Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, nguồn vốn doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị phục vụ trong dịp Tết là 20.000 tỷ đồng; trong đó 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường. Riêng tháng cao điểm Tết (từ ngày 01 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị 12.000 tỷ đồng. Với lượng hàng, nguồn vốn như trên, doanh nghiệp đảm bảo lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch thành phố giao; nhiều nhóm hàng đủ sức chi phối thị trường, chiếm từ 22% - 54,5% nhu cầu như: thịt gia cầm (chiếm 54,3%), trứng gia cầm (46,7%), thực phẩm chế biến (22,1%), thịt gia súc (20,2%), dầu ăn (21,4%)...
![]() |
Ảnh minh họa |
Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cũng nhận định, lượng nông sản cung ứng ra thị trường TP.Hồ Chí Minh thông qua 3 chợ đầu mối đạt bình quân 7.600 tấn/ngày, gồm 800 tấn thịt gia súc, gia cầm, 1.200 tấn thủy hải sản, 5.600 tấn rau củ quả. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 13.000 - 15.000 tấn/ngày.
Theo ông Phương, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 01 tháng trước Tết và 01 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm... Đồng thời, doanh nghiệp bình ổn thị trường cùng các doanh nghiệp cung ứng phối hợp các hệ thống phân phối triển khai nhiều Chương trình khuyến mại, giảm giá, tập trung các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo...
Cụ thể, hệ thống Saigon Co.op triển khai Chương trình “Khai Tết xanh - Gieo lộc Lành”, tổ chức “Chuyến xe hạnh phúc” đưa người lao động về quê đón Tết, chiết khấu 15% cho hơn 3 triệu giỏ quà Tết; đồng loạt giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu như thịt heo, gà ta, thịt bò, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây… Chung tay bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hệ thống Satra chuẩn bị nguồn hàng Tết, với tổng giá trị lượng hàng hóa lương thực thực phẩm khoảng 500 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nhâm Dần 2022, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến: dầu ăn, đường… các mặt hàng thực phẩm ngọt như bánh kẹo, trà, cà phê, bia, nước giải khát… thực hiện chương trình khuyến mại “Tết sum vầy - Tri ân đong đầy” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 49% cùng nhiều chương trình hấp dẫn.
Ngoài ra, các hệ thống khác như Emart, Satra, Wincommerce, Gigamall, FPT, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Thiên Hòa… triển khai nhiều chương trình khuyến mại Tết, tập trung các mặt hàng phục vụ Tết.
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Giám đốc Khối vận hành Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã tăng lượng thực phẩm tươi sống gấp đôi lượng thông thường để hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile… phục vụ tốt mùa mua sắm cao điểm. Các mặt hàng bình ổn giá, các mặt hàng nhu yếu phẩm cũng tùy ngành hàng cũng được tăng dự trữ từ 10% đến 50% so với ngày thường, tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tiến hành giảm giá khuyến mãi liên tục hàng ngày từ nay đến Tết Nguyên đán.
“Cụ thể từ ngày ngày 5/1, Saigon Co.op tiếp tục cung ứng ra thị trường 12.000 sản phẩm Tết cùng những chương trình giảm giá, tặng quà hấp dẫn. Đặc biệt, trong thời gian này, mặt hàng thịt lợn có sức nóng hơn cả do đây là nguyên liệu chính của ẩm thực Tết: bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt… Saigon Co.op sẽ giảm giá mặt hàng này đến hết tháng 01/2023, tức trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Song song với đó, Saigon Co.op cũng tổ chức chương trình giao giỏ quà Tết “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần” là chương trình độc quyền của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, dự kiến cung ứng 3 triệu giỏ quà Tết với mức chiết khấu cao nhất thị trường lên đến 15% so với giá gốc khi khách hàng đặt với số lượng lớn”, ông Thắng cho biết.
Lãnh đạo Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp cũng đang lên phương án tổ chức các điểm bán hàng bình ổn lưu động, triển khai chương trình khuyến mãi sâu từ 30 - 50% vào những ngày giáp Tết, giúp người dân mua sắm với giá cả tốt nhất. Hơn thế, năm nay tháng khuyến mại tập trung quốc gia sẽ kéo dài đến Tết Nguyên đán. “Không chỉ giảm giá 30%, 50%, các mức khuyến mại không giới hạn mà tuỳ thuộc vào chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp”, ông Phương nói.
Ngọc Hậu
Nguồn: