Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gốm sứ mỹ nghệ: Nỗ lực mở rộng thị trường

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trước mắt, các doanh nghiệp gốm sứ cần phải tích cực tìm kiếm mở rộng nhiều thị trường mới, đặc biệt là tận dụng thị trường các nước tham gia các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
aa

Trong những tháng đầu năm 2023, ngành gốm sứ mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu khi kim ngạch giảm gần 50% so với cùng kỳ. Đánh giá của Bộ Công thương cho thấy, bối cảnh quốc tế đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu của một số nhóm hàng của Việt Nam. Hiện các thị trường xuất khẩu chính của ngành gốm sứ mỹ nghệ như Hoa Kỳ, EU tiếp tục giảm nhu cầu do những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 35% so với tháng 12/2022, giảm 58% so với tháng 1/2022. Trong tháng 2/2023, kim ngạnh xuất khẩu vẫn tiếp tục sụt giảm ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, EU. Trong đó, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Mỹ và EU trong 2 tháng đầu năm giảm tới trên 50% so với cùng kỳ.

nganh gom su my nghe no luc mo rong thi truong
Minh Long 1 tham gia triển lãm tại Hội chợ Ambiente Frankfurt (Ambiente)

Hiện nay, ngoài việc cạnh tranh trong nước, thì việc xuất khẩu mặt hàng này của các DN Việt cũng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các nước Trung Quốc, Thái Lan… Như vậy, đòi hỏi cấp thiết là phải biết “làm mới mình” bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư đổi mới công nghệ, nhằm bảo đảm chất lượng, giảm giá thành, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Trước mắt, các DN gốm sứ cần phải tích cực tìm kiếm mở rộng nhiều thị trường mới, đặc biệt là tận dụng thị trường các nước tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Để làm được điều đó, đòi hỏi các DN không chỉ phải nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia nhiều hội chợ, triển lãm để kết nối với khách hàng.

Trên thực tế, các FTA mà Việt Nam đã ký kết như CPTPP, EVFTA, UKVFTA đang tạo ra những cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu nói chung, thủ công mỹ nghệ và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng. Đơn cử như EVFTA sau hơn 2 năm thực thi đã giúp nhiều DN xuất khẩu gốm sứ thâm nhập và mở rộng thị trường tại các nước EU. Hiện Việt Nam đứng thứ 3 (sau Trung Quốc và Thái Lan) trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho EU.

Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, đòi hỏi DN luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, làm mới mô hình kinh doanh.

Hiện nay, Minh Long được biết đến là thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam với hệ thống showroom, nhà phân phối, đại lý… có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, trở thành một trong những nhà sản xuất gốm sứ nổi tiếng thế giới và sản phẩm gốm sứ Minh Long đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia và được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Đức, Pháp, Hà Lan, Mỹ, Nhật…

Theo ông Lý Ngọc Minh, hiện thị trường các nước đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, do đó, để hàng gốm sứ mỹ nghệ thâm nhập vào các thị trường khó tính, doanh nghiệp phải đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thường xuyên đổi mới mẫu mã sản phẩm… Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động kết nối thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm lớn trên thế giới để nâng cao thương hiệu và mở rộng thị trường.

Mới đây, Minh Long I đã tham gia triển lãm gian hàng giới thiệu các sản phẩm gốm sứ tại Ambiente Frankfurt (Ambiente) - Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, văn phòng phẩm. Đây là một trong những hội chợ có quy mô lớn nhất Châu Âu, và cũng là sự kiện mang lại nhiều hiệu quả trong ngành gia dụng, thủ công mỹ nghệ…

Triển lãm là cơ hội vàng để Minh Long I giới thiệu, quảng bá những sản phẩm gốm sứ chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt với bạn bè quốc tế. Đồng thời, cũng là thời điểm thích hợp để một thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam vừa giữ vững kết nối với những khách hàng truyền thống, vừa tiếp cận với các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng ở thị trường châu Âu. Qua đó, còn có thể tìm hiểu các cơ chế, cách thức tiếp cận các kênh, nhà phân phối hàng hóa tại Đức.

Theo các chuyên gia, để hàng gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào những thị trường thế giới, nhất là các nước châu Âu, Mỹ, đòi các DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành… Từ nay đến cuối năm 2023, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, DN cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.