Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tiêu dùng nội địa hiện đóng góp khoảng 60% GDP, trở thành trụ cột quan trọng trong cơ cấu tăng trưởng của nền kinh tế. Trong những tháng đầu năm 2025, hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nước đạt nhiều kết quả khả quan là sự khởi đầu khá suôn sẻ. Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Bộ Công Thương bàn giải pháp kích cầu nội địa Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Kết hợp cùng lúc nhiều giải pháp

Mức tăng này có sự đóng góp tích cực của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành; các chính sách hỗ trợ kích cầu tiêu dùng trong nước hay chính sách thị thực thuận lợi nhằm thu hút du khách quốc tế… Ngoài ra, tăng trưởng tiêu dùng nội địa năm 2025 còn được hỗ trợ lớn từ sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động bán lẻ qua các kênh phân phối trực tuyến. Cùng với đó, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích… cũng liên tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi luân phiên nhiều mặt hàng, ngành hàng khác nhau nhằm kích cầu mua sắm, thay vì giới hạn trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm như trước đây.

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Năm 2024, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã tạo hiệu ứng tích cực đối với sức mua trên thị trường. Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BCT ngày 15/1/2025 về các giải pháp kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa. Các biện pháp bao gồm tăng cường kết nối cung cầu, tổ chức các hội chợ vùng miền và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhằm mở rộng mạng lưới phân phối; phát triển thương mại điện tử bằng việc khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để giảm chi phí sản xuất và nâng cao khả năng tiếp cận người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; xúc tiến thương mại và hỗ trợ tài chính để giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với các bộ, ngành, nhiều địa phương cũng đã có những giải pháp cho riêng mình. Theo đó, các Sở Công Thương Hưng Yên, Đắk Lắk đã hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trong tỉnh tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm, khuyến mại tập trung… để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và tăng trưởng doanh thu; các thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại đã được thực hiện trực tuyến giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí nên đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp nội địa cũng nỗ lực gia tăng điểm bán hàng. Tính đến đầu tháng 3/2025, Bách Hóa Xanh có 1.876 điểm bán tại 31 tỉnh, thành trên toàn quốc, tăng khoảng 90 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2024. Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, chủ sở hữu của Bách Hóa Xanh dự kiến mở thêm 200-400 điểm bán trong năm 2025.

Như vậy, có thể thấy thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đối phó với những biến động từ thị trường quốc tế. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá, các doanh nghiệp bán lẻ đang đón đầu những xu thế mới trên thị trường trong khi dự báo sức mua sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Đây là động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng thị trường nội địa thời gian tới.

Tiêu dùng nội địa là một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế
Tiêu dùng nội địa là một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Nỗ lực đạt mức tăng trưởng trên 12%

Tuy nhiên, tăng trưởng thời gian qua chưa trở lại mức 2 con số như ở giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Phân tích cấu trúc tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đại diện Cục Thống kê (Bộ Công Thương) cho biết, trong cơ cấu tiêu dùng hiện nay, các mặt hàng phục vụ đời sống thiết yếu chiếm tỷ trọng 77%. Trong khi đó, chi dùng cho các dịch vụ xã hội khác như lưu trú, ăn uống; du lịch lữ hành, vui chơi, giải trí… đều giảm so với trước, người dân có xu hướng tiết kiệm hơn. Trong bối cảnh đó, để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% trong năm 2025, thì trong các tháng còn lại, trung bình cần duy trì mức tăng trưởng trên 12%/tháng.

Để đạt được điều này, theo các chuyên gia, Chính phủ cần tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất. Đồng thời, việc đầu tư vào hạ tầng logistics, giảm chi phí vận chuyển cũng là yếu tố then chốt để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường. Cùng với đó, cần tận dụng tốt động lực từ tầng lớp trung lưu đang mở rộng và đón bắt xu hướng tiêu dùng mới.

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao. Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm. Bộ đã và đang đẩy mạnh việc khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.