Ngân hàng tăng tuyển dụng: Ứng viên cần đáp ứng những gì?
Bài toán nhân lực cho ngân hàng số | |
Giá trị nhân lực ngân hàng thời kỳ số hoá | |
Chú trọng đến chất lượng nhân lực ngân hàng |
Sẵn sàng trao cơ hội
Theo khảo sát của Navigos Group, nhiều ngân hàng thương mại đã tăng cường tuyển dụng từ cuối quý IV/2021, chủ yếu tập trung ở các nhóm công nghệ thông tin, bộ phận kinh doanh, bộ phận bảo hiểm.
Sang quý I/2022, nhu cầu tuyển dụng của ngành tài chính - ngân hàng vẫn có khả năng tăng cao. Riêng thị trường lao động tại Hà Nội đang có nhu cầu tuyển dụng từ 80.000 - 100.000 chỉ tiêu, tập trung ở một số nhóm ngành nghề, trong đó phần lớn ở ngành tài chính - ngân hàng.
Trên thực tế, ngay trong những tháng đầu năm, nhiều ngân hàng liên tiếp đăng thông báo tuyển dụng nhân sự với quy mô hàng nghìn chỉ tiêu. Đơn cử, nhằm phục vụ cho việc mở rộng và phát triển quy mô kinh doanh trong năm 2022, HDBank tuyển dụng hơn 1.000 vị trí kinh doanh mảng khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và kinh doanh bảo hiểm, làm việc tại các điểm kinh doanh của ngân hàng trên toàn quốc. Thời gian nộp hồ sơ từ nay đến 31/3/2022.
Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng đang có nhu cầu tuyển thêm 132 nhân sự. Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cần tuyển 55 nhân sự. Các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đang gấp rút tuyển dụng một số các vị trí như chuyên viên quan hệ khách hàng, chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân, công nghệ thông tin…
Trước đó, nhóm ngân hàng quốc doanh cũng nhập cuộc đua tuyển dụng từ rất sớm. Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã hoàn tất quá trình nhận hồ sơ tuyển dụng 175 cán bộ không yêu cầu kinh nghiệm và 6 nhân viên hỗ trợ kinh doanh trực tiếp vào làm việc tại các chi nhánh trong hệ thống.
Còn trong đợt tuyển dụng đầu tiên trong năm 2022, VietinBank đã tuyển dụng tới 700 chỉ tiêu tại 47 khu vực trên toàn quốc, trong đó nhiều nhất là vị trí quan hệ khách hàng bán lẻ với 259 chỉ tiêu. Đại diện ngân hàng này cho biết, việc tuyển dụng số lượng lớn nhân sự ngay đầu năm nay nhằm mục tiêu đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số, ngân hàng ưu tiên hàng đầu công tác phát triển đội ngũ, sẵn sàng trao cơ hội cho thế hệ trẻ.
Các chuyên gia lý giải, trong hai năm vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động xấu đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nhưng nhiều ngân hàng vẫn hoạt động an toàn, hiệu quả, quá trình tái cấu trúc và xử lý nợ xấu được xây dựng bài bản là cơ sở để các ngân hàng tăng cường tuyển dụng nhân sự. Người làm nghề ngân hàng cũng vì thế có việc làm ổn định, được hưởng lương và các chế độ đãi ngộ tốt, nhất là thời điểm gặp nhiều khó khăn từ dịch Covid-19. Điều này đã tạo nên sức hấp dẫn của nghề ngân hàng trong thời gian qua.
Ứng viên cần tạo sự khác biệt
Dù cơ hội được làm nghề ngân hàng luôn rộng cửa đón những người có nhu cầu nhưng đây cũng là ngành nghề có sự cạnh tranh lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và bứt phá rất nhiều từ ứng cử viên để trụ lại với nghề. Lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang trong thời kỳ chuyển đổi số nên đòi hỏi tinh thần sẵn sàng thay đổi, tiếp thu cái mới, mạnh dạn đổi mới sáng tạo cả trong tư duy và phong cách làm việc của người làm nghề. Do vậy, đây là môi trường đào tạo chuyên nghiệp nhưng cũng tạo sự cạnh tranh khốc liệt cho các ứng cử viên, nếu không nỗ lực sẽ nhanh chóng bị đào thải.
Bạn Nguyễn Thùy Linh, một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội chia sẻ, vào nghề được gần 3 năm, hầu như ở công đoạn nào cũng có quy định chuẩn mực, mỗi nhân viên buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt, chỉ cần sai sót một bước sẽ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống.
Thực ra, bất cứ ngành nghề nào cũng có những áp lực nhưng mặt bằng chung ngành tài chính - ngân hàng là cơ hội để các bạn trẻ được cống hiến trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, rèn luyện sự tỷ mỉ và chỉn chu, cơ hội thăng tiến luôn chờ đón những ai biết nỗ lực hết mình.
Dù tạo ra môi trường làm việc tốt nhưng ngành này luôn trong tình trạng “khát nhân lực” chất lượng cao.
Một chuyên gia chia sẻ, không phải ứng cử viên nào sở hữu bằng đại học về tài chính - ngân hàng cũng dễ dàng xin việc do các yêu cầu đặt ra về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng mềm ngày càng cao. Điều này đòi hỏi các trường đại học phải nâng cao chất lượng đào tạo, ứng dụng tốt công nghệ trong đào tạo, tăng cường ngoại ngữ cho sinh viên ngân hàng.
Bản thân sinh viên ngành tài chính - ngân hàng cũng cần có những định hướng cho mình, xây dựng lộ trình học tập phù hợp để trau dồi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, các chuyên môn, nghiệp vụ… tạo sự khác biệt, nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và trụ lại với nghề.