Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cà phê tăng trưởng bền vững nhờ chính sách đồng hành và nội lực doanh nghiệp

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi lần đầu tiên vượt mốc 5,4 tỷ USD giá trị xuất khẩu và hoàn thành sớm mục tiêu cả năm chỉ sau nửa chặng đường. Không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu, ngành cà phê còn đang cho thấy những bước tiến vững chắc trong phát triển bền vững, từng bước chuyển mình từ xuất khẩu thô sang tinh, từ số lượng sang chất lượng.
aa

Tăng trưởng ấn tượng, giá xuất khẩu lập kỷ lục

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 953.900 tấn cà phê, tăng 5,3% về lượng so với cùng kỳ 2024. Điều đáng chú ý là giá trị xuất khẩu đạt tới 5,45 tỷ USD, tăng tới 67,5% so với cùng kỳ - mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua.

Giá xuất khẩu cà phê bình quân đạt 5.708 USD/tấn, tăng gần 60% so với cùng kỳ
Giá xuất khẩu cà phê bình quân đạt 5.708 USD/tấn, tăng gần 60% so với cùng kỳ

Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.708 USD/tấn, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức giá cao kỷ lục do sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, đặc biệt khi Brazil - quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới đang - chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi El Nino. Thêm vào đó, cà phê Việt Nam lại được đánh giá cao về chất lượng và khả năng cung ứng ổn định.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) nhận định, chúng ta đã cán mốc mục tiêu xuất khẩu cả năm chỉ sau 6 tháng, cho thấy ngành cà phê đang ở giai đoạn phát triển đặc biệt thuận lợi. Tuy nhiên, điều đáng mừng hơn cả là chất lượng tăng lên rõ rệt, không phải chỉ do thị trường thuận lợi mà nhờ chính sự thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nông dân.

Đằng sau con số tăng trưởng ấn tượng là sự hỗ trợ đồng bộ từ phía Nhà nước. Nổi bật nhất là việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc vùng trồng cà phê, đáp ứng quy định EUDR của Liên minh châu Âu là quy định yêu cầu cà phê nhập khẩu vào EU phải có nguồn gốc minh bạch, không liên quan đến phá rừng.

sự thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nông dân
Kết quả khả quan pahnr ánh rõ sự thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nông dân

Theo đánh giá mới nhất từ phía thị trường EU, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia "rủi ro thấp" nhờ vào nỗ lực sớm xây dựng hệ thống dữ liệu vùng trồng và sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nông dân và các tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, chính sách tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân thông qua các chương trình chuyển đổi canh tác bền vững như xen canh cây che bóng, giảm phân hóa học, tăng phân hữu cơ đang phát huy tác dụng tại các vùng trọng điểm cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Nhà nước không thể làm thay doanh nghiệp hay nông dân, nhưng chính sách đúng hướng, kịp thời và đồng hành sẽ tạo "bệ đỡ" quan trọng để ngành chuyển mình mạnh mẽ.

Doanh nghiệp nâng cao nội lực để bứt phá

Điều tạo nên sức bật thực sự của ngành cà phê Việt Nam trong năm nay là sự chuyển mình của các doanh nghiệp trong các khâu sản xuất, chế biến và mang thương hiệu Việt ra thế giới.

Từ chỗ chủ yếu xuất khẩu cà phê thô, nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến sâu. Cà phê rang xay, hòa tan, đặc biệt là dòng cà phê đặc sản (specialty coffee) đang dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong kim ngạch xuất khẩu.

dòng cà phê đặc sản (specialty coffee) đang dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong kim ngạch xuất khẩu.
Dòng cà phê đặc sản (specialty coffee) đang dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể như TNI King Coffee là doanh nghiệp Việt đang mở rộng thị trường tại Mỹ, Trung Đông và Hàn Quốc, hay Simexco Đắk Lắk với hệ thống nhà máy hiện đại, ứng dụng công nghệ truy xuất vùng trồng bằng mã QR ngay từ khâu thu hái.

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Tổng giám đốc TNI King Coffee, thị trường thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến vị cà phê mà còn muốn biết sản phẩm họ dùng đến từ đâu, có bền vững không, có trách nhiệm với môi trường không. Ai nắm được xu hướng này, người đó nắm lợi thế.

Nhiều doanh nghiệp cũng chủ động liên kết với nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn UTZ, 4C hoặc Rainforest Alliance, đây là những tiêu chuẩn được thị trường quốc tế công nhận. Mô hình liên kết không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung bền vững mà còn nâng thu nhập cho nông dân, tạo ra chuỗi giá trị cùng phát triển.

Hiện nay, dù Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới nhưng phần lớn vẫn là nguyên liệu thô. Tuy nhiên, xu thế đang thay đổi. Nhiều chuyên gia dự báo trong 5 năm tới, tỷ trọng cà phê chế biến sâu của Việt Nam có thể tăng lên trên 30%, nếu được tiếp tục hỗ trợ chính sách và có thêm nhiều doanh nghiệp tiên phong.

Ông Đỗ Hà Nam cho rằng, cần xem cà phê không chỉ là mặt hàng xuất khẩu mà là sản phẩm chiến lược quốc gia. Xây dựng thương hiệu cà phê Việt không thể chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà rất cần sự phối hợp tổng thể từ Nhà nước - doanh nghiệp - nông dân - viện nghiên cứu. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, việc giữ vững vị thế, gia tăng giá trị, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu cà phê quốc gia là bài toán dài hạn mà Việt Nam đang có cơ hội lớn để giải quyết.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.