Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết để sớm phục hồi

Bài và ảnh Nghi Anh - Văn Lộc
Bài và ảnh Nghi Anh - Văn Lộc  - 
Việc liên kết hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, nhằm triển khai các gói sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch... là hết sức quan trọng và cấp thiết
aa
Liên kết để sớm phục hồi Mùa hoa bên góc trời Tây Bắc
Liên kết để sớm phục hồi Du lịch nghỉ dưỡng: Tăng ưu đãi để kích cầu
Liên kết để sớm phục hồi Chung tay phục hồi du lịch Việt

Hợp tác vượt qua khó khăn

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Huế năm 2020, 3 địa phương ở khu vực miền Trung gồm: Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế đã cùng ký kết chương trình hợp tác liên kết du lịch. Đây là sự kiện hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, đồng thời thể hiện quyết tâm hành động của cả 3 địa phương với mục tiêu phục hồi ngành “công nghiệp không khói” thời kỳ hậu Covid-19.

Liên kết để sớm phục hồi
Đẩy mạnh liên kết góp phần để ngành du lịch trong nước sớm phục hồi

Trong nhiều năm qua, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam là những địa phương có nhiều đóng góp cho ngành du lịch ở khu vực cũng như cả nước. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, lượng khách nội địa đến Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam năm 2019 lần lượt là 2,63 triệu lượt, 5,16 triệu lượt và 3,12 triệu lượt. Trong khi đó, lượng khách quốc tế lần lượt là 2,19 triệu lượt, 3,52 triệu lượt và 4,66 triệu lượt khách. Tuy nhiên, cũng như cả thế giới trước sự bùng phát của dịch Covid-19, ngành du lịch tại khu vực miền Trung đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Cụ thể, theo đánh giá mức độ thiệt hại ở từng địa phương, lượng khách đến Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ. Mặc dù, dịch bệnh ở trong nước cơ bản được kiểm soát, song ngành du lịch ở miền Trung cũng như các khu vực khác vẫn sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn...

Trước những khó khăn trên, với thông điệp “Điểm đến Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam an toàn và mến khách”, việc hợp tác liên kết của 3 địa phương đang được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch ở khu vực sớm phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, các địa phương cam kết cùng tạo các cơ chế chính sách thuận lợi để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch; Cam kết là điểm đến du lịch an toàn và mến khách đáp ứng các tiêu chí về an toàn phục vụ khách du lịch thời hậu Covid-19; Có chính sách ưu đãi khuyến mãi tốt cho du khách và DN lữ hành đưa khách đến 3 địa phương; Đồng thời, thống nhất kế hoạch hành động tại các thị trường nguồn khách trong và ngoài nước; Cùng xây dựng và kết nối các sản phẩm có giá trị riêng và chung của mỗi địa phương để tạo thành chuỗi dịch vụ đồng bộ, bên cạnh là những hợp tác quảng bá, xây dựng hình ảnh chung...

Các địa phương cũng thống nhất, thời gian triển khai chương trình kích cầu du lịch từ nay đến ngày 30/9/2020, sau đó sẽ tổ chức đánh giá và có kế hoạch kích cầu tiếp theo. Theo ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, du lịch là một trong những lĩnh vực ảnh hưởng đầu tiên, nặng nề nhất khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc liên kết hợp tác giữa các địa phương nhằm triển khai các gói kích cầu du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá nhằm phục hồi, phát triển du lịch và hỗ trợ DN du lịch sau đại dịch là hết sức quan trọng và cấp thiết. Trước mắt, khôi phục thị trường khách nội địa, về lâu dài chuẩn bị cho công tác xúc tiến các thị trường khách quốc tế.

Cần sự liên kết chặt chẽ

Với nhiều yếu tố thuận lợi, bấy lâu nay cả Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành du lịch ở khu vực miền Trung cũng như cả nước. Hơn 80% số du khách quốc tế đến với Việt Nam ghé chân tại khu vực. Trên thực tế, việc liên kết cùng phát triển du lịch cũng đã được 3 địa phương bắt tay cùng thực hiện từ hơn 10 năm trước. Việc liên kết này đã giúp các địa phương có những hợp tác trong công tác quản lý, hỗ trợ DN du lịch dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chia sẻ nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh du lịch, phát triển thị trường.

Việc hợp tác liên kết du lịch giữa Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, từng là mô hình để nhiều địa phương ở các khu vực học tập. Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, khu vực miền Trung có nhiều thế mạnh cho phát triển du lịch, đặc biệt du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam là ba địa phương nối liền với chiều dài chưa đầy 300km nhưng đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành một trung tâm động lực phát triển du lịch. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả hợp tác liên kết phát triển du lịch của cả 3 địa phương trong hơn 10 năm qua. Có thể nói, đây là một điển hình tiêu biểu trong liên kết hợp tác, xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch giữa các địa phương, góp phần hình thành động lực phát triển du lịch của khu vực miền Trung cũng như cả nước. Tổng cục Du lịch cam kết sẵn sàng đồng hành với các địa phương, cũng như hoan nghênh và ủng hộ việc triển khai liên kết hợp tác giữa các địa phương, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn như thời điểm hiện nay.

Tuy đã có những kinh nghiệm trong hợp tác phát triển du lịch, tuy nhiên để thông điệp “Điểm đến Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam an toàn và mến khách”, có hiệu quả trong thực tế, nhiều chuyên gia du lịch khuyến cáo, ngoài việc kết nối từ cấp độ chiến lược giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, cộng đồng DN du lịch của 3 địa phương cần hợp tác chặt chẽ để cùng xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đầu tư phát triển những sản phẩm mới tiềm năng, có sức hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch vùng. Đại diện Vietravel nhìn nhận, việc liên kết phát triển là xu thế trong mọi thời đại, làm tốt được công tác này tất yếu sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Các địa phương cần xác định được thế mạnh của chính mình. Từ đó, xây dựng được những sản phẩm, dịch vụ mang nét riêng, đặc trưng của của từng địa phương cũng như kết nối với các tỉnh, thành khác thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ toàn khu vực để đáp ứng nhu cầu của du khách cả trong lẫn ngoài nước.

Bài và ảnh Nghi Anh - Văn Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.