Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng hợp tác chấm điểm khách vay

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các NHTM đã và đang kết nối hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư để tăng khả năng cấp tín dụng đối với khách hàng.
aa
Ngân hàng "mỏi mắt" tìm khách vay Giới thiệu khách vay - Nhận ngay quà tặng

Thống kê đến nay đã có 6 tổ chức tín dụng đầu tiên (Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB, PVcomBank, và Mcredit) ký kết hợp tác với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) và Công ty BKLytics triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng.

Trước đó, C06 và BKLytics đã phối hợp với PVcomBank, Mcredit và Data Nest thử nghiệm đánh giá độ chính xác của sản phẩm này dựa trên các kịch bản tình huống thực tiễn. Sau khi thử nghiệm, kết quả cho thấy việc kết hợp sử dụng RBCredit như một cấu phần trong mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay nội bộ của tổ chức tín dụng sẽ giúp hệ số đo lường rủi ro khách hàng (hệ số GINI) của các khoản vay được giảm xuống mức tối thiểu (5-9%). Các tổ chức tín dụng tham gia thử nghiệm đều nhận định bộ chấm điểm này có độ ổn định cao và có hiệu quả với các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp dưới 50 triệu đồng và đồng ý hợp tác sử dụng kết quả của RBCredit.

Các NHTM tăng cường hợp tác các giải pháp chấm điểm tín dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng
Các NHTM tăng cường hợp tác các giải pháp chấm điểm tín dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng

Như vậy, C06 và BKLytics mở rộng hợp tác với các ngân hàng lớn là một bước tiến nhanh trong hoạt động “phổ cập” ứng dụng RBCredit trong hệ thống ngân hàng. Qua đó, tăng thêm một kênh cho các ngân hàng khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư để kiểm soát rủi ro và quản lý khoản vay của khách hàng hiệu quả.

Theo đánh giá của PVcomBank, RBCredit được tích hợp ngay trên ứng dụng dữ liệu dân cư, hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng, do loại bỏ được những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn.

Ngoài ra, việc hợp tác với C06 cho phép các ngân hàng kết nối với Trung tâm Dữ liệu dân cư, tạo ra sự chủ động trong việc tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm tín dụng khách hàng. Tăng cơ hội tiếp cận vốn vay cho nhiều khách hàng tiềm năng và mở ra các ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thu nhập, khả năng trả nợ của từng nhóm khách hàng.

Trên thực tế, thời gian qua các công ty fintech và doanh nghiệp hoạt động dữ liệu lớn đã chủ động liên kết với các NHTM để xây dựng và triển khai các sản phẩm đánh giá điểm tín dụng khách hàng.

Techcombank hợp tác Công ty Misa trong triển khai luồng số hóa cho vay trên nền tảng kết nối vay vốn MISA Lending đến nay đang mang lại các kết quả tích cực. Việc áp dụng nền tảng MISA Lending để chấm điểm tín dụng khách hàng và điện tử hóa các khâu thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay đã giúp ngân hàng này tiếp cận, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho khối DNNVV, trong đó có khoảng 30% là các khách hàng mới tiếp cận vốn lần đầu. Theo công ty Misa, nền tảng kết nối vay vốn doanh nghiệp MISA Lending của đơn vị này cũng đang được các ngân hàng khác như MB, BIDV, MSB, Standard Chartered… hợp tác sử dụng.

“Chỉ sau 2 năm ra mắt, MISA Lending đã hỗ trợ các ngân hàng chấm điểm khách hàng, hoàn thiện hồ sơ vay và giải ngân 16.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ vay vốn tín chấp thành công đạt 33% nhờ đánh giá chính xác năng lực tài chính, khả năng dòng tiền trả nợ của khác hàng”, ông Nguyễn Như Hiếu, Giám đốc dự án MISA Lending chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu, Tổng Giám đốc FiinGroup, các DNNVV thường gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, nhất là vướng mắc về thiếu tài sản thế chấp. Vì thế, việc chủ động minh bạch hóa dòng tiền kinh doanh sẽ giúp nâng điểm tín dụng cho nhóm doanh nghiệp nay, tạo cơ hội tiếp cận các gói vay ưu đãi và các gói vay không cần tài sản thế chấp.

Ông Hiệu cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thông qua FiinGroup triển khai Dự án “Tăng cường tiếp cận tài chính cho DNNVV thông qua chấm điểm tín dụng”. Dự án này do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự kiến sẽ tập trung vào các nội dung đào tạo kiến thức cho doanh nghiệp về chấm điểm tín dụng và ứng dụng thực tế vào hồ sơ vay vốn đồng thời hỗ trợ khoảng 200 doanh nghiệp nâng cao hồ sơ chấm điểm tín dụng và kết nối với các tổ chức tín dụng để vay vốn sản xuất kinh doanh.

Từ góc độ pháp lý, tính đến phiên bản lần thứ 7 của Dự thảo nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox) đã được công bố. Trong đó vẫn giữ lại lĩnh vực thử nghiệm ứng dụng công nghệ chấm điểm tín dụng. Giới phân tích nhận định, nghị định này khi hoàn thiện và Chính phủ ban hành sẽ tạo ra cú hích trong phát triển các ứng dụng hỗ trợ chấm điểm tín dụng, góp phần thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng và kiểm soát rủi ro khách hàng tốt hơn cho cho các tổ chức tín dụng.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.