Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường để tiếp nối đà tăng trưởng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam, ngành gỗ và sản phẩm gỗ đang giữ vị trí nổi bật. Với kim ngạch 7 tháng đầu năm 2025 khoảng gần 10 tỷ USD, gỗ không chỉ nằm trong top 5 ngành xuất khẩu lớn nhất cả nước mà còn dẫn đầu trong khối nông - lâm - thủy sản. Tuy nhiên, để duy trì và bứt phá, ngành gỗ cần nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh các thị trường mới, tránh lệ thuộc vào một vài thị trường chủ lực.
aa

Chiếm vị trí quan trọng trong nhóm ngành xuất khẩu mũi nhọn

Ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh: “Ngành gỗ là trụ cột của xuất khẩu nông nghiệp. Thành công không chỉ ở con số kim ngạch, mà còn ở việc góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế. Nhưng để bền vững, chúng ta không thể mãi tập trung vào một vài thị trường lớn”.

góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế
Ngành gỗ đã góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế

Hiện nay, Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là bốn thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Đặc biệt, Mỹ một mình chiếm tới hơn 50% tổng giá trị. Sự phụ thuộc này khiến doanh nghiệp đối mặt với rủi ro lớn khi các nước siết chặt chính sách thương mại hoặc áp dụng các hàng rào kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, Mỹ và EU đang gia tăng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ rừng bền vững, thậm chí là tính toán dấu chân carbon trong sản phẩm. Nếu không chuẩn bị từ sớm, doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh, dù giá thành rẻ.

Không ít doanh nghiệp cũng chia sẻ khó khăn. Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc một công ty nội thất tại Bình Dương chia sẻ, chúng tôi gần như chỉ làm gia công cho đối tác Mỹ và Nhật. Khi thị trường giảm đơn, nhà máy phải hoạt động cầm chừng. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp rất cần khai phá thêm thị trường mới.

Mở rộng thị trường và nâng cấp giá trị

Trước bối cảnh đó, chuyên gia cho rằng ngành gỗ cần đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: đa dạng hóa thị trường và nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm. Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam có nhiều cơ hội ở Trung Đông, Nam Á, Nam Mỹ và Đông Âu. Đây là những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu xây dựng nhà ở và trang bị nội thất tăng mạnh. Chẳng hạn, Ả Rập Saudi và UAE đang phát triển các dự án đô thị quy mô lớn, mở ra tiềm năng tiêu thụ hàng tỷ USD sản phẩm gỗ nội thất mỗi năm. Bên cạnh đó, ngành gỗ không nên mãi đứng ở phân khúc giá rẻ hoặc chỉ gia công. Thay vào đó, cần đẩy mạnh sản xuất nội thất thông minh, thiết kế riêng, sản phẩm xanh đạt chứng chỉ FSC, LEED…. Đây là phân khúc giúp nâng cao giá trị đơn hàng, tăng lợi nhuận và tạo thương hiệu lâu dài.

việc thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu từng thị trường sẽ quyết định thành công
Ngành nội thất Việt Nam phải hướng tới mục tiêu Net Zero với các sản phẩm mới

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam chia sẻ, ngành nội thất Việt Nam phải hướng tới mục tiêu Net Zero với các sản phẩm mới, thân thiện môi trường. Đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu khắt khe từ nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản hay Trung Đông. Bên cạnh yếu tố đa dạng mẫu mã, đa số các thị trường nhập khẩu đều đòi hỏi sản phẩm phải có tính xanh, tính bền vững. Đó là lợi thế cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đẩy nhanh số hóa, tái cấu trúc hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, nhất là trong bối cảnh đơn hàng và đơn giá xuất khẩu đang có xu hướng giảm.

Một lợi thế quan trọng của ngành gỗ Việt Nam là khả năng tận dụng các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA. Những hiệp định này giúp sản phẩm gỗ Việt được hưởng thuế suất ưu đãi khi vào EU, Canada, Anh hay các nước trong CPTPP.

Tuy nhiên, cơ hội đi kèm thách thức. EU đang chuẩn bị thực thi Quy định chống phá rừng (EUDR), yêu cầu sản phẩm gỗ phải chứng minh không liên quan đến phá rừng. Điều này đòi hỏi ngành gỗ Việt Nam phải minh bạch nguồn gốc, tăng cường sử dụng gỗ rừng trồng trong nước hoặc nhập khẩu có chứng chỉ.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, chúng tôi đã nhiều lần khuyến nghị doanh nghiệp chủ động xây dựng vùng nguyên liệu hợp pháp, minh bạch. Khi đáp ứng được yêu cầu cao nhất, sản phẩm gỗ Việt sẽ tự tin chinh phục các thị trường khó tính.

Nhiều doanh nghiệp gỗ đã bắt đầu tái cấu trúc hoạt động sản xuất – kinh doanh để thích ứng. Một số công ty lớn đầu tư vào thiết kế riêng, phát triển thương hiệu nội thất nội địa song song xuất khẩu. Một số khác chuyển dịch sang sản phẩm gỗ ngoài trời, gỗ nhựa composite… nhằm tận dụng xu hướng tiêu dùng mới.

Ngành gỗ Việt Nam đã khẳng định vị thế trong nhóm ngành xuất khẩu mũi nhọn, nhưng chặng đường phía trước không ít thách thức. Để tiếp nối đà tăng trưởng và đạt mục tiêu 18 - 20 tỷ USD, ngành gỗ cần nhanh chóng mở rộng thị trường, đa dạng hóa khách hàng, đồng thời nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm.

Nếu làm tốt, không chỉ giữ vững ngôi đầu trong nhóm nông - lâm - thủy sản, ngành gỗ còn có cơ hội trở thành một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn xa trên bản đồ toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động