Liên kết để kích cầu du lịch
Phim ca nhạc ngắn góp phần kích cầu du lịch | |
Mở cửa để phục hồi khách quốc tế: Quyết định không dễ dàng | |
Ngày hội du lịch TP.HCM: Điểm đến “Thân thiện, hấp dẫn và an toàn” |
Khó khăn vẫn đeo bám
Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, các chỉ tiêu đều giảm mạnh. Khách du lịch quốc tế chỉ đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 56,5% so với cùng kỳ 2019. Khách du lịch chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm 49,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 177 nghìn tỷ đồng, giảm 47,7%. Tính đến tháng 6/2020 đã có 148 DN lữ hành quốc tế không trụ nổi đã phải xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành. Đặc biệt, thời gian tới các DNNVV rất khó khăn để khôi phục trở lại, không loại trừ sẽ phá sản. Ở một số trung tâm nghỉ dưỡng, công suất buồng phòng chỉ đạt 30-50% vào ngày trong tuần và khoảng 80-90% vào dịp cuối tuần. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng DN đóng cửa vì khó khăn do dịch Covid-19 sẽ còn tăng mạnh. Nhiều DN lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, số còn lại nghỉ không hưởng lương hoặc hưởng mức lương giảm đến 80%.
Chương trình du lịch được xây dựng với giá cả hấp dẫn đã khiến người Việt Nam có được cơ hội khám phá những điểm đến nổi tiểng của đất nước |
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, Du lịch nội địa đã dần phục hồi từ tháng 5, nhưng do nhiều yếu tố khách quan như tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập và sức mua của khách du lịch, lịch nghỉ hè thay đổi, cũng như tâm lý e ngại của du khách đối với dịch bệnh nên hoạt động du lịch vẫn chưa thực sự sôi nổi. Theo đó các DN cần thiết ngay lúc này là phải tăng cường liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch.
Liên kết để phát triển
Có thể thấy, chưa bao giờ nhu cầu liên kết giữa các DN trong ngành du lịch, giữa ngành du lịch với ngành giao thông vận tải lại trở nên cấp thiết như hiện nay. Cho đến nay, đã có gần 50 địa phương trên cả nước hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tổ chức kết nối DN, hợp tác giữa du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí xây dựng các sản phẩm dịch vụ với nhiều ưu đãi và giá cả hợp lý; một số tỉnh đã đồng loạt công bố nhiều chương trình giảm giá từ 10 - 60% để kích cầu; tổ chức ký kết các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tại một số vùng trọng điểm. Đặc biệt, một số địa phương đã xây dựng và khai trương website kích cầu du lịch nhằm giúp du khách có thể tìm kiếm thông tin chính thức từ các DN, về các chương trình tour và tăng tính tương tác giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ. Với sự vào cuộc của các hãng hàng không nhiều gói sản phẩm, chương trình du lịch được xây dựng với giá cả hấp dẫn đã khiến người Việt Nam có được cơ hội khám phá những điểm đến nổi tiểng của đất nước, được trải nghiệm những dịch vụ du lịch cao cấp mà trước đây chưa có điều kiện, khả năng để thụ hưởng. Không chỉ hàng không, nhiều hãng vận chuyển khách du lịch bằng ô tô cũng có những chính sách khuyến mãi đặc biệt dành cho các DN lữ hành tham gia liên minh kích cầu du lịch nội địa.
Trong giai đoạn hiện nay, mỗi DN, mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ phải điều tiết lợi nhuận, thậm chí giảm thiểu lợi nhuận để chung tay khôi phục lại thị trường, tạo ra lòng tin về sự an toàn, tạo ra sự hưng phấn, kích thích khách du lịch lên đường. Việc tổ chức chương trình ưu đãi, liên kết giảm giá dịch vụ cần được ưu tiên để thu hút khách trở lại. Giảm giá không có nghĩa là phá giá; giảm giá không có nghĩa là giảm chất lượng dịch vụ. Giảm giá trong thời gian ban đầu để khôi phục thị trường sau đó sẽ từng bước khôi phục lại mức giá.
Có thể thấy, trong thời gian trước mắt các DN du lịch cần phải tập trung khôi phục thị trường nội địa nhưng cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng phục hồi hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, thị trường nội địa dù đã bắt đầu hồi phục nhưng chưa thể bằng được những năm trước. Những tích luỹ về lượng chưa đủ để thay đổi về chất. Vì vậy cần phải có những giải pháp đẩy mạnh du lịch nội địa hơn nữa, làm thế nào đó để người Việt Nam thích du lịch Việt Nam. Trước hết Tổng cục Du lịch phải làm việc với các địa phương, các DN du lịch để đưa ra các giải pháp cụ thể: Địa phương nào làm gì, liên kết du lịch, mục tiêu ra sao, chi tiêu du lịch những gì… từ đó tạo được sự lan toả, phản ứng dây chuyền trong thị trường 100 triệu dân về điểm đến Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, thị trường du lịch nội địa rất tiềm năng cần phải có nhiều giải pháp để khai thác. Người dân sau dịch Covid-19 có nhu cầu đi du lịch cao, chi tiêu nhiều, chủ yếu là mua sắm và vui chơi giải trí. Bởi vậy cần có cơ cấu sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp. Cần nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mang tính đột phá để tháng nào cũng là cao điểm của khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, luôn sẵn sàng cho hoạt động du lịch quốc tế. Theo đó, việc mở lại các đường bay quốc tế phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh tại từng thị trường, trong khu vực và trên thế giới. Chính phủ sẽ xem xét và quyết định lộ trình, thị trường cụ thể trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành liên quan, tạo ra hệ thống vận hành an toàn từ hàng không đến khách sạn, phương tiện vận chuyển, loại hình du lịch mới phù hợp trong bối cảnh bình thường mới. DN lữ hành quốc tế của Việt Nam cần thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo từ Chính phủ, tình hình dịch bệnh từ các thị trường nguồn, thị trường truyền thống, giữ mối quan hệ với các đối tác, bạn hàng và cùng nhau nghiên cứu thị trường để xây dựng các sản phẩm kích cầu du lịch quốc tế phù hợp với nhu cầu thị hiếu mới của khách sau dịch bệnh.