Nâng cao niềm tin của người dân với hoạt động ngân hàng
Tuyên truyền để minh bạch chính sách
“Công tác thông tin, tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, bởi qua thông tin tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn về các chính sách của ngành Ngân hàng, từ đó chia sẻ, ủng hộ hoạt động của hệ thống ngân hàng”, ông Phạm Trường Giang, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ chia sẻ tại Hội nghị Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền năm 2021 mới đây.
Với quan điểm đó nên thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ quan tâm đẩy mạnh. Là người trực tiếp phụ trách lĩnh vực truyền thông, ông Nguyễn Quốc Tùng, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ cho biết thêm: Trong năm 2020, Ban Thông tin tuyên truyền NHNN tỉnh đã định hướng chỉ đạo trong toàn hệ thống trên địa bàn trọng tâm tập trung vào một số nội dung mà xã hội quan tâm nhiều, như: vấn đề giảm lãi suất huy động và cho vay; vấn đề hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chính sách tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM); kết quả xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42; giới thiệu các sản phẩm dịch vụ tiện ích của các ngân hàng, TCTD.
Đồng thời, công tác thông tin tuyên truyền còn nhằm truyền tải kịp thời đến người dân, doanh nghiệp các chính sách của Ngành, của từng ngân hàng, nhằm minh bạch hóa hoạt động ngân hàng, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với hệ thống ngân hàng.
Ảnh minh họa |
Vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa tiếp nhận các thông tin từ dư luận xã hội để có những chính sách kịp thời hoặc tham mưu các giải pháp hỗ trợ tới người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, thời gian qua, NHNN tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn; chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020 và Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Ngày 23/7/2020 đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng, kịp thời tháo gỡ khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19…
Tập trung tuyên truyền về việc chỉ đạo các ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ngành về hạ lãi suất, ổn định thị trường ngoại tệ; đẩy mạnh công tác huy động vốn, tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường; Thực hiện tốt chương trình cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội, nhất là hộ nghèo, học sinh sinh viên, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN Việt Nam.
Đặc biệt, để người dân dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại, NHNN tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền nhằm thúc đẩy phát triển TTKDTM, đẩy nhanh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Đề án TTKDTM giai đoạn 2016-2020 (theo Quyết định 2545/QĐ-TTg); tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán; giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo ổn định, an toàn và hiệu quả. Tổ chức triển khai tuyên truyền đầy đủ nội dung Kế hoạch số 3423/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh về “Phát triển Thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025”.
NHNN tỉnh đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt công tác truyền thông theo hướng chủ động, hiệu quả nhằm nâng cao sự minh bạch hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đối với hoạt động truyền thông của NHNN Việt Nam; tăng cường công tác Quốc hội và Hội đồng nhân dân, phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn; kịp thời nắm bắt, phản hồi và xử lý hiệu quả các vấn đề được dư luận quan tâm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao đối với hoạt động ngân hàng.
Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, giảm các loại phí, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ ngân hàng; phối hợp tốt với Đài Phát thanh huyện/thị tuyên truyền các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng đến người dân về các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước.
Đẩy mạnh đa dạng các kênh thông tin, tuyên truyền
Không chỉ chủ động tuyên truyền, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
Tính đến hết tháng 10/2020, đã có 323 tin, bài viết về hoạt động ngân hàng trên địa bàn, tăng 105 bài (tăng 48,2%) so với năm 2019. Trong đó: có 130 tin bài được đăng trên báo Phú Thọ; 72 bài được phát trên sóng truyền hình tỉnh; 12 bài được đăng trên Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng. Trong số 323 tin, bài có 285 tin, bài thông tin về hoạt động ngân hàng và 38 tin, bài thông tin về các chính sách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Các tin bài thông qua Website của NHNN Việt Nam và các TCTD là 46 tin bài, chủ yếu là đưa tin triển khai hoạt động của Chi nhánh; tuyên truyền về chương trình hành động của Ngành về thực hành Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…
Các tin bài thông qua kênh truyền thông khác là 63 tin bài, trong đó có 47 tin bài về hoạt động của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội được phát trên Đài Phát thanh các huyện/thành/thị và một số bài được đăng trên các báo khác.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền năm 2021 do NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ tổ chức |
“Qua việc chỉ đạo thông tin tuyên truyền, các chi nhánh ngân hàng, TCTD trên địa bàn đã chú trọng hơn công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị khách hàng, tuyên truyền giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của từng ngân hàng, TCTD; thực hiện tốt công tác niêm yết công khai các sản phẩm dịch vụ, tuyên truyền thông qua các ấn phẩm, băng rôn quảng cáo... tại trụ sở, các phòng giao dịch, điểm giao dịch, các địa điểm công cộng”, ông Nguyễn Quốc Tùng cho biết.
Năm 2021, công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ triển khai. Theo đó, Chi nhánh sẽ bám sát những định hướng tuyên truyền và cụ thể hóa chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh với thông điệp công khai trong thủ tục, minh bạch trong hoạt động, phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Ngành, thường xuyên tổ chức đưa tin bài, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, công khai minh bạch, rõ ràng các thủ tục, cơ chế, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, tiếp tục định hướng các ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông về những vấn đề trọng tâm trong hoạt động ngân hàng được dư luận quan tâm trong thời gian hiện nay như: việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, các cơ chế chính sách, giải pháp, kết quả hoạt động của các TCTD trong việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh; công tác TTKDTM, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiên tiến...
Về công tác phối hợp, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thời báo Ngân hàng, Báo Phú Thọ, Báo điện tử, Cổng Thông tin điện tử, các Đài Phát thanh, Truyền hình của tỉnh và các báo khác để đưa tin về hoạt động ngân hàng, chủ động đưa những gương người tốt, việc tốt tạo sự lan tỏa trong hệ thống và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ; Phối hợp với Vụ Truyền thông NHNN Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, Thời báo Ngân hàng, Báo Phú Thọ tổ chức lớp tập huấn về công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền của Ngành trên địa bàn.
Đồng thời, phối hợp tốt với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban, ngành của tỉnh thông tin kịp thời về hoạt động ngân hàng; chủ động nắm bắt các chương trình làm việc để từ đó phối hợp tuyên truyền và xử lý các thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng; Tiếp tục tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu trong ngành Ngân hàng; Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về lịch sử ngành Ngân hàng và phối hợp thực hiện các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam (06/5/1951-06/5/2021).