Lan tỏa chính sách thanh toán không tiền mặt tới giới trẻ
Thanh toán số tăng tốc | |
Đi chợ không cần mang tiền | |
Thẻ tín dụng nội địa góp sức đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt |
Truyền cảm hứng cho giới trẻ
Một trong các mục tiêu tại Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 là ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, phát triển dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng, yêu cầu ngày càng cao của người dân và DN. Với chuỗi sự kiện thường niên diễn ra sôi động, liên tiếp trong thời gian qua, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng đánh giá, Ngày thẻ Việt Nam năm 2022 đã khẳng định được ý nghĩa, sức lan tỏa rộng rãi đến người dân, nhất là giới trẻ Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ về chủ trương của NHNN cũng như sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các bạn trẻ Việt Nam, các ngân hàng, DN cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
“Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 với thông điệp “Tự tin mở lối - trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại” phù hợp với chủ trương phát triển, tuyên truyền, phổ biến lợi ích của các phương thức thanh toán số mới, hiện đại”, Phó Thống đốc ghi nhận và cho biết thêm, trong những năm vừa qua, NHNN đã chủ động nghiên cứu, xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến góp phần thúc đẩy phát triển TTKDTM. Đồng thời, các ngân hàng được khuyến khích nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối thanh toán với cổng dịch vụ công quốc gia và các dịch vụ khác trong nền kinh tế; thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng tính tiện ích, bảo mật, đem lại lợi ích lớn và thiết thực cho khách hàng.
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng trải nghiệm các ứng dụng tại Sóng Festival |
Những chính sách, quy định kịp thời đã tạo thuận lợi cho ngân hàng đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán số, biến thanh toán số trở thành một phần quen thuộc trong xã hội, đời sống hàng ngày và đã đem lại một số kết quả tích cực. Cụ thể, đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản và 1,5 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC. Hoạt động TTKDTM qua các kênh điện tử tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua, như số lượng giao dịch qua di động tăng 50 - 80%/năm; qua internet tăng 35 - 40%/năm; tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng đạt 66%...
Tiền đề phát triển mạnh công nghệ thanh toán số
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, TTKDTM đã trở thành xu thế tất yếu với những tiện ích rõ rệt mang lại cho người tiêu dùng. Đặc biệt, với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua, thói quen tiêu dùng trên toàn cầu đã có sự dịch chuyển lớn công nghệ thanh toán số được ứng dụng tối đa để hạn chế các tiếp xúc trực tiếp. Đây chính là yếu tố tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ trong công nghệ thanh toán số.
Trong bối cảnh Việt Nam cần chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, việc tạo ra một sân chơi trực tiếp, đa dạng để giới trẻ Việt Nam tham gia, tiếp cận, trải nghiệm và các ngân hàng có cơ hội đưa ra các sản phẩm, hình thức thanh toán mới, hiện đại như thanh toán bằng thẻ chíp phi tiếp xúc, thanh toán NFC, thanh toán qua mã QR, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile Banking, Internet… kết hợp với các giải pháp xác thực khách hàng qua sinh trắc học, bảo mật, mã hóa thông tin thẻ, định danh điện tử (eKYC) là rất thiết thực và cần mở rộng, duy trì hàng năm. “Tôi tin tưởng rằng, thông qua sự kiện Sóng Festival và các chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục truyền tải, lan tỏa các thông điệp tích cực về sản phẩm, công nghệ TTKDTM đến các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước và toàn xã hội”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng kỳ vọng.
Tổng Giám đốc NAPAS, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ, để góp phần tạo không khí sôi động của sự kiện Sóng Festival năm nay, NAPAS cùng các ngân hàng và đối tác giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại đến với giới trẻ như thanh toán chạm bằng thẻ chip contactless trong mua hàng, đi xe buýt; thanh toán bằng quét VietQR... Từ đó thúc đẩy thói quen và hình thành xu hướng thanh toán số mang đến những giá trị tốt đẹp trong xã hội không tiền mặt.
Ở góc độ NHTM, Phó Tổng giám đốc Agribank Tô Đình Tơn khẳng định, ngân hàng luôn đồng hành, hưởng ứng mạnh mẽ với các hoạt động thúc đẩy TTKDTM. Với chủ đề “Tự tin mở lối”, sự kiện “Ngày thẻ Việt Nam lần 2” tiếp tục là một cú hích thúc đẩy các ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa, góp phần thực hiện chủ trương lớn của nhà nước.
Phó Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh cũng hy vọng giới trẻ - thế hệ Gen Z sẽ là những nhân tố sẵn sàng tiếp cận, đón nhận những trải nghiệm mới trong thanh toán, thay đổi thói quen tiêu dùng của cộng đồng. “Các bạn trẻ là những cá nhân có phong cách sống năng động, hiểu biết về công nghệ và sẵn sàng trải nghiệm những điều mới lạ, đặc biệt là có nhu cầu cá nhân hóa và có sự đòi hỏi cao đối với các sản phẩm dịch vụ hiện đại nhưng vẫn cần đảm bảo tính an toàn, bảo mật. Qua những sự kiện như thế này, tôi tin là những hình thức thanh toán mới với công nghệ tiên tiến sẽ được giới thiệu đến cộng đồng giới trẻ một cách cụ thể và trực quan nhất, giúp các bạn có những trải nghiệm mới mẻ, củng cố sự tự tin mở ra lối sống hiện đại”, bà Oanh chia sẻ thêm.