Ngành cà phê còn nhiều dư địa để phát triển
Ngày 12/3, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Hội thảo “Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” đã diễn ra tại TP. Buôn Ma thuột do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam chủ trì tổ chức.
![]() |
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, và cần tăng giá trị hơn nữa, không chỉ dừng lại ở chế biến sâu hay đa dạng sản phẩm, mà cần đề cao yếu tố văn hóa, yếu tố trải nghiệm.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng gợi mở: Bên cạnh khoa học công nghệ còn khoa học xã hội nhân văn, từ đó tích hợp yếu tố văn hóa vào cà phê, làm tăng giá trị cà phê. Nếu làm được điều này, Việt Nam không chỉ là bán cà phê mà bán cả “cảnh quan cà phê” để làm du lịch.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: "Chúng ta vung tầm mắt, viễn cảnh cà phê Tây Nguyên, cà phê Đắk Lắk cho 5 năm nữa, để chuyển hoá, tạo ra văn hoá cà phê. Chúng ta không áp đặt văn hoá của mình cho khách hàng nhưng có thể tìm định vị văn hoá cà phê, từ đó dẫn dắt dòng sản phẩm cà phê của mình đi khắp thế giới, với những mức giá tối ưu hơn, thay vì chỉ bán thô là chủ yếu như hiện nay. Chúng ta lấy một chủ đề để dẫn dắt hết những không gian, nhìn đâu cũng thấy cà phê, hoa cà phê, ly cà phê, nó giàu cảm xúc và dần định hình văn hoá của người Việt Nam".
Xu thế tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngày nay được gói gọn trong ba chữ: sức khoẻ, vui vẻ, hoà hợp. Nếu một ly cà phê hội tụ đủ những yếu tố này, thì ngành cà phê còn nhiều dư địa để phát triển.
Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần tối đa hoá giá trị của cà phê. Hiện nay, theo các chuyên gia, phần hữu dụng trong nhân cà phê mà con người uống chỉ chiếm 0,2%, còn 99,8% đang bị chúng ta bỏ đi,… Hiện tại, một số doanh nghiệp đã làm thêm các sản phẩm như trà vỏ cà phê, trà cà phê nhưng nhiều nơi trên thế giới còn xem đây là một hoá chất sinh học, bã trồng nấm. Cần khai phá không gian 99,8% còn lại, bên cạnh giá trị giá trị gia tăng từ sản xuất cà phê, cà phê cảnh quan.
Tin liên quan
Tin khác
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi



