Làn sóng doanh nghiệp New Zealand tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
|
![]() |
| bà Liz Bell nhận định.Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực |
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối chuỗi cung ứng
Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand ngày 31/10, ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand khẳng định, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.
Hiện tại, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên toàn cầu. Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng và năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, đồng thời có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong sản xuất, chế biến và phân phối.
Ông Tùng nhấn mạnh, hệ thống khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại cũng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa sang New Zealand qua tuyến trực tiếp hoặc trung chuyển qua Singapore.
| Trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và New Zealand đã trở thành đối tác kinh tế – thương mại quan trọng của nhau trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hai nước hiện đang triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021–2024, hướng tới nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược trong những năm tới, với trọng tâm là hợp tác thương mại, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch và ứng phó biến đổi khí hậu. |
Đánh giá về hợp tác thương mại giữa hai nước, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, năm 2025 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - New Zealand. Trong những năm qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 1,1 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand đạt 528 triệu USD, còn nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại và linh kiện, máy vi tính, dệt may, giày dép và thiết bị máy móc, trong khi New Zealand có thế mạnh về nông sản, sữa, thực phẩm chế biến và công nghệ phục vụ nông nghiệp bền vững.
![]() |
| Doanh nghiệp Việt Nam- New Zealand trao đổi thông tin. |
Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài cho biết, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024.
Với dân số trên 100 triệu người, trong đó 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu dùng tiềm năng mà còn là nguồn cung nhân lực trẻ, có kỹ năng cho các ngành công nghiệp giá trị cao. Việt Nam đang tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa trong nước tiếp cận hơn 50 thị trường lớn trên thế giới với ưu đãi thuế quan và tiêu chuẩn quốc tế thuận lợi. “Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp New Zealand mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chế biến nông sản, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, logistics lạnh và thương mại điện tử.
Doanh nghiệp New Zealand mở rộng đầu tư tại Việt Nam
Cùng đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) cho biết, chuyến công tác lần này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng hợp tác đầu tư của New Zealand tại ASEAN, trong đó Việt Nam là thị trường trọng điểm.
Đoàn doanh nghiệp New Zealand tham dự gồm hơn 20 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực chiến lược như: thiết kế – xây dựng, công nghệ phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, y tế, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, logistics, thương mại xuất nhập khẩu và du học – di trú.
![]() |
| Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp New Zealand mở rộng hiện diện, tìm kiếm đối tác và đầu tư lâu dài” |
Đây là đoàn xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam kể từ năm 2020, minh chứng cho mức độ quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand đối với thị trường Việt Nam – trung tâm sản xuất và tiêu dùng năng động nhất Đông Nam Á.
Theo bà Bell, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như nông nghiệp, thực phẩm, giáo dục, doanh nghiệp New Zealand cũng quan tâm mở rộng sang những lĩnh vực mới, nơi hai nước có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ, như chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
“Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực, nhờ nền kinh tế năng động, dân số trẻ và cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh. Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp New Zealand mở rộng hiện diện, tìm kiếm đối tác và đầu tư lâu dài”, bà Liz Bell nhận định.
Đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác kéo dài từ 27/10 đến 1/11/2025 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Lịch trình bao gồm các buổi đối thoại doanh nghiệp, gặp gỡ các bộ ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, hoạt động được xem là điểm nhấn của chuyến công tác.
“Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm, mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”- ông Tùng đánh giá.
Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho rằng , trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình, sự hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand có thể mở ra hướng đi mới, không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp mà còn trong chính sách thương mại, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.
| Việt Nam và New Zealand đang là đối tác thương mại lớn thứ 12 của nhau. Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với New Zealand đạt 1,1 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand đạt 528,3 triệu USD, tăng 0,6%; nhập khẩu của Việt Nam từ New Zealand đạt 587,1 triệu USD, tăng 29,8%. |
Tin liên quan
Tin khác
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng





