giá cước đối với khách hàng.

Thực tế, thời gian qua chuyện giá xăng dầu lên xuống đã trở thành chuyện thường tình bởi đó là sự vận động của thị trường, đối với giá cả vận tải, vận chuyển thì "nước lên thuyền lên, nước xuống thuyền xuống".

Nhưng tâm lý chung của các DN kinh doanh trong lĩnh vực này là mong giá xăng dầu ổn định vì mỗi lần thay đổi thường kéo theo nhiều vấn đề phức tạp bởi khách hàng nào hiểu, thông cảm cùng bàn bạc thì dễ đi đến thống nhất, ngược lại một số khách cứ thấy xăng dầu xuống lại tìm cách ép giá.

Đó là chưa nói đến chuyện phải xin phép cơ quan quản lý về mức điều chỉnh, công bố niêm yết biểu giá công khai... đều làm tăng chi phí cho DN. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, cung nhiều cầu ít nên nếu không cân đối mức giá hợp lý, thị phần sẽ bị thu hẹp lại.

Còn theo tính toán của anh Nguyễn Văn Thành, Giám đốc DNTN Vận tải Thành Công (Quận 9, TP. HCM), các loại xe đầu kéo chạy dầu, từ mức giảm giá cuối tuần qua, mỗi chuyến xe chạy 100 km trung bình tiêu thụ hết 40 - 50 lít dầu (đúng tải) cũng dư được khoảng 100.000 đồng/xe.

Đối với những DN có khoảng 30 đầu xe như DN của anh Thành, thì cái lợi trước mắt cũng chẳng dôi dư được là bao nhưng về lâu dài sẽ tạo cơ hội cho công ty có điều kiện cân đối lại giá thành, lợi nhuận. Thông thường xăng dầu chiếm khoảng 40 - 50% trong tổng cơ cấu chi phí giá thành đầu vào (đối với xe vận chuyển trở hàng hóa) và chiếm tỷ trọng cao hơn đối với xe taxi, xe chở khách nên bao giờ cũng có tác động rõ rệt đến giá thành đầu ra, nhất là đối với những đợt điều chỉnh tăng giảm có biên độ dao động lớn.

Và theo nhận định của nhiều DN tại TP. HCM, khi giá xăng dầu điều chỉnh xuống thường không tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho các DN kinh doanh mà chủ yếu là lợi ích gián tiếp, tác động đến giá của một số loại hàng hóa tiêu dùng không tăng hoặc giảm nhẹ, kích thích sức cầu khiến thị trường lưu thông tạo ra nhu cầu mua bán, vận chuyển, vận tải gia tăng theo.

Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh An Giang, trong bối cảnh hiện nay, hội nhập với các hiệp định WTO, FTA, TPP đã “sát sườn”. Các DN trong và ngoài nước, quy mô lớn nhỏ, mạnh yếu khác nhau đều phải vận động, cạnh tranh trong một môi trường bình đẳng.

Vì vậy, nếu các DN vận tải trong nước không nhanh chóng thích nghi, nâng cao trình độ quản trị điều hành, tái cơ cấu lại bộ máy tổ chức, hoạt động kinh doanh, tiết kiệm chi phí... đối với hành khách, người tiêu dùng thì ở đâu cung cấp hàng hóa, dịch vụ giá rẻ, chất lượng tốt sẽ được thị trường đón nhận, chứ không có bất kỳ sự bảo trợ hay phân biệt đối xử nào.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.