Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng hợp tác chấm điểm khách vay

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các NHTM đã và đang kết nối hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư để tăng khả năng cấp tín dụng đối với khách hàng.
aa
Ngân hàng "mỏi mắt" tìm khách vay Giới thiệu khách vay - Nhận ngay quà tặng

Thống kê đến nay đã có 6 tổ chức tín dụng đầu tiên (Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB, PVcomBank, và Mcredit) ký kết hợp tác với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) và Công ty BKLytics triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng.

Trước đó, C06 và BKLytics đã phối hợp với PVcomBank, Mcredit và Data Nest thử nghiệm đánh giá độ chính xác của sản phẩm này dựa trên các kịch bản tình huống thực tiễn. Sau khi thử nghiệm, kết quả cho thấy việc kết hợp sử dụng RBCredit như một cấu phần trong mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay nội bộ của tổ chức tín dụng sẽ giúp hệ số đo lường rủi ro khách hàng (hệ số GINI) của các khoản vay được giảm xuống mức tối thiểu (5-9%). Các tổ chức tín dụng tham gia thử nghiệm đều nhận định bộ chấm điểm này có độ ổn định cao và có hiệu quả với các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp dưới 50 triệu đồng và đồng ý hợp tác sử dụng kết quả của RBCredit.

Các NHTM tăng cường hợp tác các giải pháp chấm điểm tín dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng
Các NHTM tăng cường hợp tác các giải pháp chấm điểm tín dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng

Như vậy, C06 và BKLytics mở rộng hợp tác với các ngân hàng lớn là một bước tiến nhanh trong hoạt động “phổ cập” ứng dụng RBCredit trong hệ thống ngân hàng. Qua đó, tăng thêm một kênh cho các ngân hàng khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư để kiểm soát rủi ro và quản lý khoản vay của khách hàng hiệu quả.

Theo đánh giá của PVcomBank, RBCredit được tích hợp ngay trên ứng dụng dữ liệu dân cư, hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng, do loại bỏ được những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn.

Ngoài ra, việc hợp tác với C06 cho phép các ngân hàng kết nối với Trung tâm Dữ liệu dân cư, tạo ra sự chủ động trong việc tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm tín dụng khách hàng. Tăng cơ hội tiếp cận vốn vay cho nhiều khách hàng tiềm năng và mở ra các ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thu nhập, khả năng trả nợ của từng nhóm khách hàng.

Trên thực tế, thời gian qua các công ty fintech và doanh nghiệp hoạt động dữ liệu lớn đã chủ động liên kết với các NHTM để xây dựng và triển khai các sản phẩm đánh giá điểm tín dụng khách hàng.

Techcombank hợp tác Công ty Misa trong triển khai luồng số hóa cho vay trên nền tảng kết nối vay vốn MISA Lending đến nay đang mang lại các kết quả tích cực. Việc áp dụng nền tảng MISA Lending để chấm điểm tín dụng khách hàng và điện tử hóa các khâu thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay đã giúp ngân hàng này tiếp cận, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho khối DNNVV, trong đó có khoảng 30% là các khách hàng mới tiếp cận vốn lần đầu. Theo công ty Misa, nền tảng kết nối vay vốn doanh nghiệp MISA Lending của đơn vị này cũng đang được các ngân hàng khác như MB, BIDV, MSB, Standard Chartered… hợp tác sử dụng.

“Chỉ sau 2 năm ra mắt, MISA Lending đã hỗ trợ các ngân hàng chấm điểm khách hàng, hoàn thiện hồ sơ vay và giải ngân 16.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ vay vốn tín chấp thành công đạt 33% nhờ đánh giá chính xác năng lực tài chính, khả năng dòng tiền trả nợ của khác hàng”, ông Nguyễn Như Hiếu, Giám đốc dự án MISA Lending chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu, Tổng Giám đốc FiinGroup, các DNNVV thường gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, nhất là vướng mắc về thiếu tài sản thế chấp. Vì thế, việc chủ động minh bạch hóa dòng tiền kinh doanh sẽ giúp nâng điểm tín dụng cho nhóm doanh nghiệp nay, tạo cơ hội tiếp cận các gói vay ưu đãi và các gói vay không cần tài sản thế chấp.

Ông Hiệu cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thông qua FiinGroup triển khai Dự án “Tăng cường tiếp cận tài chính cho DNNVV thông qua chấm điểm tín dụng”. Dự án này do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự kiến sẽ tập trung vào các nội dung đào tạo kiến thức cho doanh nghiệp về chấm điểm tín dụng và ứng dụng thực tế vào hồ sơ vay vốn đồng thời hỗ trợ khoảng 200 doanh nghiệp nâng cao hồ sơ chấm điểm tín dụng và kết nối với các tổ chức tín dụng để vay vốn sản xuất kinh doanh.

Từ góc độ pháp lý, tính đến phiên bản lần thứ 7 của Dự thảo nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox) đã được công bố. Trong đó vẫn giữ lại lĩnh vực thử nghiệm ứng dụng công nghệ chấm điểm tín dụng. Giới phân tích nhận định, nghị định này khi hoàn thiện và Chính phủ ban hành sẽ tạo ra cú hích trong phát triển các ứng dụng hỗ trợ chấm điểm tín dụng, góp phần thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng và kiểm soát rủi ro khách hàng tốt hơn cho cho các tổ chức tín dụng.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

NHNN Khu vực 7 lan tỏa Phong trào “Bình dân học vụ số” từ nội lực chuyển đổi số

NHNN Khu vực 7 lan tỏa Phong trào “Bình dân học vụ số” từ nội lực chuyển đổi số

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo chỉ đạo của Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 7 đã và đang triển khai nghiêm túc, đồng bộ Phong trào “Bình dân học vụ số”, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện đại hóa phương thức quản lý, điều hành trong toàn đơn vị.
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8: Dấu ấn vững vàng năm đầu tiên vận hành mô hình mới

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8: Dấu ấn vững vàng năm đầu tiên vận hành mô hình mới

Năm 2025 đánh dấu một chương mới đầy thách thức và thành công của ngành Ngân hàng tại khu vực Bắc Trung Bộ với sự ra đời của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 8. Vượt lên trên ý nghĩa của một cuộc sáp nhập đơn thuần, đây là quá trình kiến tạo một mô hình quản lý nhà nước hiện đại, lấy hiệu lực và hiệu quả làm trọng tâm. Bằng việc xây dựng nền tảng vận hành vững chắc và chủ động gắn kết sứ mệnh với sự phát triển của địa phương, tập thể lãnh đạo đã biến một cấu trúc mới thành động lực mạnh mẽ, mang lại những giá trị thiết thực cho ba tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Trị.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

NHNN chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…