Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng chuyển đổi số, khách hàng hưởng lợi

Ngọc Bảo
Ngọc Bảo  - 
Trải nghiệm về các dịch vụ tài chính trực tuyến đang ngày càng trở nên “mượt mà” hơn, không phân biệt quy mô lớn nhỏ giữa các tổ chức và định chế tài chính. Nhiều bạn trẻ, giới văn phòng… tại các thành phố lớn đang được “phục vụ tận nơi” từ việc ăn uống, mua sắm đến thanh toán hóa đơn.
aa
ngan hang chuyen doi so khach hang huong loi Quý 4, các ngân hàng chuyển đổi số có gì mới?
ngan hang chuyen doi so khach hang huong loi Đẩy mạnh chuyển đổi số: Ngân hàng “biến nguy thành cơ”
ngan hang chuyen doi so khach hang huong loi Động lực thúc đẩy ngân hàng chuyển đổi số

Thời của tài chính trực tuyến

“Ra đường không cần cầm ví” là câu nói cửa miệng của Nguyễn Văn An, nhân viên văn phòng quận 3 với đồng nghiệp. Quả thật, phong cách sống của chàng trai 25 tuổi này gần như tương ứng với câu nói trên. Hoạt động mua sắm, giải trí cho đến tài chính cá nhân của An đều thông qua các loại ứng dụng khác nhau.

Theo đó, cứ bình quân mỗi tháng An lại thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước và Internet các loại vào khoảng 1.000.000 đồng qua ứng dụng ngân hàng điện tử, 300.000 đồng để nạp tiền điện thoại qua ví điện tử và những khoản mua sắm không hạn định số lần trên các trang thương mại điện tử. Tất nhiên, các giao dịch của An đều là không tiền mặt.

ngan hang chuyen doi so khach hang huong loi
Công nghệ số đã làm thay đổi thói quen và xu hướng tiêu dùng

“Các mã khuyến mại lúc nào cũng ngập tràn, từ ứng dụng gọi xe cho đến ví điện tử. Ứng dụng ngân hàng cũng không kém, thanh toán tiện lợi, chuyển tiền dễ dàng. Chưa khi nào người dùng có nhiều lựa chọn hấp dẫn đến thế”, An chìa điện thoại đang ngập tràn ứng dụng trên màn hình và nói.

Nếu như những khuyến mại giúp người dùng lần đầu sử dụng thì sự tiện lợi thực tế đã giúp họ xây dựng và duy trì thói quen ở những ứng dụng thân thuộc, nhưng điều này cũng không dừng lại. Cùng với sự phát triển của công nghệ, những xu hướng mới và thói quen mới liên tiếp hình thành nhờ sự thay đổi tích cực của trải nghiệm cá nhân.

Trở lại với câu chuyện của An. Sau mùa hè vừa qua, An có người em ruột là Kim Ngân lên ở trọ cùng và nhập học vào đại học kinh tế TP.HCM. Điều đầu tiên An làm, đó là hướng dẫn Ngân mở tài khoản để nhận tiền tiêu dùng hàng tháng.

Theo đó, ngân chỉ mất chưa đến 5 phút để mở tài khoản của Ngân hàng TMCP Bản Việt, nơi An đang có tài khoản. Ngay sau đó, An lập tức chuyển tiền cho Ngân từ tài khoản của mình và bắt đầu hướng dẫn em mình liên kết với các ví điện tử để rộng đường chi tiêu hơn.

“Dịch vụ ngân hàng bây giờ quá tiện lợi và lại còn rất nhanh, khác hẳn so với trước kia”, An chia sẻ. Nếu là trước kia, Ngân sẽ phải ra chi nhánh lấy số xếp hàng, còn ngày nay chỉ cần tải thông tin giấy tờ tùy thân và khuôn mặt lên ứng dụng, các thuật toán liên quan đến trí tuệ nhân tạo sẽ thực hiện toàn bộ công đoạn còn lại.

Những người dùng như An, và bây giờ đã “kéo” thêm em của mình, đại diện cho tầng lớp tiêu dùng trẻ tuổi định hướng tiêu dùng dựa trên công nghệ.

Trải nghiệm khách hàng là trung tâm

Khi ngân hàng số Timo Plus công bố chuyển đổi đối tác vào hồi tháng 9, Nguyễn Văn Khang (ngụ quận Gò Vấp) không ngần ngại trở thành một trong những người đầu tiên chuyển đổi sang nền tảng của Ngân hàng Bản Việt.

“Tôi thích dùng Timo Plus vì giao diện đơn giản, giao dịch nhanh chóng, không tính phí chuyển tiền mà lại còn rút tiền tại ATM miễn phí từ lâu rồi”, Khang cho biết. Là lao động chính trong nhà, Khang thường xuyên phải rút tiền, việc miễn phí một số loại giao dịch đã thực sự giúp ích và góp phần giữ chân khách hàng.

Khách hàng ngày nay cũng không thực sự đặt nặng câu chuyện về độ lớn của thương hiệu. Khi được hỏi liệu có e ngại khi Ngân hàng Bản Việt là một ngân hàng có quy mô nhỏ, Khang trả lời: “Đó không phải là vấn đề. Quan trọng là trải nghiệm dịch vụ mà khách hàng là người cảm nhận trực tiếp và đầu tiên”.

Lợi ích từ chuyển đổi số không chỉ là “đặc quyền” dành cho người trẻ tuổi, rành công nghệ. Câu chuyện trải nghiệm thú vị của bà Thùy Dung (55 tuổi), ngụ quận Gò Vấp, khi giao dịch tại một chi nhánh của Bản Việt ở quận 3 là một ví dụ. Lần đầu mở tài khoản, bà tỏ vẻ ngạc nhiên khi không cần phải điền thêm thông tin giấy tờ gì phức tạp, mà được nhân viên ngân hàng tận tình hỗ trợ định danh điện tử tại chỗ để mở tài khoản nhanh chóng. “Không ngờ bây giờ giao dịch ở ngân hàng lại nhanh chóng như thế này”, bà Dung nói.

Những trải nghiệm “ngoại tuyến” về eKYC như của Ngân hàng Bản Việt kể trên đã bổ sung cho hình thức định danh trực tuyến, giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Bên cạnh đó, việc hợp tác chiến lược với Timo Plus cũng được xem là một phương án mở rộng kênh tiếp cận và giúp tăng trải nghiệm, nhận được phản hồi tốt từ người dùng.

Ngọc Bảo

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.