Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Luật Thanh tra (sửa đổi): Thanh tra Ngân hàng được trao nhiệm vụ, quyền hạn đến đâu?

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng nay (25/6/2025), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi), đánh dấu bước tiến trong việc xây dựng hệ thống thanh tra tinh gọn, hiệu quả. Với 37 nhóm ý kiến được tiếp thu, chỉnh lý Luật thể chế hóa chủ trương của Đảng, hoàn thiện khung pháp lý để phòng ngừa vi phạm, bảo vệ lợi ích quốc gia và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.
aa
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu thanh tra của ngành Ngân hàng

Trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) trước khi thông qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ cho biết, sau các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, dự thảo nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu Quốc hội về sự cần thiết ban hành và các nội dung cơ bản. Dự thảo Luật được xây dựng nhằm thể chế hóa Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, hướng tới một hệ thống thanh tra tinh gọn, mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả, với trọng tâm là quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng và bảo vệ lợi ích Nhà nước, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.

Khung pháp lý chặt chẽ cho hoạt động thanh tra

Luật Thanh tra (sửa đổi) xác định rõ phạm vi điều chỉnh, bao gồm tổ chức và hoạt động thanh tra, nhằm phát hiện hạn chế trong cơ chế, chính sách, pháp luật; phòng ngừa, xử lý vi phạm; và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Các nguyên tắc hoạt động thanh tra được quy định cụ thể, bao gồm tuân thủ pháp luật, công khai, khách quan, không cản trở hoạt động của đối tượng thanh tra và tránh trùng lặp với kiểm toán nhà nước. Luật nghiêm cấm các hành vi như nhận hối lộ, bao che vi phạm, tiết lộ thông tin chưa công khai, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, hoặc gây khó khăn cho đối tượng thanh tra.

Hệ thống cơ quan thanh tra được tổ chức chặt chẽ, gồm Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, và các cơ quan thanh tra chuyên ngành như Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an và Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thanh tra viên phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe, là công chức hoặc sĩ quan, có trình độ đại học trở lên, am hiểu pháp luật, và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Những quy định này đảm bảo tính chuyên nghiệp, đặc biệt khi giám sát các tổ chức tín dụng và hệ thống ngân hàng.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước được xác định là cơ quan thanh tra chuyên ngành quan trọng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chịu sự chỉ đạo của Thống đốc và hướng dẫn nghiệp vụ từ Thanh tra Chính phủ. Cơ quan này có nhiệm vụ hỗ trợ Thống đốc quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực ngân hàng. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời giám sát các hoạt động liên quan đến quản lý vốn, tài sản và giao dịch tài chính.

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, được bổ nhiệm sau khi có ý kiến bằng văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ, có quyền lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát công tác thanh tra trong phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Chánh Thanh tra có thẩm quyền quyết định thanh tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị Thống đốc đình chỉ hoặc hủy bỏ các quy định trái pháp luật.

Quy trình thanh tra minh bạch, nghiêm minh

Luật quy định rõ trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, từ chuẩn bị, thực hiện trực tiếp, đến kết thúc và công khai kết luận. Thời hạn thanh tra được xác định cụ thể: các cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ thực hiện không quá 60 ngày, trong khi các cuộc thanh tra của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước không quá 45 ngày, có thể gia hạn trong trường hợp phức tạp. Các biện pháp như kiểm kê tài sản, niêm phong tài liệu, trưng cầu giám định, và đình chỉ hành vi vi phạm được quy định chi tiết để đảm bảo tính nghiêm minh.

Đáng chú ý, Luật trao quyền cho người ra quyết định thanh tra và Trưởng đoàn thanh tra yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản, một biện pháp quan trọng để ngăn chặn tẩu tán tài sản trong lĩnh vực ngân hàng. Quyết định thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, sử dụng trái pháp luật, hoặc thất thoát được thực hiện ngay khi phát hiện, không cần chờ kết luận thanh tra, thể hiện sự quyết liệt trong xử lý vi phạm tài chính.

Luật nhấn mạnh trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra, và kiểm sát để tránh chồng chéo và nâng cao hiệu quả. Tổng Thanh tra Chính phủ và Tổng Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm chỉ đạo phối hợp trong xây dựng kế hoạch, trao đổi thông tin, và sử dụng kết quả thanh tra, kiểm toán. Đối với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, việc phối hợp với các cơ quan kiểm toán và điều tra đảm bảo tính chính xác, minh bạch khi xử lý các vụ việc liên quan đến tài chính và tín dụng.

Về trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được kết luận. Đối tượng thanh tra, bao gồm các tổ chức tín dụng, phải xây dựng kế hoạch khắc phục sai phạm và báo cáo kết quả thực hiện. Luật cũng quy định các cuộc thanh tra bắt đầu trước ngày 1/7/2025 sẽ tiếp tục thực hiện theo Luật Thanh tra 2022, đảm bảo tính liên tục.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Tây Ninh đề xuất cơ chế thí điểm thu hút “đại bàng” về Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh đề xuất cơ chế thí điểm thu hút “đại bàng” về Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Tây Ninh vừa trình Chính phủ đề xuất hàng loạt cơ chế, chính sách thí điểm đột phá cho Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài l, mong muốn biến khu vực cửa ngõ biên giới quan trọng này thành một trung tâm kinh tế đa ngành, hiện đại và bền vững, sẵn sàng thu hút những "đại bàng" đầu tư lớn.
Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Tinh gọn để mạnh hơn: Cải cách bộ máy là xu hướng tiến bộ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với nền hành chính nước ta là phải tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế không chỉ là chiến lược cải cách lâu dài mà còn là bước đi cấp thiết, mang tầm nhìn xa trong bối cảnh hiện đại hóa bộ máy quản lý công. Việc tinh gọn không có nghĩa là cắt giảm đơn thuần về số lượng, mà là để củng cố chất lượng, cải thiện hiệu suất và đưa đội ngũ cán bộ, công chức vào vị trí phù hợp với năng lực, trách nhiệm.
Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Tăng tốc công nghiệp hóa thời đại số và xanh: Việt Nam cần gì để vươn lên

Sau gần 40 năm Đổi mới, ngành công nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế với đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, xuất khẩu và giải quyết việc làm. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động và xu hướng phát triển mới, công nghiệp Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, nhưng cũng đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Thủ tướng: ĐBSCL cần đoàn kết hơn nữa, bứt phá, thần tốc hơn nữa

Sáng 13/7, tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm; và Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh vùng ĐBSCL.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 8 nội dung lớn

Khai mạc Phiên họp Thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phiên họp trong việc đánh giá, định hướng các nhiệm vụ lập pháp, giám sát và chuẩn bị cho kỳ họp cuối nhiệm kỳ. Với 8 nội dung lớn, phiên họp tập trung vào phát triển nhân lực chất lượng cao, điều chỉnh chương trình lập pháp 2025 và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp thứ 10, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.
EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

EVFTA tròn 5 tuổi: Vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy

Nhìn lại chặng đường 5 năm từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, bức tranh có nhiều gam màu sáng, song vẫn tồn tại những khoảng trống cần lấp đầy để thực sự phát huy đầy đủ vai trò là động lực bền vững thúc đẩy thương mại và đầu tư.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp 47, tập trung vào các nội dung giám sát và lập pháp

Sáng nay (10/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tổ chức Phiên họp thứ 47, dự phòng kéo dài đến ngày 11/7/2025. Phiên họp một ngày này dự kiến tập trung vào các nội dung quan trọng liên quan đến giám sát chuyên đề, lập pháp, và chính sách kinh tế - xã hội. Chương trình dự kiến khai mạc lúc 08:00, với Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, tiếp theo là bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Bộ Nội vụ hướng dẫn về chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ công chức sau sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ hướng dẫn về chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ công chức sau sắp xếp bộ máy

Ngày 8/7/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 4832/BNV-CTL&BHXH về thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Biển xanh - động lực phát triển bền vững cho kinh tế Việt Nam

Biển xanh - động lực phát triển bền vững cho kinh tế Việt Nam

Trong thế kỷ XXI - thế kỷ của đại dương, phát triển kinh tế biển bền vững đang trở thành một xu thế toàn cầu. Đối với Việt Nam, quốc gia sở hữu hơn 3.260 km đường bờ biển, tiềm năng phát triển kinh tế biển xanh không chỉ là một lựa chọn mà là con đường tất yếu để khẳng định vị thế và bảo đảm an ninh - kinh tế - sinh thái trong dài hạn.
[Infographic] IIP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

[Infographic] IIP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao nhất kể từ năm 2020. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ lực khi tăng 11,1% và đóng góp 9,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Nhiều ngành ghi nhận mức tăng hai chữ số như sản xuất xe có động cơ (31,5%), da giày (17,1%), trang phục (15,1%) và thực phẩm (10,8%), phản ánh sự phục hồi rõ nét của khu vực sản xuất.