Ngân hàng số: Tạo lập cái mới của chính mình
Giải pháp nào phù hợp với ngân hàng số Việt? | |
Ngân hàng số: Cuộc chơi không dành cho những “tay mơ” |
Ảnh minh họa |
Mới đây, Nam A Bank đã chính thức ra mắt không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ sinh thái này được hợp kênh ứng dụng trên nền tảng Open Banking của Nam A Bank. Nam A Bank cũng trình làng Robot OPBA và trở thành ngân hàng Việt Nam tiên phong đưa Robot vào phục vụ khách hàng. Robot OPBA có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID hiện đại, chủ động chào hỏi hỗ trợ khách hàng… Đây là sự kiện khá bất ngờ bởi trong top đầu của cuộc chạy đua chuyển đổi ngân hàng số lâu nay không có tên Nam A Bank. Thế mới biết, trong cuộc đua này sẽ còn nhiều bất ngờ phía trước.
Một sự kiện khác, BIDV vừa chính thức ra mắt Trung tâm Ngân hàng số - đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển và tầm nhìn đến 2030 của ngân hàng này. Trung tâm Ngân hàng số ra đời với mục tiêu trở thành Trung tâm sáng tạo của BIDV, là nơi sản sinh các sản phẩm tiên tiến, hiện đại hướng tới khách hàng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ. Lãnh đạo BIDV cho biết, công nghệ và ngân hàng số là một trong ba trụ cột chính của BIDV trong giai đoạn phát triển mới. Như để khẳng định điều này, BIDV và Công ty Ernst & Young đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng chiến lược triển khai số hóa BIDV giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn 2030.
Không phô trương bằng lễ ra mắt hay ký kết đầu tư, song tuần qua Techcombank cũng gửi thông điệp quan trọng ra thị trường. Ông Vishal Shah – Giám đốc khối Khách hàng Doanh nghiệp cho biết: Mục tiêu của Techcombank là làm dịch vụ ngân hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn cho khách hàng, từ đó sẽ cho phép họ cải thiện năng suất và hiệu quả kinh doanh... Chúng tôi cố gắng mang đến những giải pháp tốt nhất cho khách hàng thông qua việc tiếp tục nâng cấp các tính năng trên nền tảng ngân hàng trực tuyến - FEB.
Bắt đầu từ tháng 2/2020, khách hàng DNNVV sử dụng các giải pháp ngân hàng số của Techcombank sẽ được hưởng ưu đãi… Techcombank hướng tới mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa và số hóa các quy trình chính nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng lợi ích khách hàng. Ví dụ, quy trình số hóa của dự án M + (ứng dụng cho vay mua nhà khách hàng cá nhân) đã rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trên hệ thống xuống chỉ còn hơn 200 phút, tổng thời gian vận hành một khoản vay thành công có thể chỉ trong 3-4 ngày, đồng thời khách hàng có thể chủ động truy cập và quản lý hồ sơ vay của mình…
Trong cuộc chạy đua phát triển ngân hàng số, mỗi NHTM có giải pháp và mục tiêu riêng nhưng trao đổi với phóng viên, lãnh đạo các NHTM đều có chung thông điệp: Chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng vượt trội về tốc độ, sự thuận tiện và hiệu quả thông qua số hóa, song hành cùng các chủ trương của Chính phủ về việc giảm lượng giao dịch tiền mặt trên toàn quốc… Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú khẳng định: Chuyển đổi số đòi hỏi ý chí, quyết tâm bền bỉ mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả mọi người để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới của chính mình. BIDV xác định mục tiêu hiệu quả là đầu tiên, lấy công nghệ hiện đại làm khâu đột phá, khách hàng là trung tâm và nguồn nhân lực là cốt lõi...
Về định hướng của NHNN đối với phát triển ngân hàng số và việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng thanh toán, ban hành các tiêu chuẩn về thanh toán QR code, tăng cường tính kết nối, xử lý liên thông giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và tạo sự liên kết, tích hợp giữa ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác…
NHNN đang nghiên cứu về ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động ngân hàng như chia sẻ dữ liệu (API, điện toán đám mây), hạ tầng thanh toán tập trung. NHNN sẽ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách và ban hành các quy định nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 vào hoạt động ngân hàng...