Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mua ô tô, nhà online - xu hướng tất yếu thời công nghệ

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản, kinh doanh ô tô, xe máy… đã mở website bán hàng trực tuyến để mang tới trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng. Đây được đánh giá là xu hướng tất yếu mà mọi doanh nghiệp cần hướng tới trong cuộc cạnh tranh bán hàng thời công nghệ.
aa

Theo khảo sát của Harvard Business Review, 73% người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh khác nhau trong quá trình mua hàng và có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh. Trước ảnh hưởng của đại dịch, hàng loạt doanh nghiệp đã tìm cách đa dạng hóa phương thức bán hàng, mà đặc biệt là việc bùng nổ bán hàng trực tuyến.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy mỗi người dành trung bình 6 giờ 42 phút mỗi ngày để sử dụng internet, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ ở đô thị lớn đã khá quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Việt Nam đang trở thành quốc gia có tiềm năng phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực.

mua o to nha online xu huong tat yeu thoi cong nghe
Website bán bất động sản trực tuyến đang xuất hiện ngày càng nhiều

Nhận định điều này, hàng loạt doanh nghiệp trong nước đã đua nhau bán sản phẩm của mình qua các sàn thương mại điện tử và đầu tư các website riêng để bán hàng. Không chỉ với các mặt hàng thiết yếu, có giá trị thấp mà cả những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô, bất động sản… cũng được đưa lên sàn bán online.

Đơn cử như vừa qua, VinFast đã công bố nhận đặt hàng mẫu ôtô điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh hệ thống showroom, đại lý, khách hàng cũng có thể đặt cọc thông qua trang bán hàng trực tuyến của hãng. Trước đó, website này cũng được VinFast sử dụng để bán các loại xe máy điện, ôtô khác.

Trước đó, một nhãn hiệu xe hơi nổi tiếng khác là Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã công bố showroom trực tuyến, trưng bày các mẫu xe mới đang cung cấp tại thị trường Việt Nam. Được biết, showroom trực tuyến của hãng cũng đã được áp dụng tại Australia, NewZealand, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc trước đó. Ông Brad Kelly - Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, Mercedes-Benz muốn tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hoá trong ngành ô tô. Đây sẽ là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam.

Không nằm ngoài xu thế, một doanh nghiệp kinh doanh ô tô khác cũng đã cho ra mắt nền tảng mua bán ô tô trực tuyến. Tại website bán hàng này, các doanh nghiệp, nhà phân phối và người bán sẽ cập nhật thông tin về sản phẩm mới, dòng xe, kiến thức, đánh giá về các mẫu xe, kết nối với người mua… Nhờ vậy, người tiêu dùng không mất nhiều công sức để tra cứu thông tin hay ra tận showroom để thử nghiệm.

Bên cạnh đó, một số trang mua bán xe trực tuyến khác còn cập nhật thêm các dịch vụ như đăng ký, đăng kiểm, rút hồ sơ, cải hoán, nâng cấp… xe để có thể phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Vừa đặt mua xe qua website trực tuyến của một hãng xe lớn, chị Hoàng Minh Hiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, thay vì việc phải dành thời gian ra tận showroom của hãng để xem và tìm hiểu về xe, giờ đây người mua có thể ngồi nhà và tham khảo qua website của hãng. Theo chị Hiền, trên website luôn cập nhật đầy đủ mẫu xe mới nhất, thông tin và tính năng của từng loại xe, so sánh giá và cả các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Không chỉ vậy, nếu đặt xe và thanh toán online còn nhận được thêm chiết khấu từ hãng. Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đem lại trải nghiệm mới cho khách hàng.

Theo khảo sát, nhiều hãng xe còn cung cấp dịch vụ trải nghiệm xe tại nhà, sau người mua tham khảo qua website, xe sẽ được mang đến tận nơi để khách hàng có thể chạy thử.

Không chỉ ô tô, các doanh nghiệp bất động sản cũng không nằm ngoài xu thế mới.

Đại dịch Covid-19 đã khiến lĩnh vực này gần như đóng băng, hàng loạt sàn giao dịch phải đóng cửa. Đối mặt với điều này, lần đầu tiên nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư các website mua bán bất động sản online.

Đơn cử như Vinhomes cũng liên tục ra mắt các sàn giao dịch cho mua và thuê nhà trực tuyến hay Tập đoàn Sunshine Group đã ra mắt ứng dụng Sunshine App, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng từ mua, bán, cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, giải trí, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa…

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản cho biết, doanh số bán dự án từ các website trực tuyến đã tăng cao, nhờ đó mà doanh thu trong mùa dịch có nhiều cải thiện. Để có thể giải quyết tâm lý e ngại của khách hàng khi mua bất động sản online, các doanh nghiệp này cho biết đã kết hợp linh hoạt các phương thức tiếp thị cả trực tiếp và trực tuyến, nhanh chóng giải đáp thắc mắc cho khách hàng, livestream dự án… Khi đã quyết định xuống tiền, người mua có thể thanh toán online và hoàn thành thủ tục một cách nhanh gọn. Theo đó, phương thức bán hàng mới này không chỉ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí quảng cáo, thay đổi cách tiếp cận của nhân viên môi giới và khách hàng.

Các chuyên gia nhận định, bán hàng online không chỉ là xu hướng trong bất kỳ một lĩnh vực nào mà là hướng đi tất yếu của tất cả các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ. Trong đó, doanh nghiệp nào biết cách nắm bắt và đón đầu xu thế sẽ sớm có chỗ đứng, chiếm lĩnh được thị phần nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, sự an toàn của khách hàng khi giao dịch online, như vậy mới có được niềm tin của khách hàng và phát triển bền vững.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone quý III/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: Apple chiếm trọn nhóm dẫn đầu, trong khi Samsung giữ vị trí bằng loạt thiết bị tầm trung. Sự thay đổi trong thứ hạng không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn hé lộ những ưu tiên mới của người dùng trong bối cảnh 5G và các tính năng AI ngày càng trở thành tiêu chuẩn phổ biến.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác đang trở thành một trong những mũi nhọn quan trọng tạo nền tảng cho phát triển bán dẫn, năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị thông minh.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng và Quà tặng Việt Nam 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày hơn 10.000 sản phẩm, tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và nhà mua trong nước và quốc tế.