Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phim ca nhạc ngắn góp phần kích cầu du lịch

Khôi Nguyên
Khôi Nguyên  - 
Nhiều phim ca nhạc ngắn (MV) gần đây quảng bá hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, có nhiều danh lam thắng cảnh... được xem là bệ phóng để du lịch nội địa bứt phá. Điều này lại càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh ngành du lịch đã, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.
aa

Vừa qua, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như X2X, Minh Hằng, Võ Hoàng Yến, Liên Bỉnh Phát, Hương Ly, LyLy, Phan Ngân, Han Sara, Bùi Công Nam, Anna (SGO48) và Vinh Trần (Anh Thám Tử) đã cùng nhau thực hiện MV “Bao la Việt Nam” và phát hành sản phẩm nghệ thuật này trên các kênh giải trí trực tuyến. Sau một tuần ra mắt, MV “Bao la Việt Nam” đã có hơn một triệu lượt khán giả theo dõi và để lại những bình luận tích cực.

phim ca nhac ngan gop phan kich cau du lich
Ca sĩ Minh Hằng xinh đẹp ở phố cổ Hội An trong MV “Bao la Việt Nam”

Khán giả đã thực sự phải choáng ngợp bởi những phong cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ của đất nước Việt Nam. Trên nền giai điệu tươi trẻ, bắt tai, những địa danh nổi tiếng như Hồ Gươm (Hà Nội), Bến Bạch Đằng (Sài Gòn), Cầu Rồng (Đà Nẵng), hay Phố cổ (Hội An), thành phố ngàn hoa Đà Lạt (Lâm Đồng)... xuất hiện đầy nổi bật và sắc nét. Bên cạnh đó, những món ăn dân giã, quen thuộc như: hột vịt lộn, bắp xào, hủ tiếu, mỳ gõ… cũng được nhắc đến trong MV một cách rất tự nhiên và gần gũi.

Ca sĩ Minh Hằng chia sẻ, ê-kíp thực hiện MV này mong muốn truyền tải những thông điệp tích cực đến với các bạn trẻ cũng như tất cả mọi người. Chúng ta là người Việt Nam hãy đi du lịch Việt Nam. Ở thời điểm này Việt Nam đã quá kiên cường và quyết đoán trong giai đoạn chống dịch bệnh và bây giờ chúng ta có thể tận hưởng những giây phút thư thái hơn trên chính đất nước xinh đẹp của chúng ta. Một điều đặc biệt nữa, đó là MV “Bao la Việt Nam” được đạo diễn bởi ông Mauricio Osaki - người từng được đề cử phim ngắn Oscar, giải Điện ảnh hàn lâm Brazil, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Oscar. MV được sản xuất ngay sau thời gian giãn cách xã hội, ngoài hình ảnh chạm đến trái tim người xem, giục mọi người hãy “xách ba lô lên và đi”, phần lời của ca khúc “Bao la Việt Nam” cũng nói về niềm tự hào Việt Nam và có giai điệu vui tươi, sôi động nên càng cuốn hút và đem lại niềm hứng khởi với người thưởng thức.

Cũng vừa trình làng, MV “Quảng Bình ơi” (sáng tác của nhạc sĩ Hưng Cacao) do ca sĩ Trần Nguyên Thắng - giải Nhì tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình Sao Mai tỉnh Quảng Bình đã chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Theo ca sĩ Trần Nguyên Thắng, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, anh đã làm MV “Quảng Bình ơi” với mong muốn quảng bá hình ảnh quê hương cũng như tri ân mảnh đất miền Trung nắng gió là nơi chôn rau cắt rốn của mình. MV của Trần Nguyên Thắng có ca từ giản dị, giai điệu và tiết tấu trẻ trung, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của một miền đất đã trải qua nhiều dông bão để đi lên - tỉnh Quảng Bình. Trong ca khúc, rất nhiều địa danh nổi tiếng của Quảng Bình đã được nhắc đến cùng những cảnh quay đẹp của Vũng Chùa, Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Chùa Hoằng Phúc...

Với khuôn hình đẹp thể hiện sự hùng vĩ, nên thơ của non nước miền Trung, MV “Quảng Bình ơi” nhanh chóng chinh phục công chúng cả về phần nghe lẫn phần nhìn. Với những cảnh quay thực hiện tại Quảng Bình, ca sĩ Trần Nguyên Thắng và ê-kíp muốn quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế nhiều loại hình du lịch tại đây như du lịch khám phá, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa... Không ít khán giả đánh giá, Trần Nguyên Thắng đã có một sản phẩm nghệ thuật chất lượng, quảng bá du lịch nhưng âm nhạc lại rất “chất”, trẻ trung, tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay. Bên cạnh đó, MV cũng nói lên suy nghĩ của những người trẻ trong việc phát huy, gìn giữ giá trị di sản tại mảnh đất miền Trung nắng gió nói riêng.

Thực tế cho thấy, làm MV quảng bá du lịch Việt từ lâu đã được các nghệ sĩ nước ta quan tâm và trong đó có nhiều tác phẩm để lại dấu ấn. Đó là MV “Việt Nam tươi đẹp” do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Thy, Quốc Thiên, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn, Ái Phương thực hiện; với những cảnh quay hoành tráng tại Hà Nội, Hội An, Huế, Phan Thiết, Hậu Giang, Đồng Tháp, Đà Lạt, TP. HCM... Ca sĩ trẻ Nguyệt Thu lại để lại ấn tượng với MV “Thơ tình của núi” (sáng tác An Thuyên) với khung cảnh thiên nhiên tại thác Chiềng Khoa, những núi đá, cầu treo, vườn mận, rừng ban ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), cùng những ngôi nhà thân thương, gần gũi của đồng bào dân tộc trong các bản. Ngoài ra có thể kể đến MV “Say you do” của Hoàng Rob được quay tại Hang Tiên, Quảng Bình với những cảnh quay cực đẹp; MV “Hello Hạ Long” giới thiệu và quảng bá du lịch vịnh Hạ Long với bạn bè thế giới; những cảnh quay huyền ảo, kết hợp cùng ca khúc đậm chất Á Đông của MV “Bánh trôi nước” của ca sĩ Đông Nhi với phần hình ảnh được quay tại Tràng An, Ninh Bình, Chùa Bái Đính, rừng Tân Lập…

Từ các MV kể trên cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác, các tác phẩm đã đem đến hình ảnh chân thực về một Việt Nam giàu tài nguyên thiên nhiên, giàu bản sắc văn hoá, luôn đổi mới và sáng tạo; một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch và nhà đầu tư, kinh doanh. Nói một cách khác, người Việt chẳng cần đi đâu xa, quê hương ta có rất nhiều nơi tươi đẹp để khám phá!

Khôi Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.