Mở rộng hợp tác chấm điểm khách vay
Ngân hàng "mỏi mắt" tìm khách vay Giới thiệu khách vay - Nhận ngay quà tặng |
Thống kê đến nay đã có 6 tổ chức tín dụng đầu tiên (Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB, PVcomBank, và Mcredit) ký kết hợp tác với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) và Công ty BKLytics triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng.
Trước đó, C06 và BKLytics đã phối hợp với PVcomBank, Mcredit và Data Nest thử nghiệm đánh giá độ chính xác của sản phẩm này dựa trên các kịch bản tình huống thực tiễn. Sau khi thử nghiệm, kết quả cho thấy việc kết hợp sử dụng RBCredit như một cấu phần trong mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay nội bộ của tổ chức tín dụng sẽ giúp hệ số đo lường rủi ro khách hàng (hệ số GINI) của các khoản vay được giảm xuống mức tối thiểu (5-9%). Các tổ chức tín dụng tham gia thử nghiệm đều nhận định bộ chấm điểm này có độ ổn định cao và có hiệu quả với các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp dưới 50 triệu đồng và đồng ý hợp tác sử dụng kết quả của RBCredit.
![]() |
Các NHTM tăng cường hợp tác các giải pháp chấm điểm tín dụng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng |
Như vậy, C06 và BKLytics mở rộng hợp tác với các ngân hàng lớn là một bước tiến nhanh trong hoạt động “phổ cập” ứng dụng RBCredit trong hệ thống ngân hàng. Qua đó, tăng thêm một kênh cho các ngân hàng khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư để kiểm soát rủi ro và quản lý khoản vay của khách hàng hiệu quả.
Theo đánh giá của PVcomBank, RBCredit được tích hợp ngay trên ứng dụng dữ liệu dân cư, hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng, do loại bỏ được những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn.
Ngoài ra, việc hợp tác với C06 cho phép các ngân hàng kết nối với Trung tâm Dữ liệu dân cư, tạo ra sự chủ động trong việc tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm tín dụng khách hàng. Tăng cơ hội tiếp cận vốn vay cho nhiều khách hàng tiềm năng và mở ra các ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thu nhập, khả năng trả nợ của từng nhóm khách hàng.
Trên thực tế, thời gian qua các công ty fintech và doanh nghiệp hoạt động dữ liệu lớn đã chủ động liên kết với các NHTM để xây dựng và triển khai các sản phẩm đánh giá điểm tín dụng khách hàng.
Techcombank hợp tác Công ty Misa trong triển khai luồng số hóa cho vay trên nền tảng kết nối vay vốn MISA Lending đến nay đang mang lại các kết quả tích cực. Việc áp dụng nền tảng MISA Lending để chấm điểm tín dụng khách hàng và điện tử hóa các khâu thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay đã giúp ngân hàng này tiếp cận, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho khối DNNVV, trong đó có khoảng 30% là các khách hàng mới tiếp cận vốn lần đầu. Theo công ty Misa, nền tảng kết nối vay vốn doanh nghiệp MISA Lending của đơn vị này cũng đang được các ngân hàng khác như MB, BIDV, MSB, Standard Chartered… hợp tác sử dụng.
“Chỉ sau 2 năm ra mắt, MISA Lending đã hỗ trợ các ngân hàng chấm điểm khách hàng, hoàn thiện hồ sơ vay và giải ngân 16.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ vay vốn tín chấp thành công đạt 33% nhờ đánh giá chính xác năng lực tài chính, khả năng dòng tiền trả nợ của khác hàng”, ông Nguyễn Như Hiếu, Giám đốc dự án MISA Lending chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu, Tổng Giám đốc FiinGroup, các DNNVV thường gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, nhất là vướng mắc về thiếu tài sản thế chấp. Vì thế, việc chủ động minh bạch hóa dòng tiền kinh doanh sẽ giúp nâng điểm tín dụng cho nhóm doanh nghiệp nay, tạo cơ hội tiếp cận các gói vay ưu đãi và các gói vay không cần tài sản thế chấp.
Ông Hiệu cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thông qua FiinGroup triển khai Dự án “Tăng cường tiếp cận tài chính cho DNNVV thông qua chấm điểm tín dụng”. Dự án này do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự kiến sẽ tập trung vào các nội dung đào tạo kiến thức cho doanh nghiệp về chấm điểm tín dụng và ứng dụng thực tế vào hồ sơ vay vốn đồng thời hỗ trợ khoảng 200 doanh nghiệp nâng cao hồ sơ chấm điểm tín dụng và kết nối với các tổ chức tín dụng để vay vốn sản xuất kinh doanh.
Từ góc độ pháp lý, tính đến phiên bản lần thứ 7 của Dự thảo nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox) đã được công bố. Trong đó vẫn giữ lại lĩnh vực thử nghiệm ứng dụng công nghệ chấm điểm tín dụng. Giới phân tích nhận định, nghị định này khi hoàn thiện và Chính phủ ban hành sẽ tạo ra cú hích trong phát triển các ứng dụng hỗ trợ chấm điểm tín dụng, góp phần thúc đẩy quy mô tín dụng tiêu dùng và kiểm soát rủi ro khách hàng tốt hơn cho cho các tổ chức tín dụng.
Các tin khác

Thông báo thành lập Phòng giao dịch Lê Lợi và Thay đổi địa điểm của Phòng giao dịch Lê Lợi trước khi khai trương hoạt động

Sáng 14/3: Tỷ giá trung tâm tăng 21 đồng

LPBank “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đồng chủ trì Hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN tại Malaysia

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng giảm 0,17%

“Doanh nghiệp dân tộc” - Động lực đóng góp phát triển kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới

Việc luật hoá một số quy định tại Nghị quyết 42 là rất cần thiết

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Phát triển AI, bán dẫn: Cần chuyển đổi tư duy quản lý sang thúc đẩy phát triển

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
