Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may nhiều triển vọng nhờ… “mây tạnh trời quang”

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
13/19 doanh nghiệp ngành dệt may niêm yết ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý I/2021. VNDIRECT ước tính tổng doanh thu trong quý I/2021 của các công ty dệt may niêm yết đã giảm 7,6% so với cùng kỳ do giảm giá bán, tuy nhiên biên lợi nhuận gộp được cải thiện 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ và chi phí bán hàng giảm 12% so với cùng kỳ, do đó tổng lợi nhuận ròng tăng 38,2% so với cùng kỳ.
aa

Triển vọng tích cực

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam phục hồi nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU, sau khi các nền kinh tế này kết thúc lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I/2021 đạt mức 6,4%, mức tăng tốt nhất kể từ năm 1984; trong khi tiêu dùng cá nhân tăng 10,7%, cao thứ hai kể từ năm 1960. Do đó, nhu cầu về mua sắm hàng hóa cá nhân trong quý I/2021 như quần áo và giày dép tăng lên đáng kể.

nganh det may nhieu trien vong nho may tanh troi quang
Nhiều cơ hội cho ngành dệt may trong năm 2021

Văn phòng Dệt may Mỹ (OTEXA) cũng thống kê giá trị nhập khẩu dệt may của nước này đạt 24 tỷ USD (tăng 4,32% so với cùng kỳ).

Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của EU cho năm 2021 và 2022 do sự phục hồi đáng kể của các nền kinh tế khu vực. Dự báo, tăng trưởng GDP trong khu vực Eurozone lần lượt đạt 4,3% và 4,4% cho năm 2021 và 2022.

Các triển vọng tích cực nói trên tạo kỳ vọng giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2021 sẽ phục hồi. Theo đó, giá trị xuất khẩu sẽ hoàn thành kế hoạch mà Chính phủ Việt Nam đề ra, đạt 39 tỷ USD trong năm nay.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng cho biết, tình hình chính trị bất ổn gần đây ở Myanmar sẽ là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Theo Nikkei Asian Review, Fast Retailing - Công ty mẹ của Uniqlo - thông báo hai nhà máy của họ đã bị phóng hỏa vào ngày 14/3. Bất ổn sẽ khiến các nhà bán lẻ e ngại khi đặt hàng tại Myanmar và sẽ tìm các quốc gia thay thế trong giai đoạn tới, trong đó có Việt Nam.

“Khó khăn của ngành dệt may Myanmar sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng thị phần tại thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, khi Myanmar hiện đang là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại ba thị trường này. Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (VGG), CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG), CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) và CTCP May Sông Hồng (MSH) có thể là những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất”, VNDIRECT nhận định.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chính của VGG, chiếm 28% doanh thu xuất khẩu trong năm 2020 và khách hàng lớn nhất của VGG là Uniqlo, chiếm 80% doanh thu của VGG tại thị trường Nhật Bản. VNDIRECT kỳ vọng Uniqlo sẽ chuyển đơn hàng từ Myanmar sang Việt Nam, giúp VGG nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường Nhật Bản lên 35% trong năm 2021.

Bên cạnh đó, doanh thu từ thị trường Hàn Quốc chiếm khoảng 27% doanh thu của TCM trong năm 2019, trong khi TNG đã nhận một đơn đặt hàng từ Myanmar giá trị 11 triệu USD của Sportmaster.

Ngoài ra, EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của MSH (chiếm 30% doanh số xuất khẩu trong năm 2020).

Mới đây, hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế lớn như Nike, H&M, Uniqlo, Zara... cũng đã thông báo ngừng sử dụng bông từ Tân Cương (Trung Quốc) sau căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước EU. VNDIRECT cho rằng TCM sẽ được hưởng lợi từ việc nhiều nhà sản xuất phương Tây từ chối mua bông từ Trung Quốc khi họ có xu hướng chuyển sang mua vải tại Việt Nam.

Dệt may Việt Nam bước vào chu kỳ đầu tư mới

Mới đây, Công Cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) đã tái khởi động dự án Unitex, tăng gấp đôi công suất khi Đại hội cổ đông của STK đã thông qua phương án đầu tư dự án “Nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex” với chi phí đầu tư 120 triệu USD, trong đó 75 triệu USD cho giai đoạn 1 và 45 triệu USD cho giai đoạn 2.

Cụ thể, dự án Unitex sẽ tập trung vào lĩnh vực sợi tái chế và sợi chất lượng cao với tổng công suất 60.000 tấn/năm. Giai đoạn 1 với công suất 36.000 tấn được khởi công vào năm 2021 và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023. Giai đoạn 2 với công suất 24.000 tấn sẽ được thực hiện trong năm 2023-2025.

Khi 2 giai đoạn của dự án đi vào hoạt động, STK sẽ trở thành nhà sản xuất sợi lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng công suất 120.000 tấn/năm.

Trong khi đó, Nhà máy Sông Hồng 10 dự kiến sẽ giúp MSH tăng 20% công suất. Sông Hồng 10 (SH10) được khởi công từ ngày 21/3/21 và dự kiến hoàn thành vào ngày 21/11/2021 với tổng vốn đầu tư là 600 tỷ đồng. SH10 sẽ tập trung sản xuất các đơn hàng FOB với công suất thiết kế là 70 triệu USD giá trị đơn hàng mỗi năm. MSH kỳ vọng SH10 sẽ đạt 50% công suất trong 2 tháng cuối năm 2021 và hoạt động hết công suất vào quý II/2022.

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng nhà máy SH10 sẽ tăng đóng góp của doanh thu mảng FOB vào tổng doanh thu, tăng 15 và 20% so với cùng kỳ vào năm 2022 và 2023, lần lượt chiếm 80% và 85% so với với mức 73,5% trong năm 2020.

TNG cũng xây dựng Khu công nghiệp Sơn Cẩm 1 với tổng diện tích 70 ha và TCM xây dựng nhà máy Vĩnh Long 2 với công suất 9 triệu sản phẩm/năm… để đón lõng các cơ hội đầu tư mới.

Tuy nhiên, theo VNDIREC, ngành Dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc vào xuất khẩu. Mặc dù việc tiêm chủng vẫn đang diễn ra đúng tiến độ nhưng số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, việc bán phá giá đối với sợi Trung Quốc có thể tiếp tục xảy ra vào năm 2021 do căng thẳng giữa EU và Trung Quốc.

Ngoài ra, nhu cầu các sản phẩm dệt may trên thế giới phục hồi chậm hơn so với nguồn cung, dẫn đến áp lực cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như Trung Quốc, Bangladesh và Ấn Độ ngày càng tăng.

Tình trạng thiếu container rỗng và chi phí vận chuyển cao trong quý I/2021 cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng FOB và ODM.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.