Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết là chìa khóa để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo Cục Thống kê, hiện cả nước có khoảng 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97%. Trong 5 tháng năm 2025, cả nước có gần 66.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 647,1 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 453.900.
aa
Việt Nam - điểm sáng đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động Kinh tế tư nhân - Hướng đi nào cho sự bứt phá? Cuộc chiến thương mại đang làm thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp nhỏ khó “chen chân”

Theo đó, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 83,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, vốn dưới 10 tỷ đồng, thiếu năng lực công nghệ, nhân sự chất lượng cao và đặc biệt là không đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn có yêu cầu cao về tiêu chuẩn, chất lượng và ổn định lâu dài. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp lớn đủ sức dẫn dắt chuỗi cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước còn rất ít.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc một doanh nghiệp cung ứng linh kiện cơ khí tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đã từng tiếp cận với các tập đoàn Samsung và Intel để đề xuất cung cấp linh kiện, nhưng họ yêu cầu phải có hệ thống kiểm soát chất lượng đồng bộ, có khả năng giao hàng đúng hạn với sản lượng lớn và đây là điều mà một doanh nghiệp nhỏ không thể đáp ứng nếu không có sự liên kết với các đơn vị khác.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh mà số lượng doanh nghiệp lớn còn hạn chế, việc liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành một khối thống nhất là điều kiện tiên quyết. Đây không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược phát triển dài hạn.

Liên kết không chỉ giúp cộng hưởng nguồn lực mà còn góp phần hình thành các cụm công nghiệp chuyên biệt, nơi các doanh nghiệp cùng ngành có thể chia sẻ hạ tầng, nhân lực, công nghệ và thậm chí là đơn hàng. Mô hình này đã được nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan áp dụng hiệu quả để nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa.

Ở Việt Nam, ngành gỗ Bình Dương là một ví dụ tiêu biểu. Thông qua việc hình thành cụm liên kết giữa các hộ kinh doanh sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp xuất khẩu lớn, ngành này đã chuẩn hóa nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU.

Tương tự, ngành dệt may ở Nam Định, Thái Bình đang phát triển mô hình khu công nghiệp khép kín từ sợi, nhuộm đến may mặc, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu từ đối tác quốc tế.

Liên kết để các doanh nghiệp có đủ sức đi xa hơn
Liên kết để các doanh nghiệp có đủ sức đi xa hơn

Muốn đi xa phải “đi cùng nhau”

Dù nhu cầu và tiềm năng liên kết là rất rõ ràng, nhưng trên thực tế, quá trình này vẫn còn rời rạc và thiếu cơ chế hỗ trợ cụ thể. Nhiều doanh nghiệp vẫn e ngại khi chia sẻ thông tin, công nghệ, đơn hàng vì thiếu niềm tin và chưa có khung pháp lý bảo vệ lợi ích chung.

Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng khung khổ pháp lý minh bạch, hỗ trợ hình thành các hiệp hội ngành nghề hoạt động thực chất, từ đó thúc đẩy sự liên kết lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Nhà nước cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư vào máy móc, công nghệ và hệ thống quản lý chất lượng là những yếu tố quyết định trong việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Không thể yêu cầu doanh nghiệp nhỏ phải đạt tiêu chuẩn ISO, ESG hay chuỗi truy xuất nguồn gốc nếu họ không có nguồn lực ban đầu.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách khuyến khích cụ thể như ưu đãi thuế, mặt bằng sản xuất, xúc tiến thương mại theo cụm ngành và hỗ trợ chuyển đổi số để doanh nghiệp kết nối dễ dàng hơn.

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu rất cần có sự chuẩn bị chu đáo và hệ thống. Trong đó, liên kết chính là “chìa khóa” để tạo nên sức mạnh cộng hưởng, từ đó hình thành nên những chuỗi giá trị có thương hiệu, có độ tin cậy với đối tác quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Hương, Cục trưởng Cục Thống kê nhấn mạnh, cần xúc tiến thành lập liên minh cung ứng, cùng đầu tư hệ thống truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn hóa sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Đây là cách đi bền vững. Liên kết không còn là một lựa chọn, mà là lối đi bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn vươn ra biển lớn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và gia tăng giá trị nội địa trong nền kinh tế hội nhập.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.