Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gia cầm cần một chiến lược đột phá

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Ngành gia cầm Việt Nam đang đối mặt với "khủng hoảng niềm tin" khi hiệu quả chăn nuôi thấp kéo dài và giá trị sản xuất sụt giảm nghiêm trọng.
aa
Kết nối hiệu quả giữa nhà chăn nuôi và doanh nghiệp Thanh Hóa: 17.645 tỷ đồng đổ vào chăn nuôi công nghệ cao Tin đồn trứng gà giả khiến ngành gia cầm lao đao

Ngày 22/5, Hội nghị "Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững" được Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Hiệp hội Gia cầm Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến thẳng thắn chỉ rõ: "Trong bối cảnh quốc tế phức tạp, chính sách thuế từ Mỹ và các yếu tố bất định khác, Việt Nam vẫn duy trì được đà xuất khẩu với mục tiêu tăng trưởng 4%, hướng đến mốc 70 tỷ USD. Tuy vậy, lĩnh vực chăn nuôi gia cầm còn tồn tại nhiều bất cập, cần làm rõ như lý do hiệu quả chăn nuôi còn thấp trong nhiều năm qua và giải pháp, tổ chức thực hiện để cải thiện tình trạng này".

Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng triệt để khoa học công nghệ, đặc biệt là các Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân vào chọn giống, phòng bệnh và xây dựng bộ máy quản lý xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, tránh tình trạng "nghiên cứu xong để đó".

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến tại hội nghị

Sau gần 40 năm Đổi mới, ngành gia cầm Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc về quy mô, sản lượng và trình độ công nghệ. Với 2,4 triệu tấn thịt và hơn 2 tỷ quả trứng sản xuất trong năm 2024, ngành không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Ngành chăn nuôi gia cầm đang từng bước chuyển dịch theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa.

Tuy nhiên, bức tranh hiện tại lại đang phủ gam màu xám. Giá trị sản xuất của ngành có xu hướng giảm dần, thậm chí đang bắt đầu rơi vào giai đoạn khủng hoảng về giá, thị trường, mô hình phát triển và sâu xa hơn là khủng hoảng niềm tin của doanh nghiệp về một tương lai bất định.

Ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng: "Chăn nuôi gia cầm có vốn đầu tư không cao, quay vòng nhanh, dễ nuôi, là sinh kế thiết yếu cho hàng triệu nông hộ".

Mặc dù được đánh giá có tiềm năng hội nhập cao nhờ thể chế minh bạch, đồng bộ và thị trường tiêu thụ rộng mở, ngành chăn nuôi gia cầm vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản. Đó là thói quen tiêu dùng manh mún, hệ thống phân phối nhỏ lẻ khó kiểm soát dịch bệnh, liên kết chuỗi còn yếu và dự báo cung cầu chưa sát thực tế. Bối cảnh quốc tế bất ổn, biến đổi khí hậu và dịch bệnh diễn biến phức tạp càng làm gia tăng rủi ro.

 Ngành gia cầm có tiềm năng xuất khẩu hàng tỷ USD vẫn loay hoay tìm lối thoát
Ngành gia cầm có tiềm năng xuất khẩu hàng tỷ USD vẫn loay hoay tìm lối thoát

Theo ông Phạm Kim Đăng, ngành chăn nuôi Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi liên kết chuỗi giá trị chưa thực sự vững chắc. Tình trạng này không chỉ đẩy người chăn nuôi vào thế bị ép giá bởi khâu trung gian mà còn cản trở mục tiêu xuất khẩu, đặc biệt khi yêu cầu về an toàn thực phẩm và minh bạch chuỗi cung ứng ngày càng gắt gao.

Theo ghi nhận, số lượng các chuỗi giá trị khép kín, được đầu tư đồng bộ từ đầu vào đến đầu ra bởi các doanh nghiệp lớn, vẫn còn khiêm tốn. Sự thiếu kết nối giữa các khâu quan trọng như sản xuất giống, chăn nuôi, giết mổ/chế biến và tiêu thụ đang tạo ra những "khoảng trống" lớn, khiến người nông dân khó kiểm soát được giá thành và đầu ra sản phẩm.

Hệ quả là chất lượng và nguồn gốc sản phẩm chưa được đảm bảo xuyên suốt, làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Để ngành chăn nuôi Việt Nam thực sự "cất cánh" và vươn tầm xuất khẩu, việc khẩn trương xây dựng và củng cố các chuỗi giá trị bền vững, minh bạch là yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trước những thách thức này, Cục Chăn nuôi và Thú y đề xuất các giải pháp cấp bách như tăng cường tiêm phòng, giám sát dịch bệnh và áp dụng triệt để an toàn sinh học. Song song đó là mở rộng thị trường, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm lợi thế, siết chặt kiểm soát nhập lậu và thúc đẩy liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Việc kết nối và chia sẻ thông tin minh bạch được nhấn mạnh như chìa khóa để đảm bảo lợi ích hài hòa cho toàn bộ chuỗi giá trị.

Để thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi, về quản lý hành chính, cần khẩn trương đưa ra các tiêu chuẩn quy chuẩn, cắt giảm thủ tục hành chính để phù hợp với bối cảnh mới. Ngành chăn nuôi cần chú trọng về khoa học công nghệ, đặc biệt là về sản xuất con giống; thúc đẩy chế biến, đặc biệt chế biến sâu, cần tạo sự chuyển biến trong quản lý giết mổ nhỏ lẻ, giết mổ gắn với an toàn thực phẩm.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.