Kỳ vọng phim kinh dị sau “bóng đen” Covid-19
Khó nhiều mặt
Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, những năm qua, phim kinh dị đi xuống rõ rệt ở thị trường Việt Nam. Từ dòng phim phổ biến, phim kinh dị ngày càng giảm về số lượng và yếu về chất lượng. Câu chuyện, những màn hù dọa hay triết lý cũng trở nên cũ kỹ, nhàm chán. “Phim kinh dị dễ cũ đi vì bị bó hẹp. Bị kiểm duyệt suốt, nhà làm phim cũng trở nên tự kiểm duyệt mình, không dám làm điều này điều kia, tự hạn chế. Khi biên độ bị hạn chế, nội dung phim càng trùng lắp” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, nhiều phim kinh dị Việt ra rạp nhưng không tạo được sức hút, thậm chí bị chê tơi tả và doanh thu phòng vé èo uột bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là kịch bản nói chung của các phim kinh dị Việt thường nhạt, nhảm, khó đọng lại trong trí nhớ khán giả. Xem các phim kinh dị Việt những năm gần đây, khán giả dễ dàng nhận thấy quanh đi quẩn lại, các đề tài được khai thác vẫn chỉ là oan hồn, yếu tố tâm linh, những vụ mất tích, cái chết bí ẩn...
Phim kinh dị Vô diện sát nhân (bên trái) và Thiên thần hộ mệnh được nhiều khán giả kỳ vọng |
Không những thế, phim kinh dị Việt còn cho thấy diễn xuất của diễn viên đơ cứng, lời thoại dài dòng, kỹ xảo cắt ghép vụng về. Đáng nói hơn, phim kinh dị Việt lâu nay được giới chuyên môn đánh giá không phải thể loại kinh dị như nước ngoài. Ở ta, phim kinh dị thường có sự pha trộn giữa nhiều yếu tố ngôn tình, hài hước, hành động, trinh thám xen chút ma quái, ám ảnh. Vì quá nhiều yếu tố dồn vào một phim khiến nội dung bị dàn trải, dài dòng và chẳng khác gì một “nồi lẩu thập cẩm”.
Ngoài ra, các nhà làm phim ở nước ta cũng gặp khó khi làm phim kinh dị, đó là không dễ vượt cửa kiểm duyệt. Theo đó, Luật Điện ảnh không cho phép những cảnh quay gây sợ hãi, bạo lực, hoang mang, truyền bá tệ nạn mê tín dị đoan. Bộ phim phải khẳng định ma quỷ không có thật, tất cả chỉ là ảo giác do con người tạo ra. Vì yếu tố này, các nhà làm phim kinh dị phải chỉnh sửa, cắt xén hình ảnh, các phân đoạn để qua cửa kiểm duyệt. Cũng từ đó, không ít phim kinh dị đã ra rạp và nhận thất bại, có phim “hù” được người xem nhưng đó là kiểu hù như trò chơi òa nhau như thời trẻ con. Trong số này có thể kể đến Biết chết liền, Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ, Ám ảnh, Mặt nạ máu, Ma nữ báo thù, Đoạt hồn, Mất xác, Bẫy cấp ba, Chung cư ma, Thám tử Hênry, Ngủ với hồn ma, Oan hồn, Ma dai, Con ma nhà họ Vương, Chết lúc nửa đêm, Lời nguyền gia tộc, Xưởng 13, Thiên linh cái...
Những niềm hy vọng
Mặc dù có nhiều tác phẩm chưa thật sự tạo được sức hút, tuy nhiên vẫn còn đó các phim kinh dị Việt cũng đạt được doanh thu cao, chất lượng khá được người xem quan tâm. Đó là Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ) thu hơn 80 tỷ đồng, Lật mặt 4: Nhà có khách (Lý Hải) đạt 117,5 tỷ đồng, Pháp sư mù (Huỳnh Lập) thu hơn 65 tỷ đồng, Thất Sơn tâm linh doanh thu hơn 50 tỷ đồng...
Trước khi dịch Covid-19 lần thứ tư ở nước ta xảy đến, từ đầu tháng 4/2021 phim Song song của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, được làm lại từ phim Ảo ảnh của nước ngoài đã kịp trình làng. Ở phiên bản Việt, Song song kể về một nữ bác sĩ chưa thi lấy chứng chỉ hành nghề tên Trang (do Nhã Phương thủ vai), ở một vùng đất giáp Đà Lạt. Trong một lần chuyển đến nhà mới cùng người chồng và đứa con, cô vô tình xem được đoạn video từ chiếc ti vi và máy quay từ 20 năm trước. Cô không thể ngờ cái ti vi đó như một lỗ hổng thời gian, kết nối cô với quá khứ. Diễn biến của phim dẫn người xem đi khám phá những ẩn ý, những tình tiết nút thắt và tháo gỡ dần những nút thắt ấy. Nhiều ý kiến đánh giá, Song song có kịch bản tốt, ý tưởng xuất phát từ nguyên lý “hiệu ứng cánh bướm”. Phim khắc họa được vẻ âm u, tĩnh mịch với tông trầm của không gian Đà Lạt cuối thập niên 1990. Những phân cảnh đặc tả mùa giông bão góp phần dẫn dắt người xem vào câu chuyện. Giữ lại cốt truyện ly kỳ trong tác phẩm gốc, đạo diễn chỉ Việt hóa ở một số tình tiết nhỏ.
Trong khi đó, khán giả đang rất háo hức với Thiên thần hộ mệnh - bộ phim kinh dị của đạo diễn Victor Vũ, dự kiến chiếu rạp vào cuối tháng 4/2021 song đã phải tạm hoãn vì Covid-19. Nhân vật chính trong Thiên thần hộ mệnh là Ly (Trúc Anh), Huyền (Amee) và Phương (Salim). Ly là ca sĩ hát bè cho Phương và luôn khao khát chiếm lấy vị trí ngôi sao. Để cầu danh vọng, Ly sẵn sàng viện tới sự giúp sức của bùa ngải, bất chấp những hậu quả khôn lường. Thiên thần hộ mệnh khai thác mặt trái của ngành giải trí đầy cạm bẫy, gắn liền với những chiêu trò hạ bệ đối thủ bằng bùa ngải. Tác phẩm dù có hướng kinh dị nhưng Victor Vũ cho biết sẽ mang bầu không khí trẻ trung và hiện đại khi xoay quanh cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các cô gái trẻ mới vào nghề.
Cũng phải hoãn chiếu vì dịch bệnh, tác phẩm Vô diện sát nhân của đạo diễn trẻ Đinh Công Hiếu được nhiều khán giả chờ đón. Phim kinh dị này xoay quanh cô bác sĩ trẻ Phương Anh do nữ diễn viên Phương Anh Đào thủ vai. Phương Anh là một nữ bác sĩ tài năng với cuộc sống giàu sang đáng mơ ước. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ hào nhoáng bên ngoài, cuộc sống của Phương Anh và những mối quan hệ xung quanh lại chứa đầy những bí mật. Theo nội dung cốt truyện được nhà sản xuất tiết lộ, Vô diện sát nhân sẽ khiến người xem tò mò và kinh ngạc với hàng loạt cuộc rượt đuổi không hồi kết với tên sát nhân. Những cảnh tượng rùng rợn, máu me sẽ khiến khán giả tự hỏi liệu tên vô diện ấy có mối thù như thế nào với nhân vật trong phim.
Khi Covid-19 được kiểm soát, khán giả cũng sẽ được xem phim kinh dị Rừng thế mạng của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam về đề tài sinh tồn, kể về hành trình của một phượt thủ đi lạc trong chuyến trekking rừng Tà Năng - Phan Dũng. Phim với chú thích “Dựa trên những sự kiện tâm linh” khẳng định đây là tác phẩm sẽ đầy chất kinh dị. Nhất là tác phẩm được xây dựng từ những sự kiện có thật trong những chuyến đi của đạo diễn Trần Hữu Tấn và những người bạn trên các cung đường hùng vĩ của núi rừng Việt Nam.