Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành hồ tiêu cần nhanh chóng chuyển từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản tiếp tục khẳng định vai trò ngành hàng chủ lực của Việt Nam, hồ tiêu là một trong những mặt hàng có thế mạnh vượt trội đang đối diện yêu cầu cấp thiết là phải giảm bán thô, tăng tỷ lệ chế biến sâu để nâng giá trị gia tăng, giữ vững và mở rộng thị trường quốc tế.
aa

Giá biến động mạnh nhưng vẫn ở vùng cao

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), nửa đầu năm 2025, thị trường hồ tiêu trong nước chứng kiến nhiều đợt tăng giá mạnh. Cuối tháng 6, giá hồ tiêu trong nước dao động khoảng 128.000 - 133.000 đồng/kg, nhưng chỉ trong vài ngày đầu tháng 7 đã bật tăng lên 136.000 - 150.000 đồng/kg, chạm đỉnh gần 150.000 đồng/kg tại một số địa phương. Sang tuần thứ hai của tháng 7, giá có điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao, khoảng 138.000 - 142.000 đồng/kg.

Theo các sàn giao dịch nông sản và doanh nghiệp thu mua, nguyên nhân chính của đợt biến động giá đến từ nguồn cung hạn chế do nhiều nông hộ giữ hàng, chờ giá tốt hơn, trong khi nhu cầu xuất khẩu vẫn ổn định và có tín hiệu tích cực từ các thị trường chủ lực như Mỹ, EU và Ấn Độ.

ngày đầu tháng 7 đã bật tăng lên 136.000 - 150.000 đồng/kg
Ngay những ngày đầu tháng 7/2025, giá hồ tiêu đã bật tăng lên 136.000 - 150.000 đồng/kg

Hồ tiêu là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Từ năm 2001, Việt Nam đã vươn lên vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, hiện cung cấp trên 60% sản lượng giao dịch toàn cầu.

Theo số liệu của Cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục tăng trưởng cả về lượng lẫn giá trị. Tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 124.133 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 105.939 tấn, tiêu trắng đạt 18.194 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 850,5 triệu USD, tiêu đen đạt 704,1 triệu USD, tiêu trắng đạt 146,4 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 12,9%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 34,1%. Đây là tín hiệu lạc quan cho ngành nông sản vốn được xem là trụ cột trong chiến lược xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy giá trị có tăng, nhưng điều đáng chú ý là phần lớn hồ tiêu xuất khẩu vẫn ở dạng thô hoặc chỉ qua sơ chế cơ bản (làm sạch, phân loại, phơi sấy). Tỷ lệ hồ tiêu chế biến sâu (xay, nghiền, phối trộn gia vị, đóng gói nhãn hiệu riêng) còn khiêm tốn. Theo VPA, trong năm 2023, nhóm sản phẩm chế biến sâu chiếm khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu, tăng so với mức 20 - 25% vài năm trước, nhưng vẫn chưa tương xứng tiềm năng.

So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 12,9%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 34,1%.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hồ tiêu xuất khẩu giảm 12,9%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 34,1%

Ông Hoàng Phước Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, xuất khẩu tiêu thô đem lại lợi ích trước mắt vì dễ tiêu thụ, vốn đầu tư chế biến không lớn. Tuy nhiên, đây là chiến lược “ăn xổi” dễ dẫn đến mất giá trị lớn trong chuỗi cung ứng. Tiêu thô thường bán giá rẻ hơn 20-30% so với sản phẩm chế biến sâu. Chúng ta bán nguyên liệu rẻ, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chế biến và bán lại với giá cao gấp nhiều lần. Đó là thất thoát lớn về giá trị gia tăng.

Hiện tại, nhu cầu thị trường thế giới đang thay đổi mạnh. Các khách hàng tại Mỹ, EU, Nhật Bản ngày càng ưu tiên hồ tiêu đã qua chế biến sâu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận và truy xuất nguồn gốc. Một số nước thậm chí không còn nhập tiêu thô chưa xử lý.

Doanh nghiệp mạnh dạn chuyển hướng, nhưng còn hạn chế

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư mạnh để thay đổi. Điển hình như Phúc Sinh Group với nhà máy xay nghiền và đóng gói đạt tiêu chuẩn xuất Mỹ, châu Âu. Olam Việt Nam, Nedspice Việt Nam cũng xây dựng dây chuyền chế biến hiện đại, xuất khẩu tiêu nghiền mịn, phối trộn gia vị theo yêu cầu khách hàng.

Theo đại diện Công ty Phúc Sinh, mỗi tấn tiêu chế biến sâu có thể bán giá cao hơn 15-30% so với tiêu thô, tùy thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp ký được hợp đồng dài hạn, ổn định hơn. Khách hàng châu Âu không chỉ mua hạt tiêu, họ muốn thành phẩm đã xay, đóng gói, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Làm được điều đó, chúng tôi không chỉ bán giá cao hơn mà còn giữ khách hàng lâu dài.

Dù vậy, những doanh nghiệp như vậy vẫn chưa nhiều. Theo thống kê sơ bộ, chưa tới 1/3 tổng lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm chế biến sâu. Phần lớn vẫn là tiêu đen, tiêu trắng sơ chế, đóng bao xuất thô.

Việc tăng tỷ lệ chế biến sâu không dễ dàng. Các doanh nghiệp chỉ ra nhiều thách thức: đầu tư máy móc, công nghệ, đạt chứng nhận quốc tế cần vốn lớn; quy mô sản xuất manh mún; nông dân chưa tuân thủ chặt quy trình canh tác an toàn.

Ông Hoàng Phước Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhấn mạnh, muốn bán được giá cao phải sản xuất sạch, đồng nhất chất lượng, truy xuất nguồn gốc minh bạch. Không thể trộn lẫn tiêu nhiều nguồn rồi xuất đi như trước. Nếu Việt Nam không nhanh chóng chuyển đổi, sẽ bị mất thị phần vào các đối thủ mới nổi như Brazil, Indonesia là những nước đang đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, bán thành phẩm, xây dựng thương hiệu riêng.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chiến lược phát triển hồ tiêu Việt Nam đến 2030 đặt mục tiêu giảm mạnh xuất thô, nâng tỷ lệ chế biến sâu lên ít nhất 50% vào năm 2030. Đây là hướng đi tất yếu nhằm tăng giá trị xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho nông dân và giảm phụ thuộc vào cạnh tranh giá rẻ.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp cần bắt tay với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn hóa, đầu tư chế biến, phát triển thương hiệu Việt. Chỉ khi bán được giá trị gia tăng cao hơn thì mới thực sự phát triển bền vững.

Hồ tiêu tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đem về hàng trăm triệu USD mỗi năm cho Việt Nam. Nhưng để giữ vững và mở rộng thị phần quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngành hồ tiêu cần giảm mạnh xuất khẩu thô, đẩy mạnh chế biến sâu, phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chuyển từ “xuất khẩu sản phẩm thô” sang “chế biến sâu” không chỉ là nhu cầu thị trường, mà còn là điều kiện sống còn để ngành hồ tiêu Việt Nam phát triển bền vững và xứng tầm vai trò dẫn đầu thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.