Ngân hàng, ví điện tử chạy đua xác thực sinh trắc học trước giờ G
Hỗ trợ cả ngoài giờ hành chính
Thông tư 17/2024/TT-NHNN, Thông tư 18/2024/TT-NHNN, Thông tư 40/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định, các tài khoản thanh toán và thẻ ngân hàng, ví điện tử chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học trước mốc 1/1/2025 sẽ phải tạm dừng giao dịch trực tuyến.
Đối với các giao dịch thẻ như quẹt POS, rút tiền, mở thẻ hoặc mở tài khoản trực tuyến, nạp ví điện tử từ thẻ khách hàng cũng không thể thực hiện nếu thông tin sinh trắc học chưa được cập nhật đầy đủ. Đây là bước đi tiếp theo của ngành Ngân hàng sau Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Hiện các NHTM, ví điện tử đang khẩn trương đề nghị khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trong năm 2024.
Để hỗ trợ khách hàng, nhiều nhà băng thông báo sẽ thực hiện xác thực sinh trắc học cả thời gian ngoài giờ hành chính. Đơn cử như Agribank, từ nay đến hết ngày 13/01/2025 ngân hàng này thông báo thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân. Thời gian cụ thể là từ thứ Hai đến thứ Sáu, khung giờ mở cửa giao dịch từ 7h30 đến 18h30. Ngày cuối tuần, khung giờ mở cửa giao dịch từ 8h00 đến 17h30.
Hiện các ngân hàng, ví điện tử đang cấp tập gửi thông báo và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng xác thực theo quy định |
Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn tung ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng xác thực sinh trắc học. Đơn cử như BIDV sẽ tặng 130.000 đồng (bao gồm 30.000 đồng tiền chuyển khoản và voucher ưu đãi 100.000 đồng) nếu khách hàng đăng ký và hoàn thành xác thực. Phía BIDV cho biết, chương trình này sẽ triển khai liên tục đến 29/12/2024, áp dụng cho 10.000 khách hàng cài đặt sinh trắc học sớm nhất mỗi tuần. VPBank tung chương trình “Sinh trắc học ngay – iPhone về tay” sẽ dành ra khoảng gần 7 tỷ đồng để tặng quà cho khách hàng hoàn thành xác thực dữ liệu thông tin trong thời gian từ nay đến đầu năm 2025.
Về phía các ví điện tử cũng đang gấp rút chạy đua xác thực khách hàng. Ví điện tử MoMo cho biết đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích và hỗ trợ người dùng nhanh chóng hoàn tất xác thực sinh trắc học để đảm bảo giao dịch trực tuyến thông suốt và an toàn từ 1/1/2025. Theo đại diện MoMo, để tuân thủ quy định của NHNN, MoMo đã nhanh chóng triển khai nhiều tính năng mới trên ứng dụng của mình để hỗ trợ người dùng xác thực sinh trắc học kịp thời, cũng như nâng cấp công nghệ, hệ thống và tích cực truyền thông.
Cụ thể, tính năng cập nhật sinh trắc học do ví điện tử này triển khai từ tháng 6/2024 đã hỗ trợ hàng triệu người dùng MoMo hoàn tất xác thực sinh trắc học trên ứng dụng một cách đơn giản, an toàn trong chưa đầy 1 phút. Đặc biệt, đối với những người dùng gặp khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học do thiết bị thiếu NFC hay không thông thạo công nghệ, MoMo cũng triển khai nhiều giải pháp và phương án riêng hỗ trợ nhóm này. Từ tháng 11/2024, MoMo cũng hoàn tất phối hợp với Bộ Công An để tích hợp dịch vụ xác thực điện tử ngay trên ứng dụng VNeID.
Còn theo đại diện ShopeePay, người dùng chỉ cần thực hiện xác thực sinh trắc học một lần trong 1-2 phút là có thể bảo vệ “ví tiền” ở mức độ cao nhất. Nền tảng cũng cải thiện tính năng đọc chip để trải nghiệm của người dùng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với trước đây. Hiện hệ thống bảo mật của ví điện tử này đạt chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS cấp độ 1, cấp độ cao nhất của nhà cung cấp dịch vụ.
Theo số liệu từ Vụ Thanh toán (NHNN), tính đến ngày 26/9/2024, đã có 38 triệu tài khoản, trong đó bao gồm 4 triệu ví điện tử xác thực sinh trắc học. Toàn ngành Ngân hàng hiện có khoảng 180 triệu tài khoản, nếu loại trừ các tài khoản không sử dụng thì từ nay đến cuối năm, các TCTD hoàn thành xác thực khoảng 60% số tài khoản trên là cơ bản hệ thống ngân hàng đã có dữ liệu tài khoản sạch, chính chủ.
Mặc dù vậy, hiện nay việc đăng ký doanh nghiệp, mở tài khoản vẫn chưa được quản lý và kiểm soát chặt chẽ. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đề nghị các bộ ngành liên quan và các địa phương quan tâm hơn đến hoạt động cấp phép thành lập doanh nghiệp, đảm bảo xác thực được người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp để có thể “truy vết” khi phát sinh các vấn đề liên quan đến vi phạm pháp luật hoặc gian lận trong thanh toán, thương mại.
Bảo vệ cả khách hàng và ngân hàng
Việc ngành Ngân hàng triển khai chiến dịch hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học đã cho thấy rõ hiệu quả trong việc bảo vệ cả khách hàng và ngân hàng trong bối cảnh lừa đảo, gian lận trực tuyến ngày càng gia tăng.
Việc triển khai Quyết định 2345 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống lừa đảo. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, với khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công, số lượng vụ lừa đảo đã giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng năm 2024. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không phát sinh vụ việc lừa đảo trong tháng 8-9/2024.
Xác thực sinh trắc học là biện pháp bảo vệ cả khách hàng và ngân hàng trước nhiều rủi ro an ninh mạng |
Về phía các ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc ABBANK cho biết, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Lãnh đạo Sacombank cũng chia sẻ, sau khi triển khai hiệu quả Quyết định 2345/QĐ-NHNN, Sacombank tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN. Đây là các giải pháp nhằm đảm bảo tính chính chủ thông tin chủ tài khoản thanh toán, chủ thẻ cũng như đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, tăng cường bảo vệ khách hàng. Ngân hàng sẽ không ngừng cải tiến công nghệ, và nâng cao chất lượng dịch vụ để hỗ trợ khách hàng cập nhật giấy tờ và sinh trắc học một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Trong thời gian tới, về phía NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm bảo mật hoạt động thanh toán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông và giáo dục tài chính để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách an toàn, hiệu quả.