Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích hoạt thêm giải pháp tài chính cho PPP

Lan Hương
Lan Hương  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất nâng trần tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia đầu tư PPP từ mức 50% lên 65% tổng mức đầu tư tại một số dự án đường bộ đặc thù sau khi Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương phối hợp rà soát và phân tích, đề xuất giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
aa

Tăng vốn ngân sách giúp giảm rủi ro

Theo quy định tại Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Phần vốn này bao gồm phần lớn là chi phí giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư (NĐT) đảm nhận hơn 50% tổng mức đầu tư còn lại; trong đó sẽ được phân ra gồm vốn chủ sở hữu chiếm từ 15-20% tổng mức đầu tư, còn lại NĐT phải tự huy động.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các NĐT công trình đường bộ (VARSI) đã chia sẻ về những bất cập của quy định này: Tỷ lệ vốn góp của Nhà nước khống chế không quá 50%, tổng mức đầu tư dự án là chưa thực sự bám sát điều kiện thực tế. Hơn nữa, việc quy định cứng như vậy khiến dự án cao tốc đi qua các địa phương vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa chất công trình, địa chất thuỷ văn phức tạp và lưu lượng xe thấp… là không khả thi. Bởi lẽ ở các địa phương này, chi phí giải phóng mặt bằng, gia cố lớp đất nền để có mặt bằng sạch chiếm tỷ trọng rất lớn. Đó là chưa kể lưu lượng xe thấp khiến NĐT khó đảm bảo phương án tài chính. Điển hình như Dự án Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Hoặc một số dự án tuy đi qua khu vực đồng bằng, nhưng nhu cầu giải phóng mặt bằng lớn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng mức đầu tư dự án, vì vậy cũng cần có thêm sự hỗ trợ từ NSNN. Vì thế, khi xây dựng phương án vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư, đã dẫn tới dự án không hấp dẫn NĐT, không thuyết phục các tổ chức tín dụng.

kich hoat them giai phap tai chinh cho ppp
Ảnh minh họa

Vì vậy NĐT đã khuyến nghị cần nới biên độ tỷ lệ hỗ trợ của NSNN tuỳ vào tính chất và đặc thù của từng dự án. Đây là giải pháp cần làm ngay nhằm hấp dẫn NĐT, đặc biệt đối với dự án tại vùng sâu vùng xa, nơi biên giới hay các khu vực có địa hình không thuận lợi như đồng bằng Sông Cửu Long…

Vẫn cần giải pháp tài chính ngoài ngân sách

Theo các chuyên gia, việc nới trần vốn góp từ NSNN cũng chỉ là một trong số nhiều giải pháp để hỗ trợ tài chính cho các dự án PPP. Bởi theo tinh thần hiện nay, Nhà nước chỉ tăng tỷ lệ vốn đối ứng đối với các dự án ở khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, trong khi nhu cầu đầu tư PPP ngay cả ở các địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội thuận lợi vẫn rất lớn. Về lâu dài, cần phát triển thêm các kênh huy động vốn khác để phát triển dự án hạ tầng giao thông. Hiện nay chỉ dựa vào vốn vay từ các tổ chức tín dụng là không đủ.

Ở các nước phát triển mạnh về phương thức PPP, vốn đầu tư cho dự án kết cấu hạ tầng thường đến từ nhiều nguồn, đó là vốn mồi từ NSNN, vốn phát hành trái phiếu dự án, vốn chủ sở hữu của DN, vốn vay từ các định chế tài chính hoặc quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc… Trong đó tại nhiều quốc gia thực hiện thành công mô hình PPP thì quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Đoàn Tiến Giang, chuyên gia về PPP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chia sẻ, một số quốc gia đã có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ tài chính trong quá trình thực hiện dự án, như Ấn Độ, Philippines có quỹ hỗ trợ tài chính và quỹ chuẩn bị dự án. Một số quốc gia khác có phương án quản lý các trách nhiệm tiềm ẩn, nhằm phòng ngừa rủi ro tài chính trong quá trình vận hành, như Chile xây dựng dòng dự phòng trong ngân sách; Hàn Quốc, Indonesia, Colombia xây dựng các quỹ bảo lãnh cơ sở hạ tầng, quỹ bảo lãnh tín dụng cơ sở hạ tầng…

Một giải pháp khác là phát hành trái phiếu dự án. Hiện nay trong Luật PPP đã có quy định về phương án phát hành trái phiếu dự án để huy động vốn, nhưng vì chưa có hướng dẫn triển khai nên cả NĐT và ngân hàng đều chưa thể khởi động phương án này.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị cần tính đến phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương gắn với phân cấp tài khoá để làm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng trong đó có PPP. Hiện nay khả năng tài trợ từ ngân sách trung ương cho địa phương ngày càng thu hẹp lại do nguồn lực từ trung ương phải phục vụ cho các dự án lớn. Vì vậy, chính quyền địa phương phải huy động được nguồn vốn ngoài nguồn ngân sách với quy mô đủ lớn với kỳ hạn đủ dài và chi phí phù hợp để tận dụng được lợi thế từ đòn bẩy tài chính.

Theo các chuyên gia, thay bằng việc chính quyền trung ương đứng ra huy động vốn trên thị trường tài chính và cho chính quyền địa phương vay lại thì chính quyền địa phương dần trở thành chủ thể trực tiếp huy động và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các chủ nợ. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua xuất hiện ngày càng nhiều các dự án hạ tầng mang tính chất liên vùng, vì vậy việc trao quyền gắn với trách nhiệm để các địa phương tự hợp tác huy động vốn trên thị trường tài chính sẽ là xu hướng tất yếu để giảm gánh nặng cho ngân sách trung ương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 3,32 điểm hay giá xăng dầu đồng loạt giảm... đó là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 18/12.
Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall khép lại phiên giao dịch ngày 18/12 (rạng sáng 19/12 theo giờ Việt Nam) trong sắc xanh tích cực, khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số chủ chốt. Động lực chính đến từ báo cáo lạm phát thấp hơn kỳ vọng, kết hợp với loạt thông tin doanh nghiệp khả quan, qua đó giúp nhà đầu tư phần nào trút bỏ tâm lý bi quan đã bao trùm thị trường trong nhiều phiên trước đó.
Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Ngày 19/12/2025, TP. Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng về giai đoạn phát triển mới của Thủ đô, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh và phân hóa sâu sắc giữa các nhóm ngành, dòng tiền thông minh tìm kiếm những “vịnh tránh bão”, vừa có khả năng phòng thủ trước rủi ro lạm phát nhờ cổ tức tiền mặt đều đặn, vừa sở hữu dư địa tăng trưởng dài hạn.
Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

CFA là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, theo tuyên bố tại COP26 và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch
Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Phiên giao dịch ngày 18/12 ghi dấu một ngày “nín thở” của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index gần như chìm trong sắc đỏ suốt phần lớn thời gian giao dịch. Thanh khoản rơi xuống mức thấp hiếm thấy, trong khi áp lực bán ròng mạnh mẽ từ khối ngoại tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhờ lực kéo bất ngờ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và hàng không trong những phút cuối, chỉ số đã kịp “thoát hiểm” ngoạn mục, giữ vững các mốc kỹ thuật quan trọng.
Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Ngày 18/12/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), với sự đồng hành của OKX Global và Tether, tổ chức Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”, tập trung vào các vấn đề bảo đảm an ninh mạng cho sàn giao dịch tài sản số. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia tài chính – công nghệ, an ninh mạng, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức vận hành sàn giao dịch tài sản số.
Dịch chuyển ra ven đô: Lời giải cho bài toán an cư

Dịch chuyển ra ven đô: Lời giải cho bài toán an cư

Quỹ đất nội đô Hà Nội ngày càng khan hiếm, giá nhà liên tục leo thang đã thúc đẩy làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ ra vùng ven, nơi hạ tầng bứt phá và các đại đô thị quy hoạch đồng bộ đang dần hình thành.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.