Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030

PL
PL  - 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 94/QĐ-TTg ngày 14/1/2025 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
aa
Vốn chính sách gieo sức sống mới vùng trung du Phú Thọ Phú Thọ: Phát huy hiệu quả tín dụng ưu đãi trong giảm nghèo
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030
Ảnh minh họa

Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng lộ trình tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã đề ra.

Yêu cầu đặt ra là đảm bảo đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Quy hoạch, phù hợp với các nội dung theo Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Đảm bảo tính tuân thủ, tính kế thừa các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt; đảm bảo tính liên kết, thống nhất giữa các nhiệm vụ, chương trình, dự án của các ngành, các địa phương.

Tập trung đầu tư các tuyến giao thông tạo ra không gian phát triển mới

Theo Kế hoạch, về dự án đầu tư công: Ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển các khu vực động lực, các cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế quan trọng, các ngành kinh tế có lợi thế đã được xác định tại Quy hoạch tỉnh; tập trung đầu tư các tuyến giao thông tạo ra không gian phát triển mới, các tuyến kết nối giao thông với các tỉnh trong vùng và các tỉnh lân cận, đặc biệt là thành phố Hà Nội; đầu tư mới, nâng cấp các tuyến đường tỉnh giai đoạn 2021-2030; phát triển đô thị, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng điện lực, hạ tầng các ngành, lĩnh vực quan trọng.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện các dự án hạ tầng xã hội mang tính lan tỏa, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với đảm bảo an sinh xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng ngành du lịch, giáo dục, y tế, văn hóa; tập trung đầu tư trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di sản (các di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh); các thiết chế văn hóa, thể thao; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất các cơ sở y tế công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; tăng cường cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt chuẩn; cơ sở bảo trợ xã hội công lập; cơ sở cai nghiện; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho lĩnh vực khoa học và công nghệ; các công trình, dự án cấp thoát nước; công trình thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn sinh hoạt;...

Thu hút các dự án có quy mô lớn đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Đền Hùng

Đối với dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công: Thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo định hướng phát triển của tỉnh, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hạ tầng giao thông; hạ tầng logistics, cảng, bến thủy nội địa; hạ tầng kỹ thuật thông tin truyền thông; hạ tầng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, thương mại, dịch vụ. Khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn liên kết với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất.

Thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, thân thiện với môi trường. Phát triển và giữ vững vai trò là trung tâm công nghiệp của vùng trung du và miền núi phía Bắc; hình thành chuỗi liên kết khu vực động lực của vùng tại vành đai Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ. Ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao (chế biến, chế tạo, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí lắp ráp hiện đại, máy nông nghiệp, thiết bị, dụng cụ y tế,...); phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; cơ cấu lại và nâng cao giá trị các sản phẩm công nghiệp truyền thống (hóa chất, giấy, phân bón, vật liệu xây dựng) theo hướng có chọn lọc để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đồng thời phát triển dịch vụ - đô thị, dịch vụ tài chính - ngân hàng, bưu chính viễn thông có trọng tâm, trọng điểm; thu hút các dự án có quy mô lớn đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Xuân Sơn, Khu du lịch quốc gia Đền Hùng và các khu du lịch cấp tỉnh tại các huyện Thanh Thủy, Hạ Hòa, Tam Nông, Tân Sơn,... Phát triển du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng, hoạt động khoa học và công nghệ, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có giá trị cao;... tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, sự kiện (MICE), nghỉ dưỡng, sinh thái.

Vốn đầu tư khoảng 800.000 tỷ đồng

Theo Quyết định, nhu cầu vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2021-2030 theo kịch bản tăng trưởng kinh tế 10,5% trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030 khoảng 800.000 tỷ đồng, trong đó vốn của khu vực Nhà nước sẽ được quyết định tại kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư công hằng năm và dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách nhà nước.

Vốn ODA thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn ODA; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn khu vực ngoài nhà nước phụ thuộc vào khả năng thu hút đầu tư của địa phương; cụ thể: (i) Vốn đầu tư của khu vực kinh tế Nhà nước khoảng 140 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 17,5%; (ii) Vốn đầu tư của khu vực kinh tế ngoài nhà nước khoảng 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 62,5%; (iii) Thu hút vốn FDI khoảng 160 nghìn tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, chiếm khoảng 20%.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Quyết định cũng nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Kế hoạch. Theo đó, nghiên cứu, ban hành các đề án, chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển đi kèm với các chính sách ưu đãi đầu tư để tạo cơ hội, động lực cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước: Huy động tổng hợp các nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, nguồn vốn ODA và các nguồn vốn khác để đầu tư các dự án trọng điểm về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội; tập trung ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các dự án hạ tầng trọng điểm, liên vùng.

Đối với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp: (i) Nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (trọng tâm là phát triển công nghiệp) và thu hút các tập đoàn kinh tế trong nước (tập trung vào lĩnh vực phát triển du lịch, đô thị, dịch vụ thương mại, nông nghiệp công nghệ cao); (ii) Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp (y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, khoa học công nghệ,...); (iii) Chú trọng huy động vốn đầu tư các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), các dự án hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng logistics và khu du lịch, dịch vụ trọng điểm.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực theo hướng phục vụ phát triển các ngành lợi thế của tỉnh và vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa về trình độ, kỹ năng, thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức; đội ngũ công nhân lành nghề có tác phong công nghiệp phục vụ cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Cùng với đó, thúc đẩy mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế của địa phương theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm hàng hóa có thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho nhóm yếu thế, nhóm dễ bị tổn thương và nhóm người nghèo ổn định cuộc sống, thoát nghèo. Thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ công bố, tuyên truyền, phổ biến thông tin về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Thọ tới các cơ quan, tổ chức liên quan, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm huy động nguồn lực thực hiện các mục tiêu Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghiên cứu, xây dựng và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; quán triệt và giao nhiệm vụ Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Thọ tới từng sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 9/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 9/12

Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm 6,57 điểm hay trong tháng 11/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,98 triệu lượt người... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 9/12.
Nền tảng để bứt phá về năng lực cạnh tranh quốc gia

Nền tảng để bứt phá về năng lực cạnh tranh quốc gia

Chiến lược “chuyển đổi kép” là kết hợp số hóa, tự động hóa và xanh hóa chuỗi cung ứng đang trở thành xu thế chủ đạo của ngành logistics và cảng biển toàn cầu. Với Việt Nam, nơi chi phí logistics vẫn chiếm khoảng 13 - 14% GDP và năng lực cạnh tranh phụ thuộc lớn vào tốc độ lưu chuyển hàng hóa, chiến lược này không chỉ mang ý nghĩa cải thiện hiệu quả, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

Báo cáo của JLL công bố ngày 9/12/2025 cho thấy thị trường mua bán – sáp nhập (M&A) bất động sản Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Những điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ, cùng sự rõ ràng hơn trong quy hoạch, giúp nguồn cung dự án gia tăng và tạo điều kiện để các nhà đầu tư chủ động tìm kiếm đối tác. Điều này giúp M&A trở thành công cụ chiến lược của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường vốn còn thận trọng và tín dụng bị kiểm soát chặt.
Phố Wall “nín thở” chờ Fed, chứng khoán Mỹ phân hóa nhẹ

Phố Wall “nín thở” chờ Fed, chứng khoán Mỹ phân hóa nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/12 (rạng sáng 10/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận diễn biến phân hóa khi giới đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng trước thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định lãi suất. Trong trạng thái chờ đợi này, các chỉ số chủ chốt gần như không tạo được khác biệt rõ rệt so với phiên trước.
Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Ngày 9/12/2025, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi được hợp nhất từ các hội quần chúng của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu theo Quyết định 1443/QĐ-UBND.
Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Người trẻ xoay trục chiến lược tài chính giữa áp lực giá nhà tăng cao

Người trẻ xoay trục chiến lược tài chính giữa áp lực giá nhà tăng cao

Dữ liệu VRES 2025 cho thấy hành vi người mua đang thay đổi mạnh mẽ: nhóm trẻ tích cực dùng đòn bẩy, nhóm thuê dài hạn trở thành tệp đầu tư ổn định, còn nhóm sở hữu nhà chuyển hướng sang chiến lược an toàn.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain

Các chuyên gia khẳng định Việt Nam cần kiến trúc Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, hỗ trợ truy vết on-chain và giám sát rủi ro, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái số an toàn và minh bạch.
Đà Nẵng tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại dự án lớn

Đà Nẵng tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại dự án lớn

Một vấn đề được nhắc đến nhiều nhất hiện nay tại Đà Nẵng là tiến độ một số dự án lớn, tiêu biểu như Dự án nâng cấp Quốc lộ 14B. Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam cho biết, dự án đang chậm tiến độ bởi 3 nguyên nhân chính, gồm khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế trong năng lực thi công của một số nhà thầu và sự thiếu hụt nguồn đất đắp khi các mỏ vật liệu chưa hoàn tất thủ tục.