Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích hoạt thêm giải pháp tài chính cho PPP

Lan Hương
Lan Hương  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất nâng trần tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia đầu tư PPP từ mức 50% lên 65% tổng mức đầu tư tại một số dự án đường bộ đặc thù sau khi Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương phối hợp rà soát và phân tích, đề xuất giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
aa

Tăng vốn ngân sách giúp giảm rủi ro

Theo quy định tại Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Phần vốn này bao gồm phần lớn là chi phí giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư (NĐT) đảm nhận hơn 50% tổng mức đầu tư còn lại; trong đó sẽ được phân ra gồm vốn chủ sở hữu chiếm từ 15-20% tổng mức đầu tư, còn lại NĐT phải tự huy động.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các NĐT công trình đường bộ (VARSI) đã chia sẻ về những bất cập của quy định này: Tỷ lệ vốn góp của Nhà nước khống chế không quá 50%, tổng mức đầu tư dự án là chưa thực sự bám sát điều kiện thực tế. Hơn nữa, việc quy định cứng như vậy khiến dự án cao tốc đi qua các địa phương vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa chất công trình, địa chất thuỷ văn phức tạp và lưu lượng xe thấp… là không khả thi. Bởi lẽ ở các địa phương này, chi phí giải phóng mặt bằng, gia cố lớp đất nền để có mặt bằng sạch chiếm tỷ trọng rất lớn. Đó là chưa kể lưu lượng xe thấp khiến NĐT khó đảm bảo phương án tài chính. Điển hình như Dự án Xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Hoặc một số dự án tuy đi qua khu vực đồng bằng, nhưng nhu cầu giải phóng mặt bằng lớn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng mức đầu tư dự án, vì vậy cũng cần có thêm sự hỗ trợ từ NSNN. Vì thế, khi xây dựng phương án vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư, đã dẫn tới dự án không hấp dẫn NĐT, không thuyết phục các tổ chức tín dụng.

kich hoat them giai phap tai chinh cho ppp
Ảnh minh họa

Vì vậy NĐT đã khuyến nghị cần nới biên độ tỷ lệ hỗ trợ của NSNN tuỳ vào tính chất và đặc thù của từng dự án. Đây là giải pháp cần làm ngay nhằm hấp dẫn NĐT, đặc biệt đối với dự án tại vùng sâu vùng xa, nơi biên giới hay các khu vực có địa hình không thuận lợi như đồng bằng Sông Cửu Long…

Vẫn cần giải pháp tài chính ngoài ngân sách

Theo các chuyên gia, việc nới trần vốn góp từ NSNN cũng chỉ là một trong số nhiều giải pháp để hỗ trợ tài chính cho các dự án PPP. Bởi theo tinh thần hiện nay, Nhà nước chỉ tăng tỷ lệ vốn đối ứng đối với các dự án ở khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, trong khi nhu cầu đầu tư PPP ngay cả ở các địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội thuận lợi vẫn rất lớn. Về lâu dài, cần phát triển thêm các kênh huy động vốn khác để phát triển dự án hạ tầng giao thông. Hiện nay chỉ dựa vào vốn vay từ các tổ chức tín dụng là không đủ.

Ở các nước phát triển mạnh về phương thức PPP, vốn đầu tư cho dự án kết cấu hạ tầng thường đến từ nhiều nguồn, đó là vốn mồi từ NSNN, vốn phát hành trái phiếu dự án, vốn chủ sở hữu của DN, vốn vay từ các định chế tài chính hoặc quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc… Trong đó tại nhiều quốc gia thực hiện thành công mô hình PPP thì quỹ đầu tư phát triển đường cao tốc đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Đoàn Tiến Giang, chuyên gia về PPP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chia sẻ, một số quốc gia đã có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ tài chính trong quá trình thực hiện dự án, như Ấn Độ, Philippines có quỹ hỗ trợ tài chính và quỹ chuẩn bị dự án. Một số quốc gia khác có phương án quản lý các trách nhiệm tiềm ẩn, nhằm phòng ngừa rủi ro tài chính trong quá trình vận hành, như Chile xây dựng dòng dự phòng trong ngân sách; Hàn Quốc, Indonesia, Colombia xây dựng các quỹ bảo lãnh cơ sở hạ tầng, quỹ bảo lãnh tín dụng cơ sở hạ tầng…

Một giải pháp khác là phát hành trái phiếu dự án. Hiện nay trong Luật PPP đã có quy định về phương án phát hành trái phiếu dự án để huy động vốn, nhưng vì chưa có hướng dẫn triển khai nên cả NĐT và ngân hàng đều chưa thể khởi động phương án này.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị cần tính đến phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương gắn với phân cấp tài khoá để làm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng trong đó có PPP. Hiện nay khả năng tài trợ từ ngân sách trung ương cho địa phương ngày càng thu hẹp lại do nguồn lực từ trung ương phải phục vụ cho các dự án lớn. Vì vậy, chính quyền địa phương phải huy động được nguồn vốn ngoài nguồn ngân sách với quy mô đủ lớn với kỳ hạn đủ dài và chi phí phù hợp để tận dụng được lợi thế từ đòn bẩy tài chính.

Theo các chuyên gia, thay bằng việc chính quyền trung ương đứng ra huy động vốn trên thị trường tài chính và cho chính quyền địa phương vay lại thì chính quyền địa phương dần trở thành chủ thể trực tiếp huy động và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các chủ nợ. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua xuất hiện ngày càng nhiều các dự án hạ tầng mang tính chất liên vùng, vì vậy việc trao quyền gắn với trách nhiệm để các địa phương tự hợp tác huy động vốn trên thị trường tài chính sẽ là xu hướng tất yếu để giảm gánh nặng cho ngân sách trung ương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.