Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khu vực Nam Á - dư địa lớn cho hàng Việt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Theo Bộ Công thương, các quốc gia khu vực Nam Á được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng và dư địa trong hợp tác thương mại đầu tư với Việt Nam đặc biệt là Ấn Độ, Pakistan và Banglades. Hiện Việt Nam chỉ mới xuất khẩu 8 tỷ USD vào thị trường Nam Á, trong khi nhu cầu nhập khẩu khu vực này rất lớn để phục vụ cho số dân  khoảng 2 tỷ người.
aa

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công thương cho biết, Nam Á là thị trường có sức mua lớn và đang ngày một tăng trưởng. Trong những năm qua, giao thương giữa Việt Nam với các nước khu vực Nam Á nói chung và đặc biệt với 3 thị trường Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nói riêng đã có nhiều bước phát triển khả quan. Doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của các quốc gia này. Hơn nữa, hàng Việt Nam có điều kiện cạnh tranh dễ hơn ở khu vực này do yêu cầu kỹ thuật không khắt khe và giá cả của hàng Việt cạnh tranh so với các quốc gia khác.

khu vuc nam a du dia lon cho hang viet
Pakistan là thị trường tiêu thụ lớn cá basa của Việt Nam

Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm hội nhập quốc tế TP.HCM cũng cho biết, thương mại Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nên dư địa xuất khẩu vào khu vực này khá lớn. Doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường khu vực Nam Á chủ yếu là các mặt hàng chế biến, chế tạo, chiếm 70%.

Khẳng định Ấn Độ là thị trường tiềm năng ông Bùi Trung Thướng, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, sau 10 năm Ấn Độ và ASEAN ký Hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia này tăng 16 lần. Tuy vậy, so với mức hấp thụ thị trường, đặc biệt yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật không cao, hàng Việt còn rất nhiều triển vọng tại thị trường này. Mặc dù là nước có số dân cao thứ hai thế giới với gần 1,4 tỷ người, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ chỉ đạt khoảng 800 – 900 tỷ USD. Thị trường của Ấn Độ có nhu cầu về hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, hàng di động, hạt điều, hạt tiêu, cao su...

Ông Bùi Trung Thướng cho hay: “Do dân số Ấn Độ đông, phân hóa giàu nghèo rõ rệt nên các mặt hàng từ cao cấp cho đến đơn giản đều có thể tiếp cận được thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường này cần phải nghiên cứu và có chiến lược phù hợp, chia phân khúc thị trường mới đáp ứng nhu cầu người dân. Ấn Độ tuy là thị trường dễ tính nhưng quy định về phòng vệ thương mại như các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp… lại nhiều. Đây cũng là những lưu ý cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.

Chỉ rõ sản phẩm lợi thế của doanh nghiệp Việt, bà Nguyễn Việt Hà, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan cho biết, hiện Việt Nam đang là quốc gia số 1 xuất khẩu chè và cá ba sa vào đất nước này. Lợi thế của doanh nghiệp Việt đối với thị trường này là mặc dù Pakistan không trồng chè, điều, tiêu nhưng nhu cầu tiêu thụ rất cao. Chỉ đơn cử mặt hàng chè, Pakistan là thị trường nhập khẩu lớn nhất toàn cầu với hơn 200 ngàn tấn chè/năm, đạt 571,3 triệu USD, chiếm 7,7% tổng trị giá nhập khẩu chè toàn cầu, nhưng hiện Việt Nam chỉ mới xuất khẩu vào đây khoảng 35 ngàn tấn (chiếm 33% tổng kim ngạch chè xuất khẩu của Việt Nam). Theo bà Hà, giá chè của Việt Nam thấp nhất so với giá của các nước xuất khẩu khác vào Pakistan nên cạnh tranh tốt, thậm chí mặc dù chè xuất khẩu vào Pakistan phải đạt tiêu chuẩn Halal nhưng do nhu cầu tiêu dùng quá cao nên chỉ tiêu này không được kiểm soát khắt khe.

Một lần nữa, xác nhận tầm quan trọng của hàng Việt tại thị trường khu vực Nam Á, ông Phạm Việt Chiến, Đại sứ quán Việt Nam tại Banglades cũng cho biết, hàng Việt Nam rất có uy tín tại nước này: “Đây là một trong các nước đang phát triển nên đòi hỏi về chất lượng không quá cao, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh tốt. Banglades là thị trường tiềm năng để đầu tư vì hiện nước này đang thành lập 100 đặc khu kinh tế trên toàn quốc, dự kiến thu hút 30,2 tỷ USD và đến nay đã nhận được đề xuất đầu tư hơn 20,5 tỷ USD. Banglades muốn kết nối với Việt Nam để trở thành cửa ngõ cho hàng Việt vào Nam Á, nhất là các bang vùng Đông bắc Ấn Độ”.

Theo Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế các quốc gia, tác động tiêu cực do sự đứt gãy chuỗi cung ứng và những khó khăn về đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu đã đặt ra yêu cầu cần phải thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn cung thay thế và tìm đầu ra cho hàng hóa của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nước Nam Á hợp tác về thương mại và đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.