Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làn sóng doanh nghiệp New Zealand tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand đã có mặt tại Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương do Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand phối hợp tổ chức. Sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hợp tác hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – New Zealand, nhấn mạnh vai trò Việt Nam như một đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
aa

Bệnh viện Mặt Trời hợp tác chiến lược với “ông lớn” ngành y tế của New Zealand, nâng cao trải nghiệm khám bệnh tại Việt Nam

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
bà Liz Bell nhận định.Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực
bà Liz Bell nhận định.Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối chuỗi cung ứng

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand ngày 31/10, ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand khẳng định, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hiện tại, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên toàn cầu. Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng và năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, đồng thời có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong sản xuất, chế biến và phân phối.

Ông Tùng nhấn mạnh, hệ thống khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại cũng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa sang New Zealand qua tuyến trực tiếp hoặc trung chuyển qua Singapore.

Trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và New Zealand đã trở thành đối tác kinh tế – thương mại quan trọng của nhau trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hai nước hiện đang triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021–2024, hướng tới nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược trong những năm tới, với trọng tâm là hợp tác thương mại, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch và ứng phó biến đổi khí hậu.

Đánh giá về hợp tác thương mại giữa hai nước, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, năm 2025 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - New Zealand. Trong những năm qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 1,1 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand đạt 528 triệu USD, còn nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại và linh kiện, máy vi tính, dệt may, giày dép và thiết bị máy móc, trong khi New Zealand có thế mạnh về nông sản, sữa, thực phẩm chế biến và công nghệ phục vụ nông nghiệp bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam- New Zealand trao đổi thông tin.
Doanh nghiệp Việt Nam- New Zealand trao đổi thông tin.

Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài cho biết, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024.

Với dân số trên 100 triệu người, trong đó 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu dùng tiềm năng mà còn là nguồn cung nhân lực trẻ, có kỹ năng cho các ngành công nghiệp giá trị cao. Việt Nam đang tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa trong nước tiếp cận hơn 50 thị trường lớn trên thế giới với ưu đãi thuế quan và tiêu chuẩn quốc tế thuận lợi. “Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp New Zealand mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chế biến nông sản, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, logistics lạnh và thương mại điện tử.

Doanh nghiệp New Zealand mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Cùng đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) cho biết, chuyến công tác lần này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng hợp tác đầu tư của New Zealand tại ASEAN, trong đó Việt Nam là thị trường trọng điểm.

Đoàn doanh nghiệp New Zealand tham dự gồm hơn 20 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực chiến lược như: thiết kế – xây dựng, công nghệ phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, y tế, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, logistics, thương mại xuất nhập khẩu và du học – di trú.

Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp New Zealand mở rộng hiện diện, tìm kiếm đối tác và đầu tư lâu dài”
Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp New Zealand mở rộng hiện diện, tìm kiếm đối tác và đầu tư lâu dài”

Đây là đoàn xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam kể từ năm 2020, minh chứng cho mức độ quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand đối với thị trường Việt Nam – trung tâm sản xuất và tiêu dùng năng động nhất Đông Nam Á.

Theo bà Bell, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như nông nghiệp, thực phẩm, giáo dục, doanh nghiệp New Zealand cũng quan tâm mở rộng sang những lĩnh vực mới, nơi hai nước có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ, như chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

“Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực, nhờ nền kinh tế năng động, dân số trẻ và cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh. Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp New Zealand mở rộng hiện diện, tìm kiếm đối tác và đầu tư lâu dài”, bà Liz Bell nhận định.

Đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác kéo dài từ 27/10 đến 1/11/2025 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Lịch trình bao gồm các buổi đối thoại doanh nghiệp, gặp gỡ các bộ ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, hoạt động được xem là điểm nhấn của chuyến công tác.

“Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm, mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”- ông Tùng đánh giá.

Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho rằng , trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình, sự hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand có thể mở ra hướng đi mới, không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp mà còn trong chính sách thương mại, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Việt Nam và New Zealand đang là đối tác thương mại lớn thứ 12 của nhau. Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với New Zealand đạt 1,1 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand đạt 528,3 triệu USD, tăng 0,6%; nhập khẩu của Việt Nam từ New Zealand đạt 587,1 triệu USD, tăng 29,8%.
Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.