Lạm phát của Trung Quốc tăng rất thấp
Các nhà phân tích cho biết, kết hợp lạm phát thấp với tình trạng giảm phát giá hàng bán từ nhà sản xuất kéo dài cho thấy áp lực về giá cả không phải là vấn đề ngăn cản chính phủ Trung Quốc hành động nhiều hơn nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế sau sự gián đoạn do COVID-19.
Ảnh minh họa |
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết hôm thứ Năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 của nước này chỉ tăng khoảng 1,0% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 2/2022.
Kết quả này thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình là 1,9% trong một cuộc thăm dò của Reuters và mức tăng 2,1% so với cùng kỳ được thấy vào tháng Một.
Chính phủ Trung Quốc đang đặt mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng trung bình năm nay tăng khoảng 3% so với năm 2022.
"Chính sách tiền tệ có đủ điều kiện để tập trung vào việc củng cố sự phục hồi kinh tế và đạt được đà tăng trưởng ổn định, không có hạn chế nào từ tỷ lệ lạm phát vẫn đang thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính sách", Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại JLL, nhận xét.
Zhiwei Zhang, chủ tịch của Pinpoint Asset Management, cho biết các dữ liệu không cho thấy sức mạnh đáng kể của nhu cầu trong nước. “Lạm phát CPI yếu sẽ mở ra cơ hội cho Trung Quốc tung ra nhiều chính sách nới lỏng tiền tệ hơn”, ông nói.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhìn chung không mong đợi những động thái chính sách tiền tệ lớn trong năm nay. Trung Quốc đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hai lần vào năm ngoái để kích thích kinh tế.
Lạm phát giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng thấp nhất trong một năm. |
Đồng nhân dân tệ đã suy yếu trong phiên sáng nay khi dữ liệu về giá cả làm dấy lên nghi ngờ của các nhà đầu tư về tốc độ phục hồi kinh tế, vốn đang đối mặt với thách thức về nhu cầu nước ngoài yếu và suy thoái bất động sản trong nước.
Quốc hội Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng, mà các nhà phân tích cho là thận trọng, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 là khoảng 5%, một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhận thức được những thách thức về kinh tế.
NBS cho rằng giá tiêu dùng tăng chậm lại là do nhu cầu giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hầu hết giá thực phẩm tươi sống đã giảm do thời tiết ấm áp và nguồn cung dồi dào.
CPI, được điều chỉnh theo mùa vụ, đã giảm 0,5% so với một tháng trước đó trong tháng Hai, thấp hơn dự báo tăng 0,2%. CPI tháng Một tăng 0,8% so với tháng trước đó.
Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, tăng 0,6% so với cùng kỳ trong tháng Hai, thấp hơn mức tăng 1,0% của tháng Một.
Giảm phát giá bán hàng hóa của nhà sản xuất cũng ngày càng sâu sắc và đã kéo dài sang tháng thứ năm.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng Hai đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do chi phí sản xuất giảm. Mức giảm tương ứng trong tháng Một là 0,8%.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, chỉ số giá sản xuất liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước đó.
Các nhà kinh tế dự đoán áp lực tăng giá tiêu dùng sẽ quay trở lại trong những tháng tới, chủ yếu là do nỗ lực ngăn chặn COVID-19 đã kết thúc.
Nền kinh tế Trung Quốc đã có một năm hoạt động yếu kém nhất trong nhiều thập kỷ vào năm ngoái, bị siết chặt bởi 3 năm đất nước kiểm soát đại dịch, suy thoái trên thị trường tài sản và siết lại quản lý doanh nghiệp tư nhân.
Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.