Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu năm, tiền tỷ đổ vào nhiều cao tốc

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Trong năm 2025 sẽ có khoảng 20 dự án đường bộ cao tốc được khởi công trên địa bàn cả nước. Khoảng 50 dự án cao tốc khác với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành và đưa vào vận hành.
aa
Cao tốc vẽ lại thị phần du lịch ngắn ngày, Cam Ranh thành ngôi nhà thân thuộc của người Sài Gòn Không chỉ cận kề Hà Nội, địa ốc Hà Nam “như hổ mọc thêm cánh” nhờ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đầu tháng 1/2025 vừa qua, liên danh Vingroup và Techcombank đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, nối hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Dự án này dự kiến có chiều dài 128,8 km với tổng mức đầu tư hơn 25.500 tỷ đồng, sẽ được các bên hoàn thiện hồ sơ và bắt đầu triển khai thi công vào cuối quý I/2025.

Tương tự, ngay trong tháng đầu năm 2025, hàng loạt các dự án cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam đều đã được Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) và các địa phương chỉ đạo thúc đẩy tiến độ khởi công.

Theo đó, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (dài 51 km, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng) vừa được BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh thông báo hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và có thể triển khai trong quý I/2025 với vốn ngân sách tham gia gần 9.700 tỷ đồng. Các dự án khác, như: dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (60 km, vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng); dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (27 km, hơn 6.100 tỷ đồng); dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (91,8 km, vốn đầu tư gần 38.700 tỷ đồng)… cũng đều được chỉ đạo triển khai ngay trong quý I nhằm góp phần đạt được mục tiêu hoàn thiện 3000 km đường cao tốc trên địa bàn cả nước đến cuối năm nay và nâng tổng quy mô cao tốc đường bộ lên mức 5.000 km vào năm 2030.

Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025
Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025

Ghi nhận nhanh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho thấy, hiện nay việc gấp rút hoàn thiện các dự án cao tốc đang triển khai dang dở được các địa phương thúc đẩy khá mạnh. Các tuyến cao tốc liên vùng, như: Tuyến Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức - Long Thành; Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Cao Lãnh - An Hữu… và hàng loạt các dự án thành phần của “đại dự án” cao tốc Bắc Nam (như: dự án đường Hồ Chí Minh Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; cầu Rạch Miễu 2...) đều đang cam kết hoàn thành trong năm 2025.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện nay việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là phát triển hệ thống cao tốc đường bộ và các cảng hàng không là lĩnh vực đang được bố trí vốn ngân sách nhiều nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng 3-5 năm trở lại đây. Lĩnh vực này hiện đang có sức thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ xã hội, nhất là nguồn vốn tín dụng tài trợ từ hệ thống ngân hàng thương mại và vốn đầu tư theo các hình thức BOT, PPP từ các tập đoàn kinh tế lớn trong nước.

Việc Chính phủ đặt ra các mục tiêu lớn như xây dựng, hoàn thiện 5.000 km cao tốc đường bộ đến năm 2030, hoàn thành cơ bản các tuyến đường chính kết nối giao thông Bắc – Nam và liên vùng cho thấy quyết tâm rất cao của Việt Nam trong việc cải thiện, nâng cấp hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, đối với các địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, việc cùng lúc tập trung nguồn lực triển khai nhiều dự án cao tốc lớn cũng là thách thức không nhỏ. Trong đó, bao gồm những rủi ro liên quan đến tài chính dự án, như: đội giá tổng mức đầu tư; phụ thuộc quá lớn vào vốn vay tín dụng; thiếu trầm trọng nguyên vật liệu san lấp,…

Chẳng hạn, theo những tính toán của Bộ GTVT, hiện nay việc xây mới các cao tốc liên tỉnh, liên vùng ở khu vực TP. Hồ Chí Minh – Đồng bằng Sông Cửu Long, các nhà đầu tư phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng trăm triệu mét khối cát, sỏi để san lấp nền đường. Việc phải gia tăng các công đoạn xử lý lún, sụt và đầu tư các cầu cạn khiến suất đầu tư xây dựng đường cao tốc tại ĐBSCL đội lên gấp 1,3 đến 1,6 lần so với ở các địa phương khác. Chưa kể rằng, mỗi năm sẽ phải tốn hàng nghìn tỷ đồng để bảo trì, nâng cấp và xử lý các đoạn sạt lở, có nguy cơ lún sụt, nứt gãy.

Ở góc độ đầu tư, hiện nay mặc dù ngân sách (cả Trung ương và địa phương) đều ưu tiên khá lớn cho lĩnh vực hạ tầng, thể hiện qua tốc độ giải ngân đầu tư công trong hai năm gần đây tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, trong các năm giai đoạn 2025-2030, nhu cầu vốn để đầu tư cao tốc đường bộ, đường sắt và các cảng hàng không dự kiến hàng triệu tỷ đồng.

Ngoài nguồn lực ngân sách, theo các chuyên gia, việc thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng là hướng đi bắt buộc để hoàn thành các mục tiêu kỳ vọng. Trong đó, Luật Đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công bằng cho khối tư nhân khi tham gia các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Riêng về góc độ tín dụng, một số chuyên gia khuyến nghị rằng, Việt Nam nên cởi mở hơn trong việc gia tăng các khoản vay hợp vốn liên ngân hàng đối với các dự án hạ tầng giao thông hoặc thành lập quỹ đầu tư để tháo gỡ những nút thắt về thu xếp vốn. Ngoài ra, đối với các dự án ở các khu vực kinh tế khó khăn có thể xem xét nâng mức tham gia của ngân sách lên trên 50% và cam kết giải ngân kịp tiến độ để tránh thiếu vốn cục bộ, đội giá dự án, gây thiệt hại chủ đầu tư và các ngân hàng thương mại tham gia tài trợ vốn.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.