Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành công nghiệp hỗ trợ: Phát huy nội lực, nắm bắt xu thế để bứt phá

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đến cuối năm 2024, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện có khoảng 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực then chốt như: dệt may, ô tô, da giày, cơ khí chế tạo, điện tử; đóng góp phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam, giúp kim ngạch xuất siêu từ 2 tỷ USD năm 2017 lên hơn 28 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng nội địa. Nguyên nhân chính là do năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp còn hạn chế.
aa
Sản xuất công nghiệp và thương mại dần vượt qua thách thức Thu hút FDI chất lượng cao: Cần chiến lược phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới

Nhiều dư địa phát triển

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (Hansiba) khẳng định, đây là một thách thức lớn và đáng báo động, bởi mỗi năm Việt Nam phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài, phục vụ hoạt động sản xuất trong nước. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn ngoại tệ, mà còn cho thấy sự phụ thuộc đáng kể của nền kinh tế vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lý giải nguyên nhân trên, ông cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng là một yếu tố then chốt để phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng toàn cầu và cùng quốc tịch, có xu hướng hạn chế trong việc chủ động hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của họ. Ngoài ra, một thách thức lớn đang tồn tại là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn khá thấp, chưa đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về chất lượng, công nghệ và quản lý của chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo số liệu từ Hansiba, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 0,2% trong tổng số gần 900 nghìn doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Haruhiko Ozasa - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội chia sẻ, tỷ lệ nội địa hóa tổng thể, bao gồm cả các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam hiện đạt 36,6%. Tuy nhiên, khi xét riêng các doanh nghiệp Việt Nam, con số này khá nhỏ, chỉ đạt 15,7%. Điều này cho thấy Việt Nam còn rất nhiều dư địa và tiềm năng to lớn để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tăng cường hợp tác thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Tăng cường hợp tác thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Hóa giải điểm nghẽn

Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều chính sách và chương trình trọng điểm nhằm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030 đáp ứng được 45% nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, đồng thời đóng góp 25% vào tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Để hiện thực hóa điều này, theo ông Vũ Bá Phú, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một chiến lược toàn diện, bao gồm chủ động nguồn nguyên liệu, rà soát và hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo các quy định phù hợp với cam kết trong các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam là thành viên, như các công ước quốc tế về biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.

Ông Phú cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ không ngừng kiến tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thì sự chủ động của doanh nghiệp trở thành yếu tố quyết định cho sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ. Nghị quyết 68 đã mở ra không gian rộng lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua đó, doanh nghiệp sẽ tăng cường năng lực khoa học công nghệ, mở rộng sản xuất và đảm bảo nguồn cung ứng nguyên phụ liệu chất lượng cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt xu hướng thị trường quốc tế. Cùng với đó, phải chuyển đổi mô hình quản trị và hệ thống kiểm soát nội bộ theo chuẩn mực quốc tế. Điều này rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các đối tác nước ngoài, qua đó nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu; tận dụng tối đa những cơ hội, đưa ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Ông Haruhiko Ozasa thì mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất và kiểm định chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào với khoảng 50.000 kỹ sư tốt nghiệp mỗi năm – một con số ấn tượng so với mặt bằng chung thế giới. Gần đây, việc chuyển đổi số trong ngành chế tạo cũng đang được triển khai tích cực, điển hình là ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình sản xuất và sử dụng AI trong kiểm định chất lượng sản phẩm nhằm loại bỏ sản phẩm lỗi. “Tôi tin rằng, với thế mạnh về công nghệ thông tin và nguồn nhân lực sẵn có, sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và sản xuất chế tạo sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông chia sẻ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hiện đại. Chương trình được xây dựng trên cơ sở lợi thế của Thủ đô, gắn với xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.
Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua