Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường để tiếp nối đà tăng trưởng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam, ngành gỗ và sản phẩm gỗ đang giữ vị trí nổi bật. Với kim ngạch 7 tháng đầu năm 2025 khoảng gần 10 tỷ USD, gỗ không chỉ nằm trong top 5 ngành xuất khẩu lớn nhất cả nước mà còn dẫn đầu trong khối nông - lâm - thủy sản. Tuy nhiên, để duy trì và bứt phá, ngành gỗ cần nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh các thị trường mới, tránh lệ thuộc vào một vài thị trường chủ lực.
aa

Chiếm vị trí quan trọng trong nhóm ngành xuất khẩu mũi nhọn

Ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh: “Ngành gỗ là trụ cột của xuất khẩu nông nghiệp. Thành công không chỉ ở con số kim ngạch, mà còn ở việc góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế. Nhưng để bền vững, chúng ta không thể mãi tập trung vào một vài thị trường lớn”.

góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế
Ngành gỗ đã góp phần xây dựng thương hiệu Việt nam trên thị trường quốc tế

Hiện nay, Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là bốn thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Đặc biệt, Mỹ một mình chiếm tới hơn 50% tổng giá trị. Sự phụ thuộc này khiến doanh nghiệp đối mặt với rủi ro lớn khi các nước siết chặt chính sách thương mại hoặc áp dụng các hàng rào kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, Mỹ và EU đang gia tăng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ rừng bền vững, thậm chí là tính toán dấu chân carbon trong sản phẩm. Nếu không chuẩn bị từ sớm, doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh, dù giá thành rẻ.

Không ít doanh nghiệp cũng chia sẻ khó khăn. Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc một công ty nội thất tại Bình Dương chia sẻ, chúng tôi gần như chỉ làm gia công cho đối tác Mỹ và Nhật. Khi thị trường giảm đơn, nhà máy phải hoạt động cầm chừng. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp rất cần khai phá thêm thị trường mới.

Mở rộng thị trường và nâng cấp giá trị

Trước bối cảnh đó, chuyên gia cho rằng ngành gỗ cần đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: đa dạng hóa thị trường và nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm. Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam có nhiều cơ hội ở Trung Đông, Nam Á, Nam Mỹ và Đông Âu. Đây là những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu xây dựng nhà ở và trang bị nội thất tăng mạnh. Chẳng hạn, Ả Rập Saudi và UAE đang phát triển các dự án đô thị quy mô lớn, mở ra tiềm năng tiêu thụ hàng tỷ USD sản phẩm gỗ nội thất mỗi năm. Bên cạnh đó, ngành gỗ không nên mãi đứng ở phân khúc giá rẻ hoặc chỉ gia công. Thay vào đó, cần đẩy mạnh sản xuất nội thất thông minh, thiết kế riêng, sản phẩm xanh đạt chứng chỉ FSC, LEED…. Đây là phân khúc giúp nâng cao giá trị đơn hàng, tăng lợi nhuận và tạo thương hiệu lâu dài.

việc thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu từng thị trường sẽ quyết định thành công
Ngành nội thất Việt Nam phải hướng tới mục tiêu Net Zero với các sản phẩm mới

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam chia sẻ, ngành nội thất Việt Nam phải hướng tới mục tiêu Net Zero với các sản phẩm mới, thân thiện môi trường. Đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu khắt khe từ nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản hay Trung Đông. Bên cạnh yếu tố đa dạng mẫu mã, đa số các thị trường nhập khẩu đều đòi hỏi sản phẩm phải có tính xanh, tính bền vững. Đó là lợi thế cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đẩy nhanh số hóa, tái cấu trúc hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, nhất là trong bối cảnh đơn hàng và đơn giá xuất khẩu đang có xu hướng giảm.

Một lợi thế quan trọng của ngành gỗ Việt Nam là khả năng tận dụng các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA. Những hiệp định này giúp sản phẩm gỗ Việt được hưởng thuế suất ưu đãi khi vào EU, Canada, Anh hay các nước trong CPTPP.

Tuy nhiên, cơ hội đi kèm thách thức. EU đang chuẩn bị thực thi Quy định chống phá rừng (EUDR), yêu cầu sản phẩm gỗ phải chứng minh không liên quan đến phá rừng. Điều này đòi hỏi ngành gỗ Việt Nam phải minh bạch nguồn gốc, tăng cường sử dụng gỗ rừng trồng trong nước hoặc nhập khẩu có chứng chỉ.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, chúng tôi đã nhiều lần khuyến nghị doanh nghiệp chủ động xây dựng vùng nguyên liệu hợp pháp, minh bạch. Khi đáp ứng được yêu cầu cao nhất, sản phẩm gỗ Việt sẽ tự tin chinh phục các thị trường khó tính.

Nhiều doanh nghiệp gỗ đã bắt đầu tái cấu trúc hoạt động sản xuất – kinh doanh để thích ứng. Một số công ty lớn đầu tư vào thiết kế riêng, phát triển thương hiệu nội thất nội địa song song xuất khẩu. Một số khác chuyển dịch sang sản phẩm gỗ ngoài trời, gỗ nhựa composite… nhằm tận dụng xu hướng tiêu dùng mới.

Ngành gỗ Việt Nam đã khẳng định vị thế trong nhóm ngành xuất khẩu mũi nhọn, nhưng chặng đường phía trước không ít thách thức. Để tiếp nối đà tăng trưởng và đạt mục tiêu 18 - 20 tỷ USD, ngành gỗ cần nhanh chóng mở rộng thị trường, đa dạng hóa khách hàng, đồng thời nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm.

Nếu làm tốt, không chỉ giữ vững ngôi đầu trong nhóm nông - lâm - thủy sản, ngành gỗ còn có cơ hội trở thành một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn xa trên bản đồ toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam