Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Hướng tới quản trị thuế số, công khai, minh bạch và hiệu quả

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (13/10), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là bước đi chiến lược trong quá trình hiện đại hóa nền tài chính công. Với định hướng số hóa toàn diện, cắt giảm thủ tục, nâng cao minh bạch và hiệu lực quản lý, dự luật hướng tới xây dựng hệ thống thuế hiện đại, công bằng, đặt người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số và hội nhập toàn cầu.
aa
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Nâng cao hiệu lực quản lý, thúc đẩy số hóa toàn diện ngành thuế

Việc sửa đổi Luật Quản lý thuế được thực hiện trong bối cảnh hệ thống pháp luật tài chính – ngân sách quốc gia đang từng bước thích ứng với chuyển đổi số và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Sau hơn 5 năm thi hành, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong cải cách thủ tục, nhưng cũng bộc lộ bất cập trước sự phát triển nhanh của nền kinh tế số, thương mại điện tử, tài sản số và các mô hình kinh doanh xuyên biên giới.

Chính phủ xác định việc sửa đổi lần này là cấp thiết để thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới quản lý tài chính công, bảo đảm thống nhất pháp luật, tăng hiệu quả thu ngân sách và hỗ trợ người nộp thuế. Trọng tâm là chuyển đổi mô hình từ “quản lý – kiểm soát” sang “phục vụ – hỗ trợ”, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và định danh điện tử, hướng tới nền quản trị thuế hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 9 chương, 53 điều, được thiết kế theo hướng tinh gọn, bảo đảm rõ phạm vi điều chỉnh, tăng tính khả thi và đồng bộ với các luật chuyên ngành về thuế. Chính phủ nhấn mạnh bốn định hướng cải cách lớn: hiện đại hóa quản lý; bảo đảm minh bạch, công bằng; khuyến khích tuân thủ tự nguyện; và mở rộng hợp tác quốc tế trong thuế.

Nguyên tắc quản lý được mở rộng, lấy người nộp thuế làm trung tâm, chú trọng chuyển từ hậu kiểm sang quản lý rủi ro và ngăn ngừa vi phạm. Dự thảo quy định người nộp thuế tự xác định, kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế tập trung hỗ trợ, giám sát, xử lý dữ liệu điện tử thay vì can thiệp thủ công. Đây là nền tảng cho mô hình quản lý dựa trên dữ liệu – một hướng đi mới phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Về cải cách nghiệp vụ và quản lý thuế theo dữ liệu, Chính phủ đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo quy mô, lĩnh vực, mức độ rủi ro, áp dụng công cụ quản lý điện tử để tự động hóa quy trình. Đặc biệt, từ năm 2026, cơ chế thuế khoán sẽ được xóa bỏ, thay bằng kê khai theo hóa đơn điện tử. Dự luật cũng cho phép sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư – giải pháp then chốt nhằm minh bạch hóa quản lý và giảm thủ tục hành chính.

Cùng với đó, Chính phủ đề xuất xây dựng hệ sinh thái thuế điện tử kết nối các nền tảng thương mại, ngân hàng, hải quan và hợp tác quốc tế về thuế, phù hợp xu thế toàn cầu áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và các chuẩn mực chống chuyển giá. Mục tiêu là bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đa quốc gia, chống thất thu ngân sách và tăng khả năng thu từ các hoạt động kinh tế số.

Một điểm mới quan trọng là quy định cơ quan thuế có trách nhiệm bảo vệ người nộp thuế trong trường hợp xảy ra sự cố công nghệ. Nếu lỗi kỹ thuật khiến người dân không thể nộp thuế đúng hạn, cơ quan thuế phải chủ động khắc phục và không xử lý vi phạm. Đồng thời, dự thảo yêu cầu minh bạch thông tin, chuẩn hóa dữ liệu và bảo mật tuyệt đối, tăng cường niềm tin giữa người dân – doanh nghiệp – cơ quan thuế.

Dự luật cũng đặt mục tiêu rút ngắn 20–30% thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế, giảm 50% thủ tục hành chính, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn, tố giác hành vi vi phạm, qua đó hình thành văn hóa tuân thủ thuế tự nguyện.

Làm rõ cơ chế, bảo đảm tính khả thi và công bằng trong quản lý thuế hiện đại

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Dự án Luật Quản lý thuế được trình trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt – khi cả nước vừa đạt kết quả thu ngân sách 9 tháng gần 2 triệu tỷ đồng, bằng 97% dự toán. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch Quốc hội gửi lời tri ân cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chính phủ vượt khó, tạo việc làm, nuôi dưỡng nguồn thu và góp phần vào tăng trưởng GDP dự kiến đạt 8% năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Quản lý thuế cần được sửa đổi toàn diện, không chỉ để đáp ứng thực tiễn mà còn để tạo hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi số, thương mại điện tử và hiện đại hóa quản lý nhà nước. Ông yêu cầu xây dựng hệ thống thuế hướng đến phục vụ người nộp thuế, minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn, đồng thời phải loại bỏ những quy định chồng chéo, rườm rà gây khó cho doanh nghiệp.

Một trong những yêu cầu cụ thể được nhấn mạnh là phân loại người nộp thuế theo rủi ro và quy mô, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để tự động hóa đánh giá, giảm can thiệp thủ công. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh, chuyển sang kê khai thực tế để phản ánh trung thực doanh thu, đồng thời bảo đảm công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Hướng tới quản trị thuế số, công khai, minh bạch và hiệu quả
Xây dựng hệ thống thuế hướng đến phục vụ người nộp thuế, minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn

Đặc biệt, ông đề nghị làm rõ quy định sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, trong đó phải quy định chặt chẽ về bảo mật, tránh rò rỉ thông tin, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, vấn đề chống chuyển giá và tăng cường hợp tác quốc tế về thuế được xem là nội dung trọng tâm, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống tài chính toàn cầu, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý đến các bất cập thực tế trong thu ngân sách, như tình trạng “thu vượt – tất toán chậm – nợ thuế treo nhiều năm”, yêu cầu ngành Tài chính đánh giá toàn diện để điều chỉnh cách giao dự toán, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không dồn áp lực lên doanh nghiệp. Theo ông, Luật Quản lý thuế sửa đổi phải giúp giảm thất thu nhưng không làm gia tăng gánh nặng hành chính, đồng thời khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Trình bày phần giải trình – tiếp thu, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, Luật Quản lý thuế là luật về thủ tục, không điều chỉnh chính sách thuế cụ thể. Theo đó, các quy định về thu, miễn, giảm, hoàn thuế hay mức thuế suất thuộc phạm vi của các luật chuyên ngành như Luật Thuế GTGT, Thuế TNDN, Thuế TNCN…, còn luật này chỉ xác lập nguyên tắc và quy trình quản lý thuế thống nhất.

Về cơ chế thưởng cho cơ quan thuế, Bộ Tài chính khẳng định đây chỉ là khoản “thưởng vượt dự toán”, không phải cơ chế tài chính đặc thù như trước kia. Tỷ lệ thưởng dự kiến tối đa 10% trên số vượt thu, tương đương khoảng 8.000 tỷ đồng/năm, được chi trả không quá một lần tiền lương cho cán bộ, công chức, bảo đảm đúng tinh thần Nghị quyết 27 và Kết luận 83 của Trung ương. Tuy nhiên, Bộ cũng ghi nhận ý kiến của Ủy ban Kinh tế và cam kết báo cáo Bộ Chính trị để xin ý kiến về chủ trương trước khi thể chế hóa vào luật.

Về chính sách khuyến khích hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính cho biết đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, trong đó Đài Loan quay số hóa đơn may mắn 2 tháng/lần với giải thưởng lớn; Trung Quốc, Bồ Đào Nha cũng áp dụng hình thức tương tự để khuyến khích tuân thủ. Việt Nam đề xuất trích 0,1% tổng thuế GTGT nội địa (khoảng 300 tỷ đồng/năm) để triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” và thưởng người tố giác hành vi gian lận hóa đơn, nhưng Bộ thừa nhận cần rà soát để đảm bảo tuân thủ Luật Ngân sách Nhà nước, tránh chồng chéo, và có thể đưa vào phần dự toán tuyên truyền hỗ trợ thay vì tách riêng.

Về phối hợp quản lý thương mại điện tử, Bộ Tài chính cam kết hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương để thống nhất quản lý, chống thất thu trong giao dịch xuyên biên giới. Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát quy định về hoàn thuế tự động nhằm xác định rõ điều kiện, trách nhiệm và giới hạn áp dụng, tránh rủi ro hệ thống, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế.

Bộ cũng đề xuất tăng quyền chủ động cho cơ quan thuế trong quản lý dữ liệu, kiểm tra, ấn định thuế và cưỡng chế thi hành, đồng thời gắn trách nhiệm rõ ràng của từng cấp quản lý, đảm bảo minh bạch, liêm chính và hiệu quả trong toàn hệ thống.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.