Ngành Ngân hàng chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn hệ thống tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Trong nhiều ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ chìm trong lũ dữ. Nước lũ lên nhanh, gây ngập sâu tại nhiều vùng trũng, chia cắt nhiều tuyến đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và hoạt động kinh tế - xã hội.
Dù chịu tác động nặng nề của thiên tai, ngành Ngân hàng vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, chủ động bảo đảm an toàn hệ thống, tài sản, kho quỹ và dữ liệu phục vụ giao dịch, không để gián đoạn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
![]() |
| 15/18 đơn vị trực thuộc Agribank chi nhánh Phú Yên đã hoạt động trở lại bình thường |
Theo ông Nguyễn Kim Cương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 11, trong những ngày vừa qua, nhiều địa bàn thuộc khu vực quản lý – gồm Đắk Lắk (hiện bao gồm cả địa bàn Đắk Lắk và Phú Yên cũ), Gia Lai (bao gồm tỉnh Gia Lai và Bình Định cũ) – đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa lớn và lũ quét. Một số xã, phường bị nước lũ bao vây, nhiều nơi ngập sâu, phương tiện cơ giới không thể di chuyển, hệ thống điện – viễn thông gián đoạn.
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp ứng phó. “Chúng tôi thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại những công điện khẩn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. NHNN chi nhánh khu vực 11 đã kịp thời chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trong vùng chủ động ứng phó, di dời tài sản, kho tàng, máy móc lên các vị trí cao ráo, khô thoáng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kho tiền, hồ sơ, dữ liệu và trang thiết bị phục vụ hoạt động”, ông Cương cho biết.
![]() |
| Ông Phan Thông Thái, Giám đốc Agribank Phú Yên đi kiểm tra tình hình tại các chi nhánh trực thuộc |
Tại những địa phương bị ngập sâu, đặc biệt ở khu vực Phú Yên (cũ) và Bình Định (cũ), nước lũ lên nhanh khiến nhiều điểm đặt ATM bị ngập hoàn toàn. Cùng lúc đó, tình trạng mất điện diện rộng, đường truyền viễn thông bị ảnh hưởng khiến việc duy trì hoạt động ATM trở nên không thể. Để bảo đảm an toàn tài sản, các ngân hàng thương mại đã chủ động thu hồi tiền từ các máy ATM về kho quỹ trước khi mực nước tiếp tục dâng cao.
Tuy hoạt động thanh toán trực tiếp bị gián đoạn, nhưng việc chuyển đổi sang các phương thức giao dịch trực tuyến được thực hiện kịp thời. Phần lớn khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng mobile banking để thực hiện chuyển khoản, thanh toán hóa đơn và các giao dịch cần thiết. Các ngân hàng đồng thời tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ số, hạn chế tối đa việc phải trực tiếp đến trụ sở giao dịch trong thời điểm thời tiết nguy hiểm.
![]() |
| Kịp thời hỗ trợ các địa phương và người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra |
Ông Nguyễn Kim Cương cho biết thêm, đến nay, nước lũ tại nhiều khu vực đang dần rút, tạo điều kiện để các ngân hàng triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả. NHNN chi nhánh khu vực 11 đã quán triệt tinh thần: “Nước rút đến đâu, tập trung nhân lực khắc phục đến đó.” Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang huy động tối đa lực lượng để dọn dẹp trụ sở, vệ sinh máy móc, kiểm tra hệ thống điện, sửa chữa biển hiệu, khôi phục lại môi trường hoạt động an toàn.
Hiện các tổ chức tín dụng đang tích cực hỗ trợ tiếp tế thức ăn, nước uống lương thực cho đối với bà con bị ngập lũ. Ông Phan Thông Thái, Giám đốc Agribank chi nhánh Phú Yên cho biết, chi nhánh đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó, đến thời điểm 22/11/2025, tất cả các đơn vị trực thuộc đều đảm bảo an toàn hệ thống, tài sản và con người.
![]() |
| Các chi nhánh ngân hàng hỗ trợ bà con sạc điện thoại, pin dự phòng, đèn pin khi điện lưới chưa được khôi phục |
Hiện Agribank Phú Yên đã có 15/18 chi nhánh trực thuộc hoạt động bình thường trở lại. Các chi nhánh đã sử dụng nguồn điện máy nổ để hỗ trợ bà con sạc pin điện thoại, sạc dự phòng và đèn pin, giúp bà con có phương tiện để liên lạc, thực hiện các giao dịch.
Song song đó, các chi nhánh, cán bộ, người lao động đang tích cực thực hiện việc hỗ trợ, tiếp tế thức ăn, lương thực, nước uống cho các vùng bị ngập lụt, thiệt hại nặng…
![]() |
| Cán bộ, người lao động Agribank Phú Yên tiếp tế hỗ trợ thực phẩm cứu đói cho bà con vùng bị ngập lụt nhiều ngày |
Theo ông Cương, bên cạnh công tác khắc phục để hệ thống quay lại hoạt động bình thường, công tác rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng của trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin được triển khai khẩn trương nhằm bảo đảm dữ liệu, thông tin giao dịch của khách hàng không bị ảnh hưởng. Nhiều chi nhánh đã chuẩn bị sẵn sàng phương án đưa máy móc, thiết bị vào hoạt động ngay khi điện lưới được khôi phục, bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sau lũ.
Tại Khánh Hòa, đến sáng ngày 22/11, nước ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đã rút. Tuy nhiên, một số vùng còn ngập sâu vẫn đang bị cô lập. Ghi nhận ban đầu cho thấy trận lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương và ngành Ngân hàng trên địa bàn.
Trao đổi với phóng viên thoibaonganhang.vn, ông Bùi Huy Thọ, Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 10 cho biết, trận lũ trong những ngày qua đã gây nhiều tổn thất cho ngành Ngân hàng tại Khánh Hòa, không chỉ về cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao dịch…
![]() |
| Tại Khánh Hòa, các ngân hàng đang tập trung dọn dẹp, vệ sinh trụ sở, lắp đặt máy móc thiết bị để đi vào hoạt động bình thương ngay sau lũ |
Ngay sau khi nước bắt đầu rút, cùng với người dân địa phương, cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng đã nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Các TCTD trên địa bàn đã huy động lực lượng để dọn bùn đất, vệ sinh trụ sở, khôi phục hệ thống ATM và phòng giao dịch nhằm đảm bảo hoạt động phục vụ khách hàng được an toàn, thông suốt.
Tại Agribank, với mạng lưới hoạt động rộng khắp, đây là một trong những TCTD chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau cơn lũ ở Khánh Hòa. Ông Trần Văn Sĩ, Phó Giám đốc Agribank Khánh Hòa thông tin, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho chi nhánh, đặc biệt tại một số khu vực bị ngập sâu như trên địa bàn Diên Khánh cũ. Một số máy ATM bị ngập nước hoàn toàn. Ngay khi nước rút, Agribank Khánh Hòa đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên tập trung dọn dẹp, vệ sinh cơ sở hạ tầng. Đối với các máy ATM bị ngập, chi nhánh phối hợp với các đơn vị kỹ thuật để kiểm tra và khẩn trương khắc phục.
Để sớm khôi phục hoạt động giao dịch, đảm bảo sự liên tục trong cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân, Agribank Khánh Hòa dự kiến triển khai nhiều biện pháp như sửa chữa hệ thống ATM và thiết bị điện ngay khi điều kiện cho phép, đồng thời lập kế hoạch thay thế các thiết bị hư hỏng để sớm đưa vào vận hành trở lại.
![]() |
| Một số chi nhánh của Agribank đã trở lại hoạt động bình thường |
Trước đó, nhằm bảo đảm an toàn tài sản và kho quỹ trong mùa mưa lũ NHNN Chi nhánh Khu vực 10 đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai nhiều phương án phòng chống ngập lụt, sạt lở; đảm bảo an toàn trụ sở và kho tiền. Các đơn vị bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để kiểm soát tình hình, đồng thời di dời tài sản quý và giấy tờ quan trọng lên cao để hạn chế tối đa thiệt hại.
Cùng với chính quyền và người dân, ngành Ngân hàng tại Khánh Hòa đang nỗ lực triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn lũ lịch sử, góp phần giúp địa phương phục hồi sau thiên tai và sớm ổn định các hoạt động đời sống - kinh tế.
Dù thiên tai gây thiệt hại nặng, tinh thần chủ động ứng phó và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong ngành Ngân hàng đã góp phần quan trọng bảo vệ an toàn hệ thống, bảo đảm liên tục các hoạt động thiết yếu. Trong bối cảnh nhiều địa phương còn đang gấp rút khắc phục hậu quả mưa lũ, những nỗ lực ấy càng cho thấy trách nhiệm, sự tận tâm và tính kỷ luật cao của đội ngũ cán bộ ngân hàng trong việc duy trì niềm tin và sự ổn định cho người dân vùng lũ.
Tin liên quan
Tin khác
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp
HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô
Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"
Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại
Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC
Thành lập Đoàn Thanh niên NHNN chi nhánh Khu vực 9









