Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở lối chinh phục thị trường quốc tế

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Có thể nói, với những lô hàng đầu tiên xuất khẩu theo EVFTA được hưởng ưu đãi về thuế đã đánh dấu một bước đột phá mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam...
aa
Mở lối chinh phục thị trường quốc tế Cơ hội đi đôi với thách thức
Mở lối chinh phục thị trường quốc tế EVFTA - động lực thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi nhanh sau đại dịch
Mở lối chinh phục thị trường quốc tế
Doanh nghiệp cần tăng cường chế biến sâu, đa dạng sản phẩm

Những lô hàng được ưu đãi thuế

Sau hơn hai tháng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), có hiệu lực, khu vực miền Trung- Tây Nguyên đang là nơi có những lô hàng đầu tiên của cả nước được xuất khẩu sang EU với ưu đãi về thuế quan. Trong đó, có thể kể đến các mặt hàng như thủy sản, trái cây, cà phê… những sản phẩm thế mạnh ở khu vực. Các lô hàng đầu tiên được hưởng ưu đãi về thuế này, đã đánh dấu một bước tiến mới, quan trọng mở lối cho nông sản Việt chinh phục những thị trường khó tính như EU.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận, tổ chức xuất khẩu lô hàng tôm nước lợ đầu tiên vào thị trường EU, được hưởng thuế suất 0%. Cụ thể, đây là lô hàng của Công ty TNHH Thông Thuận, có trụ sở tại huyện Thuận Bắc. Được biết, chế biến tôm đông lạnh là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ninh Thuận. Trong đó, chủ yếu đóng góp từ Công ty TNHH Thông Thuận, với khoảng 95% trị giá kim ngạch xuất khẩu.

Tương tự, tại Gia Lai các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức xuất khẩu những lô hàng trái cây và cà phê được hưởng thuế xuất ưu đãi khi xuất khẩu và EU. Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), có trụ sở tại huyện Mang Yang đã xuất lô hàng 100 tấn chanh dây sang Hà Lan. Đây là lô hàng chanh dây đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020. Được biết, trong 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh dây của Việt Nam đã tăng hơn 300%, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia xuất khẩu chanh dây lớn trên thế giới chỉ sau các nước như, Brazil, Peru hay Ecuador...

Cũng tại Gia Lai, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cũng đã tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng cà phê vào thị trường châu Âu theo EVFTA. Theo đó, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container 296 tấn cà phê nhân sang thị trường châu Âu với ưu đãi thuế 0%. Theo các nội dung trong EVFTA, ngay khi hiệp định có hiệu lực toàn bộ các sản phẩm cà phê bao gồm chưa rang, đã rang, các loại cà phê chế biến đều được xóa bỏ thuế về 0%; Đồng thời, các sản phẩm cà phê Việt Nam cũng được EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê nói riêng và các mặt hàng nông sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này... Theo ông Thái Như Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, khi sản phẩm cà phê được vào thị trường các nước EU, hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ, thuế xuất trở về bằng 0%, sẽ đem lại các giá trị bền vững cho người nông dân, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu.

Chủ động để làm chủ tình hình

Có thể nói, với những lô hàng đầu tiên xuất khẩu theo EVFTA được hưởng ưu đãi về thuế đã đánh dấu một bước đột phá mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Bởi, việc mở lối vào đã khó thì việc duy trì và phát triển được tại những thị trường khó tính này còn khó hơn nhiều.

Đơn cử như việc, xuất khẩu mặt hàng cà phê vào thị trường EU của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, cũng theo ông Thái Như Hiệp, để vào được thị trường châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, được hưởng mức thuế 0%, các sản phẩm cà phê của doanh nghiệp (DN), phải đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tất cả các quy định hết sức khắt khe của thị trường khó tính này. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, trong tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt gần 76 triệu USD, tăng 34,7% so với tháng 7/2020.

Rõ ràng, với những hiệp định thương mại tự do như EVFTA đã mở ra những cơ hội rất to lớn cho các DN trong nước, có cơ hội gắn kết sâu rộng, chinh phục thị trường toàn cầu. Với 27 quốc gia thành viên, 511 triệu dân, EU là thị trường lớn, còn nhiều dư địa để các DN khai thác và phát triển. Bên cạnh, tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam, EVFTA còn có thể làm tăng giá trị các mặt hàng khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong thời gian tới…

Tuy nhiên, để nắm lấy những cơ hội từ EVFTA mang lại, để có được thành công, các DN cần chủ động tìm hiểu về EVFTA để nắm vững cam kết của Việt Nam và cam kết của EU, nhất là thông tin về các ưu đãi thuế quan. Đặc biệt, DN cũng phải chủ động đổi mới công nghệ, mẫu mã, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, chú ý đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ nghiêm các quy định về sở hữu trí tuệ…

Hỗ trợ cho cộng đồng DN, các hiệp hội cũng cần tích cực vào cuộc nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN, nhất là các DNNVV; cung cấp thông tin kịp thời cho các thành viên về cơ chế, chính sách ưu đãi, hàng rào về kỹ thuật, thông tin thị trường để DN sớm nắm bắt, từ đó có những điều chỉnh kịp thời. Về phía người nông dân, muốn tiêu thụ được các sản phẩm nông sản, đặc biệt là nông sản chất lượng cao, cũng cần chủ động gắn kết với DN, nâng cao ý thức trong việc sử dụng các chất bảo vệ thực vật, phân bón hóa học đúng quy trình trong chăm bón, bảo quản nông sản.

Đồng thời, áp dụng khoa học công nghệ, các phương thức sản xuất, trồng trọt, bảo quản và chế biến hiện đại, an toàn để sản phẩm của mình làm ra đảm bảo tiêu chí chất lượng vào các thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng như EU…

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.