Chỉ số kinh tế:
Ngày 25/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.133 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.927/26.339 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đầu tư cho hạ tầng liên vùng

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Chỉ trong vài tuần cuối năm 2025, hàng chục nghìn tỷ đồng đã được các ngân hàng cam kết cho vay vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Dòng vốn ngân hàng đang tạo cú hích phát triển liên vùng và thu hút tư nhân đầu tư vào hạ tầng chiến lược.
aa
Nhà đầu tư hạ tầng gặp khó khăn khi tiếp cận quỹ đất Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Vốn lớn rầm rộ đổ vào cao tốc, khu công nghiệp

Đầu tháng 12, Vietcombank và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 6.750 tỷ đồng cho dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, tuyến đường huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cùng với dự án này, Vietcombank cũng đã giải ngân 710 tỷ đồng trong hợp đồng tín dụng 4.000 tỷ đồng cho dự án Khu công nghiệp IDICO Tân Phước 1 - một dự án kết nối chuỗi công nghiệp và logistics giữa TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực tế, đến cuối năm 2025, dòng vốn tín dụng từ các NHTM trên toàn quốc vào hạ tầng giao thông đang rất sôi động. Các đoạn cao tốc Bắc - Nam đã nhận tín dụng khoảng 5.500 tỷ đồng từ BIDV và VietinBank, với lãi suất ưu đãi 6%/năm; dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nhận vốn từ MB và Techcombank khoảng 10.000 tỷ đồng, lãi suất 6,5%/năm.

Ngoài ra, các dự án khác như cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành… đều dự kiến được bố trí vốn từ gói tín dụng 500.000 tỷ đồng, với tổng hạn mức khoảng 100.000 tỷ đồng từ 23 NHTM, lãi suất ưu đãi thấp hơn ít nhất 1-1,5%/năm so với thông thường.

Theo thông tin từ NHNN, Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng, điện và công nghệ chiến lược hiện nay đã thu hút sự tham gia của 23 NHTM. Ngay sau khi NHNN có Công văn số 10825/NHNN-TD, các ngân hàng lập “liên minh” triển khai gói tín dụng này. Một số ngân hàng đã công bố hạn mức và chính sách cho vay chi tiết.

Chẳng hạn Agribank tiên phong với hạn mức 60.000 tỷ đồng, tập trung cho các dự án hạ tầng, năng lượng và công nghệ số, thời hạn triển khai kéo dài đến năm 2030, lãi suất ưu đãi thấp hơn thị trường khoảng 1-1,5%/năm. HDBank cam kết 20.000 tỷ đồng, ưu tiên các dự án giao thông, logistics, khu công nghiệp và năng lượng tái tạo, với lãi suất từ 6%/năm. Các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB, Techcombank cũng chuẩn bị nguồn vốn và hạn mức giải ngân chi tiết, sẵn sàng tham gia khi dự án đạt điều kiện pháp lý và hiệu quả tài chính.

Các ngân hàng đầu tư mạnh nguồn vốn vào các dự án hạ tầng, bến cảng trong mục tiêu  tăng trưởng kinh tế hai con số
Các ngân hàng đầu tư mạnh nguồn vốn vào các dự án hạ tầng, bến cảng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Tạo “vốn mồi”, thu hút nguồn lực tư nhân

Theo quan sát của Thời báo Ngân hàng, hiện nay Bộ Xây dựng đã đề xuất 15 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm giai đoạn 2026 - 2030 cần được đầu tư từ Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng. Danh mục này chủ yếu là các tuyến cao tốc, đường vành đai đô thị và các dự án giao thông kết nối liên vùng, với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn.

Ở cấp địa phương, nhiều tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ đang đồng loạt đẩy mạnh phát triển hạ tầng liên vùng. Một số dự án lớn đã được đề xuất phương án đầu tư với quy mô vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Dòng vốn vay từ gói tín dụng 500.000 tỷ đồng dự kiến tập trung cho những dự án này, bảo đảm nguồn vốn trung - dài hạn ổn định để triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông và công nghiệp liên vùng.

Theo TS. Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, việc điều hướng dòng vốn tín dụng vào hạ tầng là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Chương trình 500.000 tỷ đồng không chỉ cung cấp vốn cho hạ tầng mà còn đóng vai trò “vốn mồi”, kích thích đầu tư tư nhân, thúc đẩy phát triển logistics, công nghiệp và công nghệ. Ông Điền cũng nhấn mạnh, trước đây các dự án BOT thường bị xếp vào nhóm khả năng rủi ro cao khi nguồn vốn đầu tư lớn, thời gian cho vay dài, nhưng nay với quyết liệt từ Chính phủ và rút ngắn thủ tục đầu tư công, rủi ro tín dụng đã giảm đáng kể. Vì vậy, các ngân hàng sẽ mạnh dạn hơn khi đổ vốn vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Ở góc độ tác động liên ngành, các chuyên gia cho rằng, khi các NHTM tập trung cho vay dài hạn cho hạ tầng, sẽ kích hoạt hàng loạt ngành phụ trợ như thép, xi măng, nhân công và dịch vụ tiêu dùng. Năm 2026-2027, các doanh nghiệp hạ tầng dự kiến sẽ bứt phá, các dự án điện gió, điện mặt trời và hạ tầng truyền tải điện cũng sẽ hút vốn tín dụng xanh. Bên cạnh đó, các tập đoàn công nghệ lớn sẽ hưởng lợi từ các hợp đồng tài trợ vốn dài hạn để đầu tư nhà máy sản xuất chip, công nghệ AI, blockchain giai đoạn 2026-2030.

Về khía cạnh thu hút vốn tư nhân, các chuyên gia tại VIS Rating nhận định, việc các NHTM đẩy nhanh tài trợ vốn cho hạ tầng là cơ hội phát triển mạnh các dự án hợp tác công - tư (PPP). Khi hàng trăm dự án đầu tư công được hoàn thành, khối tư nhân sẽ đổ vốn vào hạ tầng đô thị. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) sẽ trở thành trọng tâm hút vốn. Tại TP. Hồ Chí Minh, các dự án TOD quanh 12 nhà ga Metro số 2, bám dọc tuyến Vành đai 3 và khu vực Metro số 3 nối dài với đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ được dự báo thu hút mạnh nguồn vốn từ các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

Như vậy nhìn tổng thể hệ thống NHTM đang trở thành trụ cột quan trọng trong phát triển hạ tầng quốc gia, đặc biệt là hạ tầng liên vùng. Dòng vốn tín dụng không chỉ đảm bảo triển khai các dự án trọng điểm mà còn tạo đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế bền vững, đặt nền móng cho chu kỳ phát triển mới của Việt Nam.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng tạo lực đỡ cho tăng trưởng ở Bắc Trung bộ

Ngân hàng tạo lực đỡ cho tăng trưởng ở Bắc Trung bộ

Dòng vốn tín dụng ngân hàng đang đóng vai trò như một “mạch dẫn” quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực tăng trưởng bền vững khu vực Bắc Trung bộ...
Lãi suất tăng nhưng vẫn chưa đáng lo ngại

Lãi suất tăng nhưng vẫn chưa đáng lo ngại

Dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng nhanh trong khi huy động vốn chậm lại đã khiến mặt bằng lãi suất huy động nhích lên trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, với điều hành chủ động, linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và mặt bằng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp, giới phân tích cho rằng áp lực hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát và chưa đáng lo ngại đối với nền kinh tế.
Ngân hàng đồng hành, gỡ khó công nghệ cho hộ kinh doanh

Ngân hàng đồng hành, gỡ khó công nghệ cho hộ kinh doanh

Với sự phối hợp giữa ngành Thuế và Ngân hàng, đặc biệt là vai trò gỡ “nút thắt” về công nghệ của các tổ chức tín dụng, quá trình chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đã và đang diễn ra thuận lợi hơn, giúp hộ kinh doanh giảm chi phí vận hành, đơn giản hóa quy trình kê khai, nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản trị và sớm tiếp cận môi trường kinh doanh số một cách minh bạch và chuyên nghiệp.
Đầu tư công tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Đầu tư công tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Nhìn ở góc độ hoạt động ngân hàng và vai trò đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế: đầu tư công và hiệu quả đầu tư công tạo hiệu ứng, tác động tích cực đối với tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.