Ngân hàng kịp thời hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh
Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19 kéo dài, năm 2022 được đánh giá là cột mốc quan trọng trong quá trình phục hồi của nền kinh tế - xã hội Đà Nẵng với sự chung sức của nhân dân và DN trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đã có nhiều khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực, một số ngành phục hồi nhanh và có mức tăng bứt phá trong quý IV/2022, đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của thành phố; tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng khoảng 14,05%.
Đóng góp vào thành công chung đó, NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát, triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Qua đó, có các giải pháp kịp thời hỗ trợ DN và người dân ổn định cuộc sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm 2022.
Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động, phấn đấu giảm lãi suất nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng DN, người dân vượt qua khó khăn. Cùng với đó, 16 NHTM trên địa bàn đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay.
Đến cuối tháng 12/2022, tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn là khoảng 170.000 tỷ đồng, tăng 10,39% so với cuối năm 2021. Tổng dư nợ cho vay của các chi nhánh TCTD trên địa bàn đạt khoảng 208.000 tỷ đồng, tăng 4,52% so với cuối năm 2021, đây là mức tăng trưởng đáng ghi nhận. Các chi nhánh TCTD tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất.
Về những khó khăn của các TCTD, ông Trần Ngọc Ân, Giám đốc Agribank chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đó là xử lý một số khoản vay của khách hàng. Các đơn vị chức năng thiếu tích cực trong thi hành án, dẫn đến việc thu hồi nợ kéo dài, gây khó khăn cho chi nhánh.
Tương tự, ông Nguyễn Nhất Linh, Giám đốc SeAbank Đà Nẵng cũng chia sẻ, một số phòng công chứng tư nhân đang có hiện tượng thiếu trách nhiệm, gây ra nhiều khó khăn khi cần xử lý tài sản đảm bảo…
Biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng đã kịp thời vào cuộc tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN và người dân, hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là kịp thời cung ứng vốn cho DN và người dân, những lĩnh vực ưu tiên. Ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng cũng làm rất tốt công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt…
Ông Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn trước những diễn biến khó lường của tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm 2022, với định hướng và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của NHNN, chính quyền địa phương, ngành Ngân hàng thành phố đã nỗ lực triển khai kịp thời các nhiệm vụ, đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn ổn định, an toàn và có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Thời gian tới ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy những kết quả này. Đồng thời, tập trung tích cực nghiên cứu và tham mưu tốt cho Thành ủy, UBND thành phố trong chỉ đạo hoạt động của các TCTD trên địa bàn; gắn hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đồng thời, đảm bảo không để xảy ra tình trạng lôi kéo khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các chi nhánh TCTD; nỗ lực xử lý các khoản nợ tồn đọng; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh, kiềm chế tỷ lệ nợ xấu của các TCTD ở mức an toàn dưới 3%.
Đặc biệt, trong thời gian tới, cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng; Áp dụng các công nghệ hiện đại, an toàn, tiện lợi mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng; bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống. Cùng với đó, công tác thông tin, truyền thông tiếp tục cần được thực hiện hiệu quả, kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng đến gần hơn với công chúng...