Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Hướng tới quản trị thuế số, công khai, minh bạch và hiệu quả

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (13/10), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là bước đi chiến lược trong quá trình hiện đại hóa nền tài chính công. Với định hướng số hóa toàn diện, cắt giảm thủ tục, nâng cao minh bạch và hiệu lực quản lý, dự luật hướng tới xây dựng hệ thống thuế hiện đại, công bằng, đặt người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số và hội nhập toàn cầu.
aa
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Nâng cao hiệu lực quản lý, thúc đẩy số hóa toàn diện ngành thuế

Việc sửa đổi Luật Quản lý thuế được thực hiện trong bối cảnh hệ thống pháp luật tài chính – ngân sách quốc gia đang từng bước thích ứng với chuyển đổi số và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Sau hơn 5 năm thi hành, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong cải cách thủ tục, nhưng cũng bộc lộ bất cập trước sự phát triển nhanh của nền kinh tế số, thương mại điện tử, tài sản số và các mô hình kinh doanh xuyên biên giới.

Chính phủ xác định việc sửa đổi lần này là cấp thiết để thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới quản lý tài chính công, bảo đảm thống nhất pháp luật, tăng hiệu quả thu ngân sách và hỗ trợ người nộp thuế. Trọng tâm là chuyển đổi mô hình từ “quản lý – kiểm soát” sang “phục vụ – hỗ trợ”, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và định danh điện tử, hướng tới nền quản trị thuế hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 9 chương, 53 điều, được thiết kế theo hướng tinh gọn, bảo đảm rõ phạm vi điều chỉnh, tăng tính khả thi và đồng bộ với các luật chuyên ngành về thuế. Chính phủ nhấn mạnh bốn định hướng cải cách lớn: hiện đại hóa quản lý; bảo đảm minh bạch, công bằng; khuyến khích tuân thủ tự nguyện; và mở rộng hợp tác quốc tế trong thuế.

Nguyên tắc quản lý được mở rộng, lấy người nộp thuế làm trung tâm, chú trọng chuyển từ hậu kiểm sang quản lý rủi ro và ngăn ngừa vi phạm. Dự thảo quy định người nộp thuế tự xác định, kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế tập trung hỗ trợ, giám sát, xử lý dữ liệu điện tử thay vì can thiệp thủ công. Đây là nền tảng cho mô hình quản lý dựa trên dữ liệu – một hướng đi mới phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Về cải cách nghiệp vụ và quản lý thuế theo dữ liệu, Chính phủ đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo quy mô, lĩnh vực, mức độ rủi ro, áp dụng công cụ quản lý điện tử để tự động hóa quy trình. Đặc biệt, từ năm 2026, cơ chế thuế khoán sẽ được xóa bỏ, thay bằng kê khai theo hóa đơn điện tử. Dự luật cũng cho phép sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư – giải pháp then chốt nhằm minh bạch hóa quản lý và giảm thủ tục hành chính.

Cùng với đó, Chính phủ đề xuất xây dựng hệ sinh thái thuế điện tử kết nối các nền tảng thương mại, ngân hàng, hải quan và hợp tác quốc tế về thuế, phù hợp xu thế toàn cầu áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và các chuẩn mực chống chuyển giá. Mục tiêu là bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đa quốc gia, chống thất thu ngân sách và tăng khả năng thu từ các hoạt động kinh tế số.

Một điểm mới quan trọng là quy định cơ quan thuế có trách nhiệm bảo vệ người nộp thuế trong trường hợp xảy ra sự cố công nghệ. Nếu lỗi kỹ thuật khiến người dân không thể nộp thuế đúng hạn, cơ quan thuế phải chủ động khắc phục và không xử lý vi phạm. Đồng thời, dự thảo yêu cầu minh bạch thông tin, chuẩn hóa dữ liệu và bảo mật tuyệt đối, tăng cường niềm tin giữa người dân – doanh nghiệp – cơ quan thuế.

Dự luật cũng đặt mục tiêu rút ngắn 20–30% thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế, giảm 50% thủ tục hành chính, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn, tố giác hành vi vi phạm, qua đó hình thành văn hóa tuân thủ thuế tự nguyện.

Làm rõ cơ chế, bảo đảm tính khả thi và công bằng trong quản lý thuế hiện đại

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Dự án Luật Quản lý thuế được trình trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt – khi cả nước vừa đạt kết quả thu ngân sách 9 tháng gần 2 triệu tỷ đồng, bằng 97% dự toán. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch Quốc hội gửi lời tri ân cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chính phủ vượt khó, tạo việc làm, nuôi dưỡng nguồn thu và góp phần vào tăng trưởng GDP dự kiến đạt 8% năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Quản lý thuế cần được sửa đổi toàn diện, không chỉ để đáp ứng thực tiễn mà còn để tạo hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi số, thương mại điện tử và hiện đại hóa quản lý nhà nước. Ông yêu cầu xây dựng hệ thống thuế hướng đến phục vụ người nộp thuế, minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn, đồng thời phải loại bỏ những quy định chồng chéo, rườm rà gây khó cho doanh nghiệp.

Một trong những yêu cầu cụ thể được nhấn mạnh là phân loại người nộp thuế theo rủi ro và quy mô, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để tự động hóa đánh giá, giảm can thiệp thủ công. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh, chuyển sang kê khai thực tế để phản ánh trung thực doanh thu, đồng thời bảo đảm công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Hướng tới quản trị thuế số, công khai, minh bạch và hiệu quả
Xây dựng hệ thống thuế hướng đến phục vụ người nộp thuế, minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn

Đặc biệt, ông đề nghị làm rõ quy định sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, trong đó phải quy định chặt chẽ về bảo mật, tránh rò rỉ thông tin, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, vấn đề chống chuyển giá và tăng cường hợp tác quốc tế về thuế được xem là nội dung trọng tâm, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống tài chính toàn cầu, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý đến các bất cập thực tế trong thu ngân sách, như tình trạng “thu vượt – tất toán chậm – nợ thuế treo nhiều năm”, yêu cầu ngành Tài chính đánh giá toàn diện để điều chỉnh cách giao dự toán, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không dồn áp lực lên doanh nghiệp. Theo ông, Luật Quản lý thuế sửa đổi phải giúp giảm thất thu nhưng không làm gia tăng gánh nặng hành chính, đồng thời khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Trình bày phần giải trình – tiếp thu, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, Luật Quản lý thuế là luật về thủ tục, không điều chỉnh chính sách thuế cụ thể. Theo đó, các quy định về thu, miễn, giảm, hoàn thuế hay mức thuế suất thuộc phạm vi của các luật chuyên ngành như Luật Thuế GTGT, Thuế TNDN, Thuế TNCN…, còn luật này chỉ xác lập nguyên tắc và quy trình quản lý thuế thống nhất.

Về cơ chế thưởng cho cơ quan thuế, Bộ Tài chính khẳng định đây chỉ là khoản “thưởng vượt dự toán”, không phải cơ chế tài chính đặc thù như trước kia. Tỷ lệ thưởng dự kiến tối đa 10% trên số vượt thu, tương đương khoảng 8.000 tỷ đồng/năm, được chi trả không quá một lần tiền lương cho cán bộ, công chức, bảo đảm đúng tinh thần Nghị quyết 27 và Kết luận 83 của Trung ương. Tuy nhiên, Bộ cũng ghi nhận ý kiến của Ủy ban Kinh tế và cam kết báo cáo Bộ Chính trị để xin ý kiến về chủ trương trước khi thể chế hóa vào luật.

Về chính sách khuyến khích hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính cho biết đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, trong đó Đài Loan quay số hóa đơn may mắn 2 tháng/lần với giải thưởng lớn; Trung Quốc, Bồ Đào Nha cũng áp dụng hình thức tương tự để khuyến khích tuân thủ. Việt Nam đề xuất trích 0,1% tổng thuế GTGT nội địa (khoảng 300 tỷ đồng/năm) để triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” và thưởng người tố giác hành vi gian lận hóa đơn, nhưng Bộ thừa nhận cần rà soát để đảm bảo tuân thủ Luật Ngân sách Nhà nước, tránh chồng chéo, và có thể đưa vào phần dự toán tuyên truyền hỗ trợ thay vì tách riêng.

Về phối hợp quản lý thương mại điện tử, Bộ Tài chính cam kết hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương để thống nhất quản lý, chống thất thu trong giao dịch xuyên biên giới. Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát quy định về hoàn thuế tự động nhằm xác định rõ điều kiện, trách nhiệm và giới hạn áp dụng, tránh rủi ro hệ thống, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế.

Bộ cũng đề xuất tăng quyền chủ động cho cơ quan thuế trong quản lý dữ liệu, kiểm tra, ấn định thuế và cưỡng chế thi hành, đồng thời gắn trách nhiệm rõ ràng của từng cấp quản lý, đảm bảo minh bạch, liêm chính và hiệu quả trong toàn hệ thống.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.